Bị gạ tình nơi công sở và tâm trạng 'sống trong sợ hãi' của nạn nhân

20/04/2018 - 18:13

PNO - Khi trót bị "sếp" quấy rối tình dục nơi công sở, đại đa số nạn nhân vì xấu hổ mà chọn giải pháp nuốt hận vào trong để giữ danh tiếng.

Góc tối trên giảng đường là việc thầy gạ trò đổi tình lấy điểm, trên phim trường là đổi tình lấy vai diễn, còn việc sếp à ơi, ỡm ờ nhân viên nữ đổi tình lấy việc cũng không còn là chuyện hiếm gặp nơi công sở.

Sờ soạng kèm theo ngon ngọt là cách thức phổ biến

MT là nhân viên tập sự trong khối phòng ban của một trường đại học có tiếng ở Hà Nội. Vẻ ngoài ngơ ngác của cô, cộng với sự lóng ngóng, chưa trải đời của nàng sinh viên mới ra trường đã lọt vào "tầm ngắm" của "sếp Th", với cặp mắt hấp háy, có tiếng là "dê cụ" ở môi trường công sở được tiếng là nghiêm túc này.

Lần đó trường cô tiếp đón một đơn vị kết nghĩa, đào tạo chuyên ngành tương đương ở thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Buổi giao lưu giữa hai trường, đơn vị bạn đến muộn do tắc đường. Cuộc họp chính vì thế kéo dài hơn dự kiến, từ lúc chiều muộn đến tận tối. MT do không được chuẩn bị kinh nghiệm và sự dặn dò kỹ càng của các đồng nghiệp, có tham dự cuộc họp và lấy tin, tuy nhiên chủ quan đã về sớm hơn trước khi cuộc họp kết thúc.

Không may cho cô, cuối cuộc họp còn có màn trao đổi vật kỷ niệm giữa hai trường. Cô đã không có mặt đến phút cuối để chụp lại khoảnh khắc quan trọng này.

Sáng hôm sau, cô bị hiệu trưởng triệu tập lên để giải trình. Cô đã thành thật nhận lỗi về mình, hứa rút kinh nghiệm trong các tình huống tiếp theo. Vấn đề với ngài hiệu trưởng, cô đã giải quyết xong, nhưng cô phải đối diện với sự chất vấn, gây khó dễ của "sếp Th" - sếp quản lý trực tiếp khối phòng ban nơi cô đang đảm đương nhiệm vụ.

Gần hết giờ làm việc, cô được sếp gọi lên phòng riêng giải trình. Đã nghiêm khắc nhận lỗi về mình, nhưng sếp vẫn chất vấn cô. Trong lúc cô đang rối bời ngồi tại bàn làm việc của sếp, thì chuyện không tưởng đã xảy ra với cô. Người lãnh đạo với vẻ ngoài ung dung đáng kính đưa tay lên xoa lưng cô.

Tưởng mình được sếp an ủi và bỏ qua, cô thở phào. Không ngờ bàn tay ma quái của sếp từ lưng lướt xuống mông cô và dừng lại ở đó. Cô run bắn người. Sếp cười hề hề: "Cháu đừng sợ. Chú sẽ nói lại với ông hiệu trưởng một lần nữa. Ác cảm của cấp trên với lỗi lầm của cháu sẽ được xóa bỏ ngay lập tức. Nhưng từ lần sau, mỗi lần chú gọi lên phòng "trao đổi công việc", cháu nhớ lên ngay nhé".

Bi ga tinh noi cong so va tam trang 'song trong so hai' cua nan nhan

Nắm bắt yếu điểm và sơ suất mắc phải trong công việc của nữ nhân viên cấp dưới để sếp tiến tới gạ tình nơi công sở. Nguồn Internet

MT bị sốc toàn tập với lời gạ tình "đổi lấy sự an toàn trong công việc" của sếp. Cô sống trong tâm trạng sợ hãi một thời gian dài trước khi tự viết đơn xin nghỉ việc và ra khỏi môi trường đó.

Ai dễ trở thành "con mồi"? 

MT không phải là trường hợp duy nhất bị sếp "gạ tình lấy việc" diễn ra nhan nhản khắp các công sở. Đối tượng mà các sếp nhắm tới thường là nhân viên tập sự, nhân viên mới ra trường còn đang lóng ngóng.

Đương nhiên với những "con mồi" đó, bản năng tự vệ và xử lý tình huống của các cô nàng còn quá non nớt. Khi trót bị "sếp" quấy rối tình dục nơi công sở, đại đa số nạn nhân vì xấu hổ mà chọn giải pháp nuốt hận vào trong, để giữ danh tiếng, cũng để giữ lại vị trí công việc vốn đang trong giai đoạn bấp bênh và thử thách.

Sau khi mạnh dạn viết đơn rời khỏi vị trí công việc hiện tại, MT mới nghe chị em đồng nghiệp cũ của cô kể lại chuyện họ cũng đã từng bị "sếp Th" ỡm ờ nơi công sở. Hóa ra cô không phải là nạn nhân duy nhất. MT biết cô không phải là tuýp phụ nữ cứng rắn, dám đứng lên đấu tranh đòi lẽ phải, ngược lại cô chọn giải pháp rút lui khỏi vị trí công việc hiện tại.

Tuy nhiên, có biết bao nhiêu phụ nữ bị sếp "gạ tình" nơi công sở đã không đủ bản lĩnh rút lui, ngược lại biến mình từ nạn nhân thành "người chủ động", biến bất lợi bị gạ tình thành một "cơ hội công việc" có một không hai đến trong đời.

Mai Lan là nhân viên của một đơn vị bảo hiểm ở Hà Nội. Ở vị trí công việc hiện tại, việc có nhiều mối quan hệ xã hội trở thành lợi thế để nhân viên thu về nhiều đơn ký kết. Lúc đầu, Mai Lan rất sốc với những ông khách bụng phệ cười nói ỡm ờ khi giao dịch với cô. Riết rồi quen, cô gần như thỏa hiệp với những hành động như liếc mắt đưa tình, ôm vai bá cổ của đối tác. Thậm chí, cô còn đá lông nheo, ỡm ờ lại với khách hàng để có thêm những cơ hội công việc.

Hồi mới chân ướt chân ráo xin vào làm nhân viên chăm sóc khách hàng của một công ty chuyên về điện tử nọ, Trang Nhung - cô gái mới ra trường, đã rất sốc với kiểu sếp A - người quản lý trực tiếp đơn vị của cô - luôn nói năng ẩn ý, bỡn cợt, hiểu sang tầng nghĩa thứ hai những lời lẽ của sếp là thành chuyện tục, chuyện sex. Sếp cũng hay tận dụng cơ hội như trực tiếp trao đổi công việc để "đụng chạm" tay chân cô.

Ở lâu trong môi trường làm việc đó, Trang Nhung nhận ra rằng, nếu tự đi lên bằng thực lực bản thân là con đường vô cùng nhọc nhằn. Vốn ý thức được lợi thế bản thân, với số đo ba vòng bốc lửa và khả năng giao tiếp khôn khéo, cô đã gần như "đồng thuận", lâu ngày cũng biết cách à ơi ỡm ờ lại câu chữ của sếp.

Cô cũng cố tình ăn mặc khêu gợi hơn với váy ngắn, áo trễ cổ để "thu hút" sếp. Đó gần như một "tín hiệu ngầm" gửi tới người lãnh đạo cô trực tiếp. Với sự trải đời, sếp A tận dụng ngay cơ hội và hai người trở thành đối tác của nhau trong "chuyện tình công sở".

Bi ga tinh noi cong so va tam trang 'song trong so hai' cua nan nhan
Váy ngắn hay áo trễ cổ là cách thức các cô gái khơi gợi bản năng xấu của sếp hay đồng nghiệp nam nơi công sở. Nguồn Internet

Từ ngày biến thành "bồ nhí" của sếp, sự nghiệp của Trang Nhung lên như diều gặp gió. Cô được nâng đỡ trong mọi cơ hội thăng tiến và không lâu sau đó trở thành giám đốc một chi nhánh trực thuộc tổng công ty. Chỉ có điều, trong khi Trang Nhung đang dương dương tự đắc với những thành quả mình thu được, thì cái giá cô phải đánh đổi cũng là quá lớn.

Những đồng nghiệp nam đứng đắn trước đó vốn có thiện cảm với cô, đang có ý định tiến tới nghiêm túc, dần dần tránh xa cô. Cô cũng bị biến thành đối tượng bàn tán xì xào của các chị em đồng nghiệp nơi cô đang công tác. Khi sếp A bị "ngã ngựa" cũng đồng thời cô bị mất đi chỗ dựa duy nhất. Như cây tầm gửi lâu nay sống nhờ sức mạnh của kẻ khác, giờ cô không còn đủ "thế" để đứng một mình và kết cục là chấp nhận bị điều chuyển công tác.

Nói "không" thế nào để không ảnh hưởng đến công việc? 

Đa số các nạn nhân nữ khi bị biến thành "con mồi" để sếp gạ tình nơi công sở, đều kèm theo lời đe dọa xa gần của đối tượng, nếu không "chiều" theo gợi ý của sếp, sẽ dẫn đến bị đuổi việc.

Nhưng thực tế, nếu nạn nhân cứng rắn nói "không" ngay từ những ngày đầu, sẽ tránh tự đưa mình vào tình thế "tiến không được, lùi chẳng xong". Và không có ông sếp nào đuổi việc một nữ nhân viên khi thực tế, cô ta mang lại hiệu quả công việc cao, phong thái làm việc đứng đắn, chuyện nghiệp. Lúc đấy, sếp chỉ đứng nhìn từ xa, vừa tức vừa tiếc mà nể không dám làm gì.

"Sơn bắt từng mặt ma bắt từng người" áp dụng đúng trong những trường hợp này. Nếu một nhân viên nữ ăn mặt hở hang, thiếu đứng đắn nơi công sở, sẽ tạo điều kiện cho "máu dê" của sếp (nếu có sẵn) nổi lên.

Đó như một tín hiệu ngầm báo rằng, đối tượng là cô gái dễ dãi, dễ bị mồi chài gạ gẫm. Thế nên ngay từ những ngày đầu đảm nhận vị trí công tác, các nữ nhân viên nên chọn cho mình cách ăn mặc kín đáo nhưng vẫn đủ thời trang nơi công sở, tránh làm cho đối tượng nổi ý tà dâm.

Khi bị sếp tà lưa gạ gẫm, nạn nhân hãy nhìn thẳng vào mắt đối tượng, khẳng khái đáp trả: "thưa anh (chú), em đến đây để với nhiệm vụ chính là hoàn thành công việc. Những vấn đề liên quan em không có thời gian nghĩ tới." Sự cương quyết, khẳng khái của đối phương sẽ khiến các sếp rụt ý định "thả thính" lại, thay vào đó là sự dè chừng và vị nể.

Hiệu quả công việc mang lại trong thời gian tiếp xúc với sếp, ngay khi đang bị sếp "gạ tình" cũng là câu trả lời xác đáng và hiệu quả nhất, để "dằn mặt" sếp, khiến sếp từ tâm thế ít nhiều khi dễ đối phương chuyển sang nể vì.

Nếu các cô gái chủ động khẳng định năng lực bản thân, tự động đưa ra câu trả lời ngầm: không có sếp "dìu dắt", tôi vẫn có thể làm tốt công việc được giao - thì hữu xạ tư nhiên hương, đó là cách các cô gái khẳng định chỗ đứng ổn định lâu bền ở bất cứ cương vị công tác nào.

Thu Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI