Bệnh nhi COVID-19 với tải lượng virus hơn 51.000 lần bình thường khiến các bác sĩ hoang mang

24/02/2021 - 16:07

PNO - Các bác sĩ tại Mỹ lo ngại về những chủng đột biến của COVID-19 ở trẻ em sau khi ghi nhận trường hợp bệnh nhi có tải lượng virus cao hơn 51.418 lần mức trung bình.

Trường hợp kỳ lạ

Trong số hơn 2.000 trẻ được điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia ở Washington D.C., có một trẻ sơ sinh không bình thường. Đứa bé bị bệnh rất nặng, dù hầu hết những đứa trẻ nhiễm bệnh gần như không biểu hiện triệu chứng, ngay cả những đứa trẻ nhập viện cũng có xu hướng bị nhẹ.

Nhưng điều ngạc nhiên thực sự chỉ hé mở khi các bác sĩ đo tải lượng virus của đứa trẻ. Kết quả cao gấp 51.418 lần mức trung bình của các bệnh nhi khác. Giải trình tự gen cho thấy virus lây nhiễm cho đứa trẻ có đột biến gai bám D614G, cũng như một thứ mà họ chưa từng thấy trước đây: đột biến N679S.

Phát hiện bất thường đến nỗi các bác sĩ phải thực hiện phân tích này trên một nền tảng khác, với kết quả tương tự.

Tại bệnh viện, không có bệnh nhân nào khác có biến thể tương tự, nhưng khi các nhà nghiên cứu truy vấn một cơ sở dữ liệu quốc tế được các nhà khoa học trên toàn thế giới sử dụng để so sánh trình tự gen, họ đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy sáu mẫu khác ở khu vực bang Maryland và Virginia, cũng như hai mẫu khác ở bang Delaware.

Có thêm bốn trường hợp ghi nhận ở Úc, Nhật Bản và một trường hợp ở Brazil. Thông tin y tế về các ca bệnh này không có sẵn trong cơ sở dữ liệu.

Ca COVID-19 bất thường ở trẻ sơ sinh, với tải lượng virus cao đáng kể khiến các bác sĩ lo ngại về những đột biến mới dễ lây lan
Ca COVID-19 bất thường ở trẻ sơ sinh, với tải lượng virus cao đáng kể khiến các bác sĩ lo ngại về những đột biến mới dễ lây lan

Roberta DeBiasi - bác sĩ phụ trách bệnh truyền nhiễm của bệnh viện - cho biết, cô không thể kết luận bất cứ điều gì từ một trường hợp cụ thể, nhưng sự việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Không ai biết liệu đứa trẻ sơ sinh, xét nghiệm dương tính vào tháng 9/2020 và đã hồi phục, đại diện cho một trường hợp may rủi, dấu hiệu của những đột biến, hay là chỉ báo cho những thay đổi đáng lo ngại khi các biến thể mới dễ lây lan hơn lan nhanh toàn cầu.

Jeremy Luban - nhà virus học tại Đại học Y khoa Massachusetts - cho biết, lượng virus trong mũi của trẻ sơ sinh “rất sốc và đáng chú ý”. Tuy nhiên, ông thận trọng khi suy đoán rằng tải lượng cao “có thể là do N679S”, hoặc đơn giản là vì “trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch chưa trưởng thành, cho phép virus nhân rộng ngoài tầm kiểm soát.”

Alan Beggs - một chuyên gia về gen tại Bệnh viện Nhi đồng Boston nhấn mạnh rằng trường hợp trên “không khẳng định việc biến thể mới này liên quan đến việc những đứa trẻ bệnh nặng hơn”. Tuy nhiên, ông nói thêm, khi hàng triệu người bị lây nhiễm, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Giải mã trình tự gen virus ở trẻ em

Khi thế giới bước vào một giai đoạn mới của đại dịch, nơi virus dần thay đổi theo những cách đáng kể, Mỹ đã đi sau trong việc theo dõi các biến thể mới, đến mức rất khó để hiểu được mối đe dọa hiện tại chứ đừng nói đến dự đoán mối đe dọa tiếp theo.

Tuần trước, Nhà Trắng đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD vào việc giải trình tự bộ gen nhằm giúp theo dõi các biến thể mới – tăng tốc độ phân tích lên 25.000 mẫu mỗi tuần.

Một số chuyên gia lập luận rằng cách tốt nhất cho việc kiểm tra di truyền - vốn còn nhiều hạn chế - là tập trung nhiều hơn vào trẻ em, nhóm đối tượng có thể hoạt động như những người cảnh báo trước về nhiều chủng virus dễ lây nhiễm, vì phần lớn trẻ em có khả năng chống lại bệnh cao hơn người trưởng thành.

Tuy trẻ em ít biểu hiện triệu chứng nặng khi nhiễm COVID-19, nhiều trường hợp thể hiện tác động lâu dài bất lợi cho sức khỏe ngay cả khi trẻkhỏi bệnh
Tuy trẻ em ít biểu hiện triệu chứng nặng khi nhiễm COVID-19, nhiều trường hợp thể hiện tác động lâu dài bất lợi cho sức khỏe ngay cả khi trẻ khỏi bệnh

Tính đến ngày 11/2, hơn 3 triệu trẻ em ở Mỹ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Không có bằng chứng nào cho thấy biến thể mang đột biến N679S hoặc những biến thể khác được xác định lần đầu tiên ở Anh, Nam Phi và Brazil, nguy hiểm hơn đối với trẻ em.

Tuy nhiên, các quan chức y tế ở Anh cho biết, họ đang theo dõi sự gia tăng bất thường của các ca nhiễm, đặc biệt là ở trẻ em từ 6 đến 9 tuổi, không tương xứng với tỷ lệ dân số nói chung. Tại Ý, các quan chức đã bối rối trước sự gia tăng đột biến các trường hợp ở thị trấn phía Bắc Corzano trong số học sinh tiểu học và thậm chí trẻ hơn.

Tấn Vĩ (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI