Bích Phương: Con ong lặng lẽ

04/01/2017 - 09:14

PNO - Không thường xuất hiện tại các sự kiện, Bích Phương lặng lẽ làm việc của mình. Ngay cả khi Gửi anh xa nhớ công phá các bảng xếp hạng âm nhạc cuối năm, cô vẫn như thế, như thể âm nhạc của cô đã nói đủ về mình.

Bích Phương không có một xuất phát điểm gây ồn ào. Nhiều năm liền, cái tên cô gắn liền với cuộc thi Vietnam Idol, chỉ bởi đó là cuộc thi đầu tiên mà cô được mọi người biết đến. Cô cũng không phải là gương mặt được các bầu sô sân khấu tìm kiếm cho các chương trình nhạc trẻ như một vài người có cùng xuất phát điểm như cô. Thế nhưng, thỉnh thoảng Bích Phương lại khiến khán giả “giật mình” khi bài hát của cô thành hít - với cái cách cũng chẳng ồn ào, như con người cô. Có khi nào rời xa, Em sẽ quên… trở thành những câu cửa miệng của những kẻ yêu nhau. Có điều thật lạ là nhiều người thậm chí biết rất rõ bài hát ấy, nhưng… chả thèm biết cô ca sĩ Bích Phương. Điều đó phác thảo về cô rất rõ ràng: như con ong vào mùa hoa, cô cứ lặng lẽ tìm kiếm bài hát, lặng lẽ thu âm, lặng lẽ giới thiệu mà chẳng bao giờ tuyên bố hay nói gì về mình.

Bich Phuong: Con ong lang le
Gửi anh xa nhớ lot vào top các bài hát, MV được yêu thích của các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến

Phương nói, thỉnh thoảng nhìn lại mình, cô cũng thấy mình lặng lẽ quá, cái lặng lẽ mà nếu người ta dựa vào những tiêu chuẩn của guồng quay showbiz, có thể “tặng” cô hai chữ “nhạt nhẽo” cũng chả oan.

Tháng 3/2016, cô đảm nhiệm phần tìm kiếm tài năng cho Vietnam Idol Kids với vị trí giám khảo vòng sơ tuyển. Điều đó, nếu với ca sĩ khác, đủ là một thông tin để nhắc khán giả nhớ về họ, còn Phương thì không. Cô làm việc của mình, quên bẵng những nhu cầu khác, chẳng hạn nhu cầu được truyền thông nhắc đến. Ngay cả cách cô sống với âm nhạc của mình cũng vậy. Cô tin vào bản thân và chỉ muốn được làm những gì mình thích, dù điều cô thích ấy chưa chắc khán giả thích. Phương nói, cô không thích việc thu âm một bài hát nào đó chỉ để góp mặt trên thị trường âm nhạc cho người ta đừng quên mình. Điều cô sợ nhất là lặp lại, là đi theo lối mòn, là chính mình thấy mình cũ kỹ hoặc không có gì sáng tạo. Điều đó, với cô, nó khủng khiếp hơn rất nhiều lần so với việc bị lãng quên giữa showbiz ồn ào.

Bich Phuong: Con ong lang le
Không nói nhiều về mình, không gây chú ý với truyền thông, Bích Phương lặng lẽ làm công việc của mình

Khi quyết định thu âm Gửi anh xa nhớ, cả cô và nhạc sĩ Tiên Cookie - quản lý của mình - đều không chắc rằng nó được khán giả đón nhận hay không. Ở giai đoạn mà nhạc EDM thống trị giới trẻ, soán ngôi tất cả các dòng nhạc khác thì Gửi anh xa nhớ như một kẻ đi lạc dòng. Biết thế, nhưng cô vẫn quyết định chọn bài hát này, vì nó chính là điều cô tìm kiếm - một bài hát thật gần gũi, một câu chuyện thật quen, giai điệu trong veo, tình yêu ngọt ngào. Cô muốn mang đến một thanh âm cuộc sống, một điều gì đó để người ta nhớ về những năm tháng tươi đẹp, để bất kỳ ai nghe cũng thấy dịu lòng sau một ngày cuồng quay. Và, đó chính xác là lý do Gửi anh xa nhớ đứng trong top đầu của các bảng xếp hạng âm nhạc cuối năm. Ngay khi bài hát cùng MV được giới thiệu, Gửi anh xa nhớ lập tức tạo nên cơn sốt. Không gian của bài hát, tình cảm bài hát “bắt” vào chất giọng trong trẻo của Bích Phương khiến người ta phải dừng mình lại, sống chậm rãi hơn.

Bich Phuong: Con ong lang le
Tự cô nhận thấy mình không giống nhiều người trong showbiz, nhưng cô hài lòng về những gì mình có

Nếu nói rằng Phương sở hữu giọng hát nhiều nội lực thì không phải, Phương cũng biết thế. Giọng cô nhẹ và trong, chỉ vậy thôi, như thứ âm nhạc mà cô theo đuổi. Chặng đường sắp tới của cô cũng sẽ vẫn là những ngày tháng tìm tòi cái mới, làm những thứ mình hài lòng chứ không phải để người khác hài lòng. 

Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI