Bào thai nằm trong bụng suốt 9 năm khiến người phụ nữ qua đời vì suy dinh dưỡng nặng

11/03/2023 - 06:35

PNO - Một phụ nữ sống ở New York, Mỹ đã chết vì suy dinh dưỡng nặng sau khi mang thai khoảng 9 năm.

 

 hình ảnh quét bào thai bị lộ hóa bên trong người mẹ. Cô qua đời sau 14 tháng đến Mỹ vì suy dinh dưỡng nặng
Hình ảnh cho thấy bào thai bị vôi hóa bên trong cơ thể người mẹ

Một báo cáo y tế trên tạp chí BMC Women's Health tuần này đã đề cập đến tình trạng hiếm gặp xảy ra trên một phụ nữ 50 tuổi, gốc Congo. Theo các bác sĩ ở bệnh viện tại New York, lần đầu tiên người phụ nữ này đến khám vì chứng đau bụng, khó tiêu và có tiếng ục ục sau khi ăn.

Sau khi thăm khám, xét nghiệm và chụp X-quang, các bác sĩ thấy có một bào thai chết lưu, đã bị vôi hóa và đang nằm trong ruột cô. Người phụ nữ này cũng cho biết cô từng bị sẩy thai 9 năm trước.

Hiện tượng bào thai bị vôi hóa rất hiếm gặp. Hiện nay trên toàn thế giới chỉ ghi nhận chưa đầy 300 ca. Đây là tình trạng xảy ra khi bào thai đang phát triển bên ngoài tử cung (thai ngoài tử cung) chết và không được giải phóng ra khỏi cơ thể. 

Thai ngoài tử cung là một trong nhiều biến chứng khi mang thai có ảnh hưởng nghiêm trọng lâu dài đến sức khỏe của người mẹ.

Điều đáng nói là, khi phát hiện bất thường này, bệnh nhân từ chối điều trị và phẫu thuật. Cô nói rằng việc bào thai vẫn còn trong cơ thể là có liên quan đến một "bùa chú" mà ai đó đã yểm lên cô ở châu Phi.

Theo các bác sĩ, người phụ nữ này qua đời sau khi đến Mỹ 14 tháng. Cô chết vì suy dinh dưỡng nặng do bào thai hóa vôi ảnh hưởng đến vấn đề ăn uống và sức khỏe của cô, nó gây ra tắc nghẽn, làm cơ thể của cô không còn khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra còn do nhiễm trùng, do hệ thống miễn dịch suy yếu.

Tiến sĩ Waseem Sous - chuyên gia nội khoa tại Đại học Y khoa SUNY Upstate, người đã báo cáo trường hợp này - cho biết bệnh nhân từ chối can thiệp do sợ phẫu thuật và cô được theo dõi triệu chứng. "Thật không may, cô ấy đã qua đời do suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong bối cảnh tắc ruột tái phát".

Trên thế giới mới chỉ được ghi nhận 290 trường hợp này, trong đó trường hợp đầu tiên xảy ra ở Pháp vào năm 1582. Theo tài liệu y khoa, các bào thai bị vôi hóa có thể ở trong cơ thể tới 60 năm. Chúng có thể không gây ra triệu chứng nào và một số phụ nữ thậm chí không nhận ra sự có mặt của chúng.

Trước đó, một phụ nữ ở Colombia đã mang thai nhi đã chết trong suốt 40 năm.

Ban đầu, người phụ nữ 82 tuổi nghĩ rằng mình bị đau dạ dày. Nhưng các bác sĩ đã phát hiện sự tồn tại của bào thai bị vôi hóa và phẫu thuật để lấy nó ra khỏi cơ thể bà.

Bác sĩ Kemer Ramirez tại Bệnh viện Tunjuelito ở Bogota cho biết: "Điều này xảy ra vì thai nhi không phát triển trong tử cung, nó đã di chuyển đến một nơi khác và nằm yên ở đó".

Năm 2015, một bà lão gần 90 tuổi ở Chile được phát hiện mang bào thai suốt 50 năm. Bà được đưa đến bệnh viện ở thành phố San Antonio sau khi bị ngã. Phim chụp X-quang cho thấy bà mang thai nhi nặng khoảng 2kg. 

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI