Bé gái 4 tháng tuổi chết do mát xa chữa cảm lạnh

23/12/2019 - 07:00

PNO - Sau khi bé gái 4 tháng tuổi chết, người dân Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền cần quy định chặt chẽ hơn đối với những người hành nghề mát xa trị liệu truyền thống.

Theo tờ South China Morning Post, bé gái 4 tháng tuổi bị nhiễm trùng đường hô hấp được đưa đến một phòng khám cộng đồng ở Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc) vào ngày 30/11/2019.

Em bé được bác sĩ chỉ định trị liệu xoa bóp để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 20 phút mát xa, nhịp tim và nhịp thở của bé ngừng lại. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không kịp và qua đời vì suy đa tạng.

Be gai 4 thang tuoi chet do mat xa chua cam lanh
Bé gái 4 tuổi tử vong sau khi được mát xa bằng phương pháp trị liệu truyền thống có tên "Tui na”

Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân cái chết của bé gái khi mát xa chữa cảm lạnh.

Bé gái 4 tuổi tử vong sau khi được mát xa bằng phương pháp trị liệu truyền thống có tên "Tui na” – tạm dịch “đẩy và kéo” - bắt nguồn từ thời nhà Minh (1368-1644). Những người trong ngành cho biết ở bệnh viện và câu lạc bộ sức khỏe liệu pháp này được dùng để điều trị trẻ bị tiêu chảy, sốt; thậm chí là cận thị.

Cùng lúc, người dân và các chuyên gia đã bắt đầu thúc giục chính quyền có quy định tốt hơn với người hành nghề mát xa trị liệu truyền thống. 

Đây là ngành công nghiệp không cần đào tạo y tế mà chỉ qua 2 tuần hướng dẫn là có thể được cấp phép hoạt động. Theo The Beijing News, tại phòng khám điều trị cho bé gái đã tử vong, có gần 60 nhà trị liệu xoa bóp có bằng cấp nhưng chỉ 2 bác sĩ có giấy phép hành nghề.

Sun Wuquan - Giám đốc khoa “Tui na”, Bệnh viện Yueyang ở Thượng Hải - cho biết liệu pháp này đã được quảng bá quá mức trong những năm gần đây. Nhưng kỹ thuật này chỉ nên để các bác sĩ y học cổ truyền có 5 năm đào tạo và chuyên về nhi khoa thực hiện.

Nhận xét về trường hợp tại Tây An, vị bác sĩ này cũng cho biết, hiện tại không có hồ sơ lâm sàng nào về suy đa tạng gây ra bởi “tui na” trước đây và cũng không thể liên kết về mặt lý thuyết.

Bác sĩ nhi khoa Pei Honggang ở Thâm Quyến tin rằng, liệu pháp này không gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe nhưng có thể dẫn đến việc bệnh nhân bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị bệnh hô hấp.

Nam Du

Nguồn SCMP
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI