Bé gái sinh ra giữa trận động đất ở Syria hạnh phúc bên gia đình mới

06/08/2023 - 14:49

PNO - Bé gái chào đời dưới đống đổ nát của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria cách đây 6 tháng hiện khỏe mạnh và hạnh phúc bên gia đình mới.

 

Anh Khalil al-Sawadi chơi với con gái nuôi Afraa ở Jinderis, Syria - Ảnh: AP
Anh Khalil al-Sawadi chơi với con gái nuôi Afraa ở Jinderis, Syria - Ảnh: AP

Bé Afraa sống sót sau 10 giờ nằm dưới đống đổ nát của trận động đất ngày 6/2. Thảm họa đã giết chết cha mẹ và 4 anh chị em của Afraa. Khi được tìm thấy ở thị trấn Jinderis phía bắc Syria, dây rốn của cô bé vẫn còn nối với người mẹ.

Câu chuyện của Afraa thu hút sự chú ý của cả thế giới vào thời điểm đó, mọi người từ khắp nơi gửi lời đề nghị nhận nuôi cô bé.

Sau nhiều ngày điều trị tại một bệnh viện ở phía bắc Syria, Afraa được giao cho vợ chồng cô ruột nhận nuôi. Afraa giờ có thêm 5 chị em gái và 2 anh trai.

Khalil al-Sawadi, cha nuôi của cô bé, cho biết Afraa được giao cho gia đình anh vài ngày sau khi có kết quả xét nghiệm DNA, nhằm đảm bảo rằng bé gái và người cô có quan hệ huyết thống.

Trong cuộc trò chuyện với hãng tin AP ngày 5/8, trong lúc đung đuaq bé Afraa trên chiếc nôi màu đỏ treo trên trần nhà, anh al-Sawadi chia sẻ: “Afraa là con gái tôi. Cô bé giống hệt các con tôi”.

Al-Sawadi cho biết, anh dành cả ngày ở trong căn hộ thuê, nhưng khi trời sập tối thì cả gia đình sẽ chuyển đến một khu định cư trong lều để qua đêm. Lý do vì các con anh vẫn còn bị ám ảnh bởi trận động đất giết chết hơn 50.000 người ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria.

Bé Afraa được tìm thấy trong đống đổ nát của 1 ngôi nhà ở miền bắc Syria sau trận động đất chết người được chăm sóc y tế tại một phòng khám ở Afrin = Ảnh: AFP
Bé Afraa được tìm thấy trong đống đổ nát của 1 ngôi nhà ở miền bắc Syria sau trận động đất chết người vào tháng 2/2023 - Ảnh: AFP

Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, hơn 4.500 người chết và 10.400 người bị thương ở tây bắc Syria do động đất. Ước tính 43% số người bị thương là phụ nữ và trẻ em gái, trong khi đó 20% là trẻ em từ 5 đến 14 tuổi.

Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra vào rạng sáng ngày 6/2 và kéo theo nhiều dư chấn.

Trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là vùng tây bắc Syria do quân nổi dậy kiểm soát, nơi sinh sống của khoảng 4,5 triệu người. Nhiều người trong số họ đã phải di tản do cuộc xung đột kéo dài 12 năm của đất nước.

Al-Sawadi cho biết khi Afraa lớn lên, anh và vợ sẽ kể cho cô bé nghe câu chuyện về việc mình đã được giải cứu ra sao, cha mẹ và anh chị em của cô đã thiệt mạng như thế nào trong trận động đất kinh hoàng.

Linh La (theo AP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI