Bí mật làm đám cưới kiểu thập niên 1970 siêu đặc biệt cho ba mẹ

20/05/2023 - 11:50

PNO - Kế hoạch được giữ kín tới giờ G, khiến nhân vật chính và quan khách đều bất ngờ. Ở tuổi 75, cô dâu chú rể được sống lại những ký ức.

Dù đám cưới vàng của cha mẹ đã diễn ra hơn 1 tháng, nhưng cảm xúc hồi hộp, lo lắng rồi vỡ òa của gia đình chị Trần Thị Mỹ Hạnh (sống tại Hà Nội) vẫn như mới hôm qua.

Đại gia đình vừa tạo nên một sự kiện đặc biệt: đưa cha mẹ về khung cảnh đám cưới những năm 1970, đánh dấu mốc 50 năm hạnh phúc của ông bà.

Được con cháu tổ chức lại đám cưới, vợ chồng bác sĩ Việt không khỏi bất ngờ vui vẻ(ảnh gia đình cung cấp)(
Được con cháu tổ chức lại đám cưới, vợ chồng bác sĩ Việt không khỏi bất ngờ (ảnh gia đình cung cấp)

Không gian được trang trí bằng họa tiết chăn con công đỏ tươi - đặc trưng một thời. Chữ khắc tên cô dâu chú rể cũng cắt theo kiểu chữ xưa và hoàn toàn thủ công.

Trên bàn có kẹo lạc, bánh quy Hải Châu, hạt hướng dương, mứt, nước chè xanh, thuốc lá không có đầu lọc... Cùng với đó là các vật dụng như ăng-gô, phích nước Rạng Đông - chuẩn phong cách những năm 1960, 1970.

“Cô dâu” mang áo dài trắng, có khăn voan cài đầu ôm hoa huệ trắng bên “chú rể” mang vest lịch lãm. Điều thú vị nhất là 2 nhân vật chính không hay biết gì về việc này cho đến khi được đưa tới nhà hàng.

Không khí chuẩn bị để làm nên không gian thu nhỏ của đám cưới xưa (ảnh gia đình cung cấp)
Không khí chuẩn bị để làm nên không gian đám cưới xưa (ảnh gia đình cung cấp)

Người lên ý tưởng cho sự kiện đặc biệt này là chị Hạnh. Chị là dâu út trong gia đình 3 anh chị em. Theo chia sẻ của chị Hạnh, cách đây 3 tháng, chị nghe anh Đức (chồng chị) nói qua về chuyện sắp tới sẽ đến ngày 7/4 - ngày tròn 50 năm ba mẹ chung sống. Chị nảy lên ý tưởng: “Sao chúng ta không tổ chức cho ba mẹ đám cưới vàng một cách đặc biệt?”.

Không hẹn mà gặp, mọi người trong nhà đều chung nguyện vọng - trừ vợ chồng bác Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Minh Tâm (ba mẹ chồng chị Hạnh) - vì không được các con báo cáo.

Cô dâu, chú rể quá bất ngờ bởi tiếng vỗ tay và tiếng pháo hoa khi bước chân tới nhà hàng (ảnh gia đình cung cấp)
"Cô dâu", "chú rể" quá bất ngờ bởi tiếng vỗ tay và tiếng pháo hoa khi bước chân tới nhà hàng (ảnh gia đình cung cấp)

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất của kế hoạch nằm ở chỗ: anh cả bận đi học ở Hà Nội, chú út đi làm giờ hành chính khó xin nghỉ, các cháu đứa ở Hà Nội, đứa TPHCM. Có ý kiến đề xuất chọn ngày 30/4, tranh thủ mấy ngày nghỉ để con cháu đi lại thoải mái hơn. Kế đến là việc bàn thảo địa điểm. Dự tính ban đầu là Ninh Bình với cách thức sẽ chọn một resort (khu nghỉ dưỡng) mang phong cách hiện đại, mua quà tặng ông bà rồi cả nhà liên hoan. Nhưng cuối cùng, kế hoạch không khả thi bởi lịch học của anh cả.

Mọi người lại tiếp tục trao đổi online ngày đêm qua zoom, thực hiện phương án 2. Lúc này, chị Hạnh bàn với chồng: “Đám cưới của ba mẹ là sự kiện đặc biệt, mình cứ làm đúng ngày, ai có trở ngại gì sẽ cố gắng khắc phục ”.

Nghe em dâu quyết tâm cao độ, cả nhà hừng hực khí thế thực thi. Địa điểm tổ chức được "chốt" ở Nghệ An - nơi ba mẹ và chị gái, anh trai anh Đức đang sinh sống. 

Về lý do vì sao tổ chức theo đám cưới theo kiểu xưa, chị Hạnh cho biết: “Ngày ấy, ba học đại học Y Hà Nội rồi được điều động đi chiến trường B nên không có thời gian về quê tổ chức đám cưới. Thế là mẹ khăn gói một mình ra Hà Nội để “cưới chồng”. Đám cưới ấy giản đơn, không có nhẫn, không có váy cưới, không có sự hiện diện đông đủ của gia đình nội ngoại… mà chỉ có ít thuốc lá, kẹo bánh đơn sơ và sự chúc phúc từ đồng đội ở đơn vị mới của ba.

Giờ đây ba mẹ đã có đông đủ con cháu, cuộc sống đỡ vất vả hơn. Mình muốn đưa ba mẹ quay lại quá khứ xưa để ôn lại kỷ niệm cũ, cũng là cách nhắc nhở con cháu biết về thời ông bà ta yêu nhau, lấy nhau như thế nào để thêm trân trọng hiện tại”.

Ngoài con cháu, cô dâu chú rể còn gặp lại những bạn bè, người thân đã lâu chưa gặp (ảnh gia đình cung cấp)
Ngoài con cháu, cô dâu chú rể còn gặp lại những bạn bè, người thân đã lâu chưa gặp (ảnh gia đình cung cấp)

Để có được bối cảnh đám cưới xưa, cũng như mời được những khách mời đặc biệt, các thành viên phân công nhiệm vụ như sau: vợ chồng chị gái, anh trai, thường xuyên ghé qua nhà ba mẹ để khai thác thông tin (kiểu như ba mẹ có những người bạn nào thân đặc biệt muốn gặp, thời đó đám cưới có những gì, ba mẹ nhớ điều gì nhất khi đám cưới…) rồi bí mật lục tìm ảnh cũ…

Tất cả những tư liệu này được thu thập từng ngày và chuyển hết cho đám thanh niên để các cháu đảm nhận trách nhiệm làm clip video. Còn khâu trang trí, mua phụ kiện, bánh kẹo... thuộc về vợ chồng chị Hạnh.

Ba mẹ  chồng chị Hạnh không ngờ mình lại được sống lại cảm xúc 50 năm về trước (ảnh gia đình cung cấp)
Ba mẹ chồng chị Hạnh không ngờ mình lại được sống lại cảm xúc 50 năm về trước (ảnh gia đình cung cấp)

Số đồ đạc phục vụ đám cưới đặc biệt này, có thứ đặt trên mạng, có thứ đi mượn, có thứ tự làm. Không tìm ra thuốc lá không có đầu lọc, họ đã nghĩ ra cách mua thuốc lá, về cắt đi phần đầu lọc…. thế là thành thuốc lá cuộn. Tất cả phụ kiện được gửi dần về và tập kết tại nhà chị gái ở Vinh. Các "nhân sự" khi đã về tới Nghệ An cũng "trốn", không cho ông bà gặp.

2 giờ sáng ngày 7/4, vợ chồng chị Hạnh chạy xe từ Hà Nội về Vinh. Anh chị chỉ kịp ăn bát phở là phi ra chỗ nhà hàng. Vì cầu toàn tỉ mẩn, anh Đức sợ mấy đứa cháu trang trí không đúng ý mình nên “đuổi” hết chúng đi chơi. Thế là ngay trong buổi sáng 7/4, Bắc Nam đã hội tụ đông đủ hết về thành phố Vinh để đón chờ giờ G.

4 giờ chiều, mọi thứ hoàn tất. Anh Đức mệt muốn xỉu, nhưng nghĩ đến khuôn mặt rạng ngời của bố mẹ sắp tới, anh lại ngồi dậy háo hức kiểm tra các khâu cuối cùng.

Lúc này ở bên nhà bố mẹ, vợ chồng anh Tâm Anh (anh trai anh Đức) đã có mặt. Để ông bà khỏi nghi ngờ và ăn mặc đúng “kịch bản”, anh lấy lý do đã thống nhất với êkip: “Hôm này là kỷ niệm ngày cưới của ba mẹ, con mời ba mẹ đi ăn. Nhân tiện có thêm mấy người bạn của con ghé chơi, trong đó có một anh biết chụp ảnh nên ba mẹ mặc đẹp rồi tiện thể chụp ít ảnh làm kỷ niệm luôn”.

Cùng lúc này ở “đầu cầu” nhà hàng, khách mời chưa đến đầy đủ, chị Hạnh lại điện cho anh Tâm Anh tìm cách giữ chân ông bà ở nhà. Chờ hơi lâu, không tìm được cớ gì phù hợp hơn, anh chạy vào nhà vệ sinh với lý do “đặc biệt” để câu giờ….

Yếu tố bất ngờ được giữ đến phút cuối, khi 2 nhân vật chính bước xuống ô tô trong tiếng reo hò của con cháu và nhân viên nhà hàng. Càng đi vào bên trong, ba mẹ chồng chị Hạnh lại ngỡ ngàng trước những gương mặt bạn bè thân quen, sui gia lâu ngày chưa gặp, đại diện bên nội, bên ngoại... Cảm xúc của họ vỡ òa theo tiếng vỗ tay và pháo hoa kim tuyến phát ra trong không gian xưa gợi nhiều cảm xúc.

Con cháu đã giúp vợ chồng bác Việt bù lại cho nhau những thiếu thốn của đám cưới ngày xưa (ảnh gia đình cung cấp)
Con cháu đã giúp vợ chồng bác Việt bù lại cho nhau những thiếu thốn của đám cưới ngày xưa (ảnh gia đình cung cấp)

Không chỉ ba mẹ anh Đức mà cả khách mời đều bất ngờ. Họ chỉ biết rằng được mời đến dự tiệc do con nhà ông Việt tổ chức và được nhờ “đừng nói gì với ba mẹ cháu chuyện này”. Phần việc này được giao cho chị dâu và đã được hoàn thành xuất sắc. Những hình ảnh chuẩn bị đám cưới cũng cũng được gửi trong “nhóm kín” và thường xuyên nhắc nhở nhau để không “vì sự nôn nóng “nhá hàng” mà làm lộ kịch bản.

Hạnh phúc tuổi già của vợ chồng bác Việt là con cháu trưởng thành, hiếu nghĩa (ảnh gia đình cung cấp)
Hạnh phúc tuổi già của vợ chồng bác Việt là con cháu trưởng thành, hiếu nghĩa (ảnh gia đình cung cấp)

Khi biết các con đã lên kế hoạch cả tháng để làm nên sự kiện, vợ chồng bác Việt nghẹn ngào không nói nên lời. 2 bác còn bất ngờ đến phút “99” khi chiếc nhẫn bác trai mới mua cho bác gái trước đó không lâu đã bị “tịch thu” một cách thuyết phục vì “ba mẹ cho con mượn lại cặp nhẫn để tiệm vàng họ khắc phục lỗi kỹ thuật”. Để trong ngày trọng đại, trước sự chứng kiến của con cháu, đại diện hai bên nội ngoại và bạn bè, cặp nhẫn cưới đã được trao.

Nói về gia đình chồng, chị Hạnh không giấu nổi niềm xúc động: “Tôi mất bố từ nhỏ nhưng ông trời lại cho tôi có người bố thứ hai là ba Việt. Tôi có thêm mẹ Tâm và các anh chị, các cháu nữa. Tôi may mắn là thành viên trong gia đình tràn đầy tình yêu thương và sự chân thành”.

Chị Hạnh cảm thấy mình may mắn khi trở thành thành viên trong đại gia đình chồng(ảnh gia đình cung cấp)
Mẹ ruột chị Hạnh cũng vui lây trong ngày vui của sui gia (ảnh gia đình cung cấp)

Suốt buổi nói chuyện, chị Hạnh nhắc nhiều về mẹ chồng. Chị hồ hởi khoe: “Mẹ chồng tôi đẹp gái, sống hiện đại. Bà nấu ăn ngon nhưng không thích lau nhà. Bà thích đi chơi cùng con cháu, lễ tết chẳng trói buộc con dâu vào góc bếp mà còn khuyến khích đưa nhau đi chơi”.

Có lẽ, hạnh phúc của tuổi 75 của vợ chồng bác Việt không gì hơn là thấy con cháu thành đạt, biết yêu thương nhau và luôn nhớ tới cha mẹ ông bà. Một bữa tiệc nhỏ nhưng xuất phát từ sự chân thành đã góp phần tạo nên giá trị gia đình to lớn.

Lâm Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI