Bão Phanfone ập vào Philippines ngay đêm Giáng sinh khiến nhiều người phải rời nhà cửa

25/12/2019 - 15:08

PNO - Bão Phanfone tấn công miền trung Philippines vào đêm Giáng sinh (24/12), mang đến một kỳ nghỉ lễ đầy khó khăn cho hàng triệu người ở quốc gia chủ yếu theo đạo Công giáo này.

Hàng ngàn người mắc kẹt tại các cảng bị đóng cửa hoặc các trung tâm sơ tán vào lúc cao điểm của mùa lễ hội trong hôm nay - 25/12. Những người dân còn lại hiện ở trong những ngôi nhà ướt đẫm mưa khi Phanfone quét từ hòn đảo nhỏ này sang hòn đảo khác.

Bão kéo sập nhà cửa, làm ngã đổ cây cối và gây mất điện tại các thành phố ở khu vực hứng chịu thiên tai nhiều nhất của Philippines. May mắn là chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận.

Bao Phanfone ap vao Philippines ngay dem Giang sinh khien nhieu nguoi phai roi nha cua
Cảnh sát hỗ trợ cư dân đến một trung tâm sơ tán, khi cơn bão Phanfone đổ bộ vào tối 24/12, tại Borongan, tỉnh Đông Samar

Mặc dù yếu hơn, bão Phanfone di chuyển theo con đường tương tự như siêu bão Haiyan - cơn bão nguy hiểm nhất từng tấn công Philippines, khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích vào năm 2013.

Hơn 10.000 người đã qua đêm trong các trường học, phòng tập thể dục và các tòa nhà được Chính phủ Philipinnes vội vã chuyển đổi thành các trung tâm sơ tán khi cơn bão tiến gần vào tối 24/12.

Ailyn Metran nói với AFP sau khi cô và đứa con bốn tuổi của mình qua đêm tại văn phòng dịch vụ thời tiết địa phương - nơi chồng cô làm việc: "Thật đáng sợ. Cửa sổ kính vỡ tan và chúng tôi phải trốn dưới gầm cầu thang. Một khung cửa sổ kim loại bay ra và rơi xuống chiếc ô tô đậu bên ngoài tòa nhà”.

Sau hai giờ chờ đợi, gia đình Ailyn trở về nhà ở trung tâm thành phố Tacloban vào sáng nay. Hai con chó của họ an toàn, nhưng sàn nhà phủ đầy bùn và một cái cây bị ngã nằm trên một ngôi nhà gần đó.

Bao Phanfone ap vao Philippines ngay dem Giang sinh khien nhieu nguoi phai roi nha cua
Người dân nghỉ ngơi trong một trung tâm sơ tán, khi cơn bão Phanfone đổ bộ, tại Borongan, tỉnh Đông Samar

Văn phòng thời tiết cho biết, cơn bão tăng cường vào chiều thứ Ba với sức gió 195km/giờ, vận tốc có thể san bằng cây nhỏ và phá hủy những ngôi nhà làm bằng vật liệu nhẹ.

Nhiều hòn đảo nằm dọc theo đường đi dự kiến ​​của bão có thể hứng chịu những cơn gió hủy diệt và lượng mưa dữ dội trước khi Phanfone di chuyển ra Biển Đông vào đầu ngày 26/12.

Cơ quan bảo vệ bờ biển Philipinnes cho biết, hơn 25.000 người cố gắng về nhà dự bữa tiệc đêm Giáng sinh truyền thống với gia đình vẫn bị mắc kẹt tại các cảng vào ngày 25/12, khi các dịch vụ phà tiếp tục ngừng hoạt động.

Số chuyến bay đến khu vực vẫn bị hủy bỏ, dù hoạt động hàng không ở thủ đô đông dân Manila, nằm tại rìa phía bắc, không bị ảnh hưởng.

Bao Phanfone ap vao Philippines ngay dem Giang sinh khien nhieu nguoi phai roi nha cua
Ngư dân mang thuyền đến vùng đất cao hơn ở Baybay, phía đông Samar vào ngày 24/12

Philippines là vùng đất lớn đầu tiên đối mặt với vành đai lốc xoáy Thái Bình Dương.

Do đó, quần đảo này phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm, giết chết nhiều người và xóa sổ mùa màng, nhà cửa, các cơ sở hạ tầng khác, khiến hàng triệu người không thể thoát cảnh nghèo khó.

Bao Phanfone ap vao Philippines ngay dem Giang sinh khien nhieu nguoi phai roi nha cua
Mô hình dự báo hướng đi bão Phanfone - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam

Ngọc Hạ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI