Bão Noru quần nát Philippines

26/09/2022 - 11:54

PNO - Hôm 26/9, chính phủ Philippines gấp rút phân phát viện trợ cho hàng ngàn người sơ tán sau khi bão Noru đổ bộ vào thủ đô và các tỉnh phía Bắc.

 

Người dân lội qua vùng nước ngập sâu ngang thắt lưng sau siêu bão Noru, ở San Miguel, tỉnh Bulacan, Philippines
Người dân lội qua vùng nước ngập sâu ngang thắt lưng sau siêu bão Noru, ở San Miguel, tỉnh Bulacan, Philippines

Những cơn gió giật mạnh 185km/h đã ập vào đảo Luzon hôm cuối tuần, khiến các nhà chức trách phải đóng cửa hệ thống trường học, văn phòng chính phủ và thị trường chứng khoán cho đến hết ngày 26/9.

Siêu bão Noru khiến ít nhất 5 người thiệt mạng khi quét qua Philippines với sức gió lên đến hơn 185km/giờ

 Hơn 74.000 người đã phải sơ tán khỏi đường đi của bão, và các quan chức đưa ra cảnh báo về "lũ lụt nghiêm trọng" ở các khu vực của thủ đô Manila.

Tổng thống Ferdinand Marcos đã ra lệnh vận chuyển vật tư bằng máy bay và cung cấp thiết bị dọn dẹp cho các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

74.000 người dân đã phải sơ tán vì bão
74.000 người dân đã phải sơ tán vì bão

"Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đã gặp may mắn, ít nhất là vào thời điểm này. Một bài học rõ ràng từ những gì chúng ta đã làm trong 2 ngày qua là sự chuẩn bị đóng vai trò rất quan trọng. Công tác cứu hộ chỉ dừng lại khi phần lớn người di tản trở về nhà”, ông Marcos cho biết trong một cuộc họp báo với các quan chức quản lý thảm họa vào sáng 26/9.

Đảo Luzon, chiếm hơn 2/3 nền kinh tế và khoảng một nửa dân số 110 triệu dân của Philippnes, bắt đầu dọn dẹp khi lũ lụt ở thủ đô dần giảm bớt.

Người dân nghỉ ngơi bên trong một phòng tập thể dục được biến thành trung tâm sơ tán tạm thời ở Manila
Người dân nghỉ ngơi bên trong một phòng tập thể dục được trưng dụng làm nơi sơ tán tạm thời ở Manila

Tại khu đô thị Dingalan, phía đông bắc Manila và trên bờ biển Thái Bình Dương, người dân buộc phải tìm nơi trú ẩn. Một người nói với AFP: "Chúng tôi sống cách xa bờ biển nhưng lại lo lắng về nước lũ từ các ngọn núi đổ xuống".

Thống đốc Daniel Fernando nói với đài phát thanh DZMM rằng, 5 nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng ở tỉnh Bulacan. Hình ảnh tại Bulacan cho thấy người dân tìm cách lội qua vùng nước sâu đến thắt lưng để tìm chỗ trú ẩn, trong khi một số mắc kẹt trên các mái nhà.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy lũ lụt sau siêu bão Noru, ở San Miguel, tỉnh Bulacan
Lũ lụt sau siêu bão Noru, ở San Miguel, tỉnh Bulacan

"Nhiều ngôi nhà bị phá hủy nhưng tất cả các con đường đều an toàn và không có lở đất", Thống đốc tỉnh Quezon, Helen Tan, nói với đài phát thanh DZRH. Bà cho biết chính quyền địa phương đã bắt đầu thu dọn cây đổ và các mảnh vỡ khác.

Tổng thống Marcos, sẽ tiến hành một cuộc thị sát trên không vào cuối ngày 26/9, cũng ra lệnh cung cấp điện khẩn cấp cho hai tỉnh phía Bắc thủ đô là Aurora và Nueva Ecija sau sự cố gián đoạn.

Một người dân kiểm tra ngôi nhà bị phá hủy của mình sau siêu bão Noru ở San Miguel, tỉnh Bulacan
1 người dân kiểm tra ngôi nhà bị phá hủy của mình sau siêu bão Noru ở San Miguel, tỉnh Bulacan

Noru đổ bộ vào đất liền như một cơn bão cấp 3 nhưng đã suy yếu khi đi qua đất liền vào đêm 25/9. Theo cơ quan thời tiết nhà nước, cơn bão hiện đang ở Biển Đông và hướng về Việt Nam.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm. Năm 2013, Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng được ghi nhận, đã giết chết 6.300 người.

Người dân mang theo đồ đạc trong khi di tản khỏi những ngôi nhà ngập nước sau siêu bão Noru ở San Ildefonso, tỉnh Bulacan
Người dân mang theo đồ đạc trong khi di tản khỏi những ngôi nhà ngập nước sau siêu bão Noru ở San Ildefonso, tỉnh Bulacan

Linh La (theo CNA, Reuters, BBC, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI