Bệnh đậu mùa khỉ có thể đã lây lan 4 ngày trước khi phát ban

03/11/2022 - 11:42

PNO - Các nhà khoa học của Anh cho rằng bệnh nhân đậu mùa khỉ có thể lây lan virus tới 4 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện. Điều này có nghĩa là không thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách yêu cầu mọi người cách ly sau khi khởi phát.

Hôm 2/11, các nhà nghiên cứu Anh cho biết, bệnh đậu mùa ở khỉ có thể lây lan trước khi các triệu chứng xuất hiện. Điều này đã cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy virus có thể lây truyền theo cách này. Bởi trước đây người ta cho rằng bệnh đậu khỉ hầu như hoàn toàn lây lan bởi những người đã bị bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ, một căn bệnh do virus tương đối nhẹ lưu hành ở một số quốc gia ở Tây và Trung Phi, đã bùng phát trên khắp thế giới vào đầu năm nay, với những đợt bùng phát ở hàng chục quốc gia mà trước đây nó chưa từng xuất hiện.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, đã có hơn 78.000 trường hợp được xác nhận và 36 trường hợp tử vong kể từ đó. Mặc dù các ca bệnh đã lên đến đỉnh điểm ở nhiều quốc gia và đang có chiều hướng suy giảm chung, nhưng trong tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đợt bùng phát vẫn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu ước tính hơn một nửa sự lây truyền xảy ra trước khi có triệu chứng
Các nhà nghiên cứu ước tính hơn một nửa sự lây truyền virus đậu mùa khỉ hiện nay xảy ra trước khi có triệu chứng

Virus đậu mùa khỉ được biết là lây lan qua tiếp xúc gần và gây ra các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức cơ thể và các tổn thương da, thường gây đau đớn có mủ.

Để tìm hiểu thêm về cách thức lây truyền bệnh đậu mùa ở khỉ ở Anh, một nhóm từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đã sử dụng dữ liệu theo dõi và truy tìm liên lạc thường xuyên đối với 2.746 người ở nước này có kết quả xét nghiệm dương tính từ tháng 5 đến tháng 8/2022.

Độ tuổi trung bình của họ là 38, và 95% bệnh nhân cho biết là đồng tính nam, lưỡng tính hoặc quan hệ tình dục đồng giới.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét khoảng thời gian từ khi các triệu chứng đầu tiên ở các bệnh nhân đầu tiên đến khi chúng xuất hiện các triệu chứng. Ngoài ra, họ cũng xem xét thời gian ủ bệnh - thời gian từ khi tiếp xúc với virus đến khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng phải mất tới 7,8 ngày để các triệu chứng xuất hiện sau khi một bệnh nhân tiếp xúc lần đầu tiên. "Bốn ngày là thời gian tối đa mà sự lây truyền được phát hiện trước khi các triệu chứng bắt đầu biểu hiện ra ngoài", các nhà khoa học ghi chú trong báo cáo.

Trong bài báo đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, các nhà nghiên cứu đã viết rằng ngoài 4 ngày là khoảng thời gian dài nhất trước khi các triệu chứng bắt đầu lây truyền được phát hiện và nhóm còn phát hiện có tới 53% sự lây truyền có thể đã diễn ra trước khi các triệu chứng bắt đầu.

Các chuyên gia cho biết phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với việc kiểm soát nhiễm trùng toàn cầu. Nghiên cứu này cũng đã đặt ra câu hỏi về việc giải quyết bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới, bao gồm cả việc liệu yêu cầu mọi người cách ly khi các triệu chứng xuất hiện là có đủ để ngăn chặn virus lây lan hay không?

Nhiều quốc gia giàu có hiện đã tiêm vắc xin cho các nhóm có nguy cơ cao để hạn chế sự bùng phát, nhưng các mũi tiêm còn hạn chế và hầu như không có ở châu Phi. Boghuma Kabisen Titanji, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Emory, Atlanta cho biết: “Đây là những câu hỏi cấp bách cần được giải đáp".

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI