Bạo lực học đường không chừa giáo viên

24/04/2015 - 13:54

PNO - PN - Mới đây, thành phố Barcelona của Tây Ban Nha chấn động trước thông tin một học sinh (HS) 13 tuổi mang nỏ và rựa vào trường tấn công khiến một giáo viên (GV) thiệt mạng, bốn người khác bị thương. Mọi người bàng hoàng vì đây...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ở Tây Ban Nha, nỏ được xếp vào nhóm những hung khí ít có khả năng sát thương nhất. Thế nhưng, chính quyền vẫn kiểm soát rất gắt gao, đòi hỏi ai có giấy phép mới mua được vũ khí này. Trên các điễn đàn và các trang web, món hàng trên được bán “chui” và không mấy khó khăn để một HS mua được, đem đến trường như trường hợp gây án của nam sinh này.

Theo ông Jose Miguel, vụ việc ở Tây Ban Nha khiến dư luận vô cùng quan tâm vì những rủi ro tương tự có thể xảy ra với GV bất cứ lúc nào nếu nhà trường, gia đình không sớm nhận biết những biểu hiện bất thường của HS để ngăn chặn hành vi đáng tiếc. Vì hung thủ dưới 14 tuổi nên theo luật pháp Tây Ban Nha, em sẽ không bị kết tội hình sự, thay vào đó sẽ được gửi đến trung tâm, bệnh viện để kiểm tra tình trạng tâm lý, tinh thần.

Chỉ vài ngày trước vụ án mạng ở Tây Ban Nha, nước Mỹ chấn động với vụ bà Annika McKenzie dẫn theo người thân đến Trường trung học Alverta B. Gray Schultz ở thành phố New York để đánh cô giáo đến ngất xỉu, sau khi bà mẹ này hay tin con mình gặp một số rắc rối với cô giáo. Điều khiến nhiều người bất ngờ là không biết bằng cách nào, người mẹ trên có thể vượt qua cổng bảo vệ, tiến thẳng đến phòng học để túm tóc, đánh, đá vào người cô giáo Catherine Engelhardt. Catherine sau đó kể lại rằng, cô đã kêu cứu nhưng không được hỗ trợ kịp thời.

Bạo lực với GV được Tiến sĩ Dorothy Espelage, Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (APA) về bạo lực học đường nhìn nhận là khủng hoảng quốc gia. Khảo sát mới nhất của APA chỉ ra rằng, có đến 80% GV được hỏi thừa nhận mình từng ít nhất một lần là nạn nhân của các hành vi tấn công, đe dọa tấn công, xúc phạm từ HS hoặc người thân của các em. Khi vụ tấn công cô giáo Catherine xảy ra, nhiều người đặt vấn đề về khả năng bảo vệ GV theo quy định pháp luật tại Mỹ.

Bao luc hoc duong khong chua giao vien

Cô giáo Catherine Engelhardt bị tấn công đến ngất xỉu bên ngoài lớp học - Ảnh: NY Daily

Mỹ có những quy định pháp luật cụ thể để bảo vệ GV. Tháng 1/2002, Tổng thống George W. Bush đã ký ban hành Đạo luật giáo dục cấp tiểu học và trung học. Trong đó có quy định về việc GV, hiệu trưởng, các nhân viên trường học được quyền thực hiện những hành động có lý do chính đáng để bảo vệ trật tự và tài sản của nhà trường.

Tháng 1/2015, bang Texas thông qua Đạo luật bảo vệ GV, cho phép GV được có hành động bạo lực đáp trả những mối đe dọa trong khuôn viên trường học hoặc bất cứ không gian, địa điểm nào thuộc sự quản lý của nhà trường. Mục đích cuối cùng là để bảo vệ tính mạng của HS và nhân viên của trường trước những vụ tấn công bạo lực.

Một trong những quốc gia tiếp cận và giải quyết vấn đề bằng cách như trên là Australia. Tại đây, GV bị cấm lớn tiếng khi đối mặt với bất kỳ thái độ thiếu tôn trọng nào của HS. Họ được yêu cầu phải là người từ tốn để giúp giải tỏa mâu thuẫn và cơn giận của đôi bên. Thậm chí, quy định của luật pháp Australia còn ghi cụ thể việc không cho phép GV đuổi HS ra khỏi lớp, bắt các em ngồi hành lang để trừng phạt và không được ném bất cứ thứ gì vào người các em.

Theo khảo sát thì ở Australia có những HS mất bình tĩnh, ném dụng cụ trong lớp qua cửa kính, đánh đập, tấn công GV một cách hung tợn, buộc nhiều thầy cô phải gửi đơn cầu cứu, xin được cấp “Án lệnh chống bạo hành” (AVO).

Bạo lực xảy ra với GV có thể xuất phát từ bất cứ lý do nào như sự bất ổn tâm lý của HS, thái độ thiếu kiềm chế của HS và phụ huynh. Theo Tiến sĩ Dorothy Espelage, nếu sớm phát hiện bất ổn trong tâm lý HS, gia đình và nhà trường cần phối hợp để giải quyết giúp HS. Nếu khi bạo lực được dùng để đáp trả qua lại giữa GV và HS thì đó là kết quả của việc bỏ qua những mầm mống, mâu thuẫn lẽ ra phải được giải quyết ngay từ đầu.

 ANH THÔNG
(Theo LA Times, NEA Today, NY Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI