Bé tự làm nhà kính mini

21/04/2015 - 19:39

PNO - PN - Ngày Trái đất (22/4) là một sự kiện quốc tế kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường, đang được hưởng ứng mạnh mẽ tại nước ta. Đây là dịp tốt để bố mẹ có thể dạy cho bé tuổi mầm non những kiến thức nền tảng về hoạt động tự nhiên và môi trường, dạy cho bé cách thức để gìn giữ môi trường.

Ở trường, bé có thể học được cách sinh trưởng của cây cối. Hãy củng cố kiến thức này bằng việc thực hành trồng cây. Thật thú vị khi cùng bé tạo một nhà kính mini. Việc này không những cho phép quan sát quá trình phát triển của cây cối mà còn mang đến cho bé các kiến thức về nhà kính - một trong những phát minh thú vị trong nông nghiệp.

Be tu lam nha kinh mini

Nhà kính là gì?

Bố mẹ cần giải thích đơn giản để bé hiểu nhiệm vụ chính của nhà kính là tạo ra môi trường lý tưởng và an toàn cho cây sinh trưởng. Những điều kiện như ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ... có thể được điều chỉnh bên trong nhà kính, tách biệt với môi trường bên ngoài, giúp cây phát triển theo ý muốn. Ngoài ra, nhà kính còn giúp bảo vệ cây trồng khỏi thời tiết khắc nghiệt và sâu bệnh từ bên ngoài. Nhờ phát minh này, con người có thể tăng tốc độ nảy mầm của hạt giống, trồng các loại cây trái mùa, kéo dài mùa thu hoạch của các loại cây ăn trái...

Be tu lam nha kinh mini

Nhà kính mini

Nhà kính mini là mô hình đơn giản bao gồm một lồng trong suốt bao bọc một chậu đất với mầm cây nhỏ bên trong. Với thiết kế đơn giản như vậy, bé và bố mẹ có thể làm nhà kính mini từ những vật dụng đơn giản dễ dàng tìm thấy, thậm chí là vật tái chế từ rác thải.

Hãy sử dụng ly nhựa, hộp nhựa, chai nhựa... hay các vật đựng bằng nhựa trong suốt, rửa sạch và tạo thành các buồng. Có thể chụp các buồng trong suốt này lại với nhau hoặc chụp lên các chậu cây. Sắp xếp các loại đất trồng (mua từ các cửa tiệm cây cảnh) vào bên trong, tùy theo dung tích của lồng đã làm, sau đó, đặt mầm cây muốn trồng vào sâu xuống phần đất đã xếp.

Bố mẹ hãy mua trước các hạt giống hay mầm cây cho bé trồng từ các cửa tiệm cây cảnh (các loại rau mùi, cà rốt, cà chua, các loại đậu…). Sử dụng một bình phun sương, xịt nước vào bên trong nhà kính mini đã làm, đóng kín và để ra chỗ có ánh sáng mặt trời.

Sau vài ngày, hãy để bé quan sát hiện tượng xảy ra trong nhà kính mini. Ban đầu ánh sáng mặt trời sẽ làm nóng không khí trong lồng, hơi nước bốc hơi và nhà kính phủ đầy các giọt hơi nước. Xịt nước vào nhà kính cứ mỗi hai, ba ngày, khi không khí trong lồng trở nên khô, mầm cây sẽ bắt đầu nhú lên sau vài ngày, tùy theo giống cây.

Hãy để bé quan sát và ghi lại quá trình trưởng thành của cây. Nếu mầm cây trở nên quá lớn so với nhà kính mini, có nghĩa là không cần sự bảo bọc của nhà kính nữa thì có thể mang mầm cây này trồng vào một chậu bên ngoài.

 XUÂN HẠO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI