Biến thể Delta làm tăng nguy cơ thai chết lưu

20/11/2021 - 14:31

PNO - Hai báo cáo mới từ CDC Mỹ cho thấy biến thể Delta của SARS-CoV-2 không chỉ dễ lây lan hơn mà còn nguy hiểm hơn đối với phụ nữ mang thai và thai nhi.

Theo hai nghiên cứu mới được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hôm 19/11, phụ nữ mang thai bị nhiễm biến chủng Delta có nguy cơ cao bị thai chết lưu hoặc tử vong trong khi sinh.

Nghiên cứu mở rộng dựa trên báo cáo từ các bác sĩ trên toàn quốc, những người đã ghi nhận sự gia tăng chưa từng có ở phụ nữ mang thai bị bệnh nghiêm trọng do COVID-19, đặc biệt là những trường hợp nhiễm biến thể Delta.

Chủng ngừa COVID-19 giúp bảo vệ bà mẹ và thai nhi khỏi một số tác động nguy hiểm từ COVID-19
Chủng ngừa COVID-19 giúp bảo vệ bà mẹ và thai nhi khỏi một số tác động nguy hiểm từ COVID-19

Tiến sĩ Ellie Ragsdale - giám đốc can thiệp thai nhi tại Trung tâm y tế UH ​​Cleveland - cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​vô số biến chứng thai kỳ do nhiễm COVID-19”. Ragsdale, người không tham gia vào nghiên cứu mới, tiết lộ những biến chứng bao gồm sinh non, huyết áp cao bất thường ở phụ nữ mang thai, cũng như sẩy thai.

Một trong những nghiên cứu mới đã phân tích kết quả của hơn 1,2 triệu ca mang thai trên toàn nước Mỹ từ tháng 3/2020 đến tháng 9/2021.

Thai chết lưu rất hiếm ở Mỹ trước đại dịch, với tỷ lệ 0,59%. Khi đại dịch xảy ra, tỷ lệ này ở mức 0,64% đối với những phụ nữ chưa bao giờ được chẩn đoán mắc COVID-19. Nhưng tỷ lệ thai chết lưu đã tăng lên 0,98% ở những thai phụ bị nhiễm SARS-CoV-2.

Và khi biến thể Delta lây lan mạnh vào tháng 7/2021, tỷ lệ này đã tăng theo cấp số nhân: 2,7% số trường hợp mang thai dương tính với COVID-19 kết thúc bằng thai chết lưu.

Các tác giả nghiên cứu đã viết: “Mặc dù xét về tổng thể thì thai chết lưu là một kết quả hiếm gặp, nhưng chẩn đoán COVID-19 có liên quan đến sự gia tăng rõ rệt nguy cơ thai chết lưu, với mối tương quan mạnh mẽ hơn trong thời kỳ "chiếm ưu thế" của biến thể Delta”.

Nghiên cứu không chứng minh được cách thức biến thể Delta khiến thai nhi chết nhiều hơn, nhưng càng ngày các bác sĩ sản khoa càng ghi nhận những khác biệt đáng chú ý về lượng oxy thai nhi có thể hấp thụ, tùy thuộc vào việc người mẹ đã được chẩn đoán mắc COVID-19 hay chưa.

Các chuyên gia cho biết, phân tích của CDC không đánh giá tình trạng tiêm chủng, nhưng phụ nữ mang thai chưa tiêm phòng có thể có nguy cơ đặc biệt. CDC nói thêm, khi biến thể Delta lây lan vào tháng 7/2021, chưa đến 1/3 phụ nữ mang thai tại Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19. Theo báo cáo của CDC, trong số 34.016 phụ nữ mang thai có kết quả dương tính, 348 người đã bị sẩy thai.

Hơn nữa, virus cũng có thể khiến người mẹ tử vong, đặc biệt ở nhóm có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Một báo cáo riêng của CDC được công bố cùng ngày đã xem xét 15 trường hợp tử vong ở những phụ nữ mang thai dương tính với COVID-19 ở Mississippi. Gần như tất cả đều có một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc tiểu đường và không ai đã được tiêm chủng đầy đủ.

Vào tháng 9, CDC đã ban hành một cảnh báo sức khỏe kêu gọi phụ nữ mang thai tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Tiến sĩ Zsakeba Henderson - phó giám đốc y tế của tổ chức phi lợi nhuận vì bà mẹ và trẻ em March of Dimes - cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy vắc xin không làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc kết quả thai kỳ xấu. Tất cả đều an toàn”.

Ngọc Hạ (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI