Biến thể BA.5 của Omicron đã tiến hóa hơn

10/08/2022 - 16:20

PNO - Theo một nghiên cứu mới đây, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã tiến hóa hơn, với khả năng sinh sôi tốt hơn, gây ra phản ứng viêm mạnh hơn so với các biến thể phụ khác như BA.1 và BA.2.

 

Sự xuất hiện của BA.5 làm dấy lên lo ngại rằng SARS-CoV-2 sẽ liên tục phát triển để sinh ra các đột biến mới với khả năng lây nhiễm tốt hơn, khiến cho đại dịch kéo dài “không hồi kết”
Sự xuất hiện của BA.5 làm dấy lên lo ngại rằng SARS-CoV-2 sẽ liên tục phát triển để sinh ra các đột biến mới với khả năng lây nhiễm tốt hơn, khiến cho đại dịch kéo dài “không hồi kết”

Biến thể phụ BA.5 của Omicron bắt nguồn từ Nam Phi cùng với BA.4, và sau đó được phát hiện ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Đến tháng 8/2022, BA.5 đã vượt qua BA.2 để trở thành biến thể phụ Omicron thống trị trên thế giới.

Mặc dù BA.5 và BA.4 có vẻ như là “hậu duệ” của biến thể phụ BA.2 về mặt phân tích trình tự gen và tiến hóa, nhưng nó lại tỏ ra có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, và “né” các kháng thể trung hòa, vốn được sinh ra từ việc tiêm ngừa hoặc đã bị nhiễm bệnh trước đó.

Ngoài ra, BA.5 chứa một số đột biến đặc thù trong protein gai (sipke), trong đó có L542R, giúp nó tăng cường khả năng sinh sôi. Sự xuất hiện của BA.5 làm dấy lên lo ngại rằng SARS-CoV-2 sẽ liên tục phát triển để sinh ra các đột biến mới với khả năng lây nhiễm tốt hơn, khiến cho đại dịch kéo dài “không hồi kết”.

Do đó, các nhà khoa học cho rằng, việc tìm hiểu các đặc điểm của BA.5 là một nhu cầu cấp bách, nhằm tìm ra các biện pháp can thiệp sớm và giảm thiểu sự lây lan của nó.

Trong một nghiên cứu gần đây được đăng trên trang bioRxiv, các tác giả đã tìm hiểu đặc điểm virus học của biến thể phụ Omicron BA.5, theo cả hai hình thức thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên sinh vật sống, và so sánh với các biến thể BA.1 và BA.2 tiền nhiệm của nó.

Nghiên cứu đã dẫn đến một phát hiện quan trọng: mặc dù BA.5 ít có khả năng gây bệnh như biến chủng Omicron gốc B.1.1, nhưng nó đã tiến hóa hơn với khả năng gây ra phản ứng viêm mạnh hơn so với các biến thể phụ khác của Omicron khác, bao gồm BA.1 và BA.2.

Ngoài ra, các tác giả đã chỉ ra rằng người bị nhiễm BA.5 có khả năng bị sụt cân cao hơn một chút so với khi bị nhiễm BA.2.

Nhất Nguyên (theo News Medical)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI