Báo động tình trạng tự kỷ ở Anh

30/03/2021 - 19:07

PNO - Một nhóm nghiên cứu Anh mới đây đã đưa ra những con số đáng báo động về tỷ lệ người bị mắc chứng tự kỷ ở nước này với mức độ phổ biến khác nhau ở từng nhóm tùy theo các yếu tố địa lý, tuổi tác, giới tính, sắc tộc và bất lợi xã hội.

Tự kỷ hay rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ảnh hưởng đến giao tiếp và hành vi của con người. Ước tính, hiện có khoảng 1-2% dân số thế giới đang mắc phải chứng bệnh này, với tỷ lệ nam giới nhiều hơn nữ giới. Tuy nhiên, đến nay có rất ít nghiên cứu với quy mô lớn về sự phổ biến của chứng bệnh này, nhất là đối với các yếu tố khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy chứng tự kỷ phổ biến ở trẻ em trai gấp 4 lần rưỡi so với trẻ em gái - Ảnh: Alamy
Nghiên cứu cho thấy chứng tự kỷ phổ biến ở trẻ em trai gấp 4 lần rưỡi so với trẻ em gái - Ảnh: Alamy

Mới đây, một nhóm nghiên cứu Anh cho biết, theo một phân tích dữ liệu với 7 triệu học sinh nước này, tự kỷ đang trở thành một chứng bệnh phổ biến ở mức độ ít ai nghĩ đến, thêm vào đó là sự khác biệt về mức độ mắc chứng bệnh này ở các nhóm khác nhau. “Đây là nghiên cứu về tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ có quy mô lớn nhất thế giới từ trước đến nay”, tiến sĩ Andres Roman-Urrestarazu làm việc tại khoa tâm thần học của Đại học Cambridge và là đồng tác giả của nghiên cứu trên.

Theo tạp chí Jama Pediatrics, Roman-Urrestarazu và các cộng sự đã chia sẻ về cách phân tích nguồn dữ liệu học sinh phổ thông tại các trường công trên toàn nước Anh được thu thập vào mùa Xuân năm 2017, từ đó xác định mức độ mắc bệnh tự kỷ của đối tượng này ở độ tuổi từ 5 đến 19. Cuộc điều tra đã ghi nhận các trường hợp trẻ em được chính quyền địa phương và Cục Sức khỏe toàn quốc của Anh (NHS) chẩn đoán có chứng tự kỷ hoặc được xác định đã mắc chứng bệnh này qua đánh giá của các trường học.

Kết quả cho thấy có 119.821 học sinh mắc bệnh tự kỷ, trong đó 21.660 em gặp khó khăn trong học tập. Khi điều chỉnh theo độ tuổi, giới tính và các yếu tố khác, nhóm nghiên cứu cho biết con số này tương đương với 1,76% học sinh ở Anh bị tự kỷ, cao hơn con số 1,57% được đưa ra từ một nghiên cứu ở phạm vi nhỏ hơn do nhóm thực hiện trước đó. Đồng thời, tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ không đồng đều ở các nhóm khác. Cũng như các lần nghiên cứu trước, kết quả lần này cho thấy chứng tự kỷ phổ biến hơn ở trẻ em trai và nam giới so với trẻ em gái và phụ nữ với tỷ lệ cao hơn gần 4,5 lần.

Sự khác biệt về mức độ phổ biến của bệnh tự kỷ còn nằm ở yếu tố địa lý. Chẳng hạn, ở Solihull tỷ lệ người mắc bệnh tự kỷ là 3,38%, ở Cotswolds là 0,63%, trong khi ở một số địa phương khác, tỷ lệ nam giới mắc chứng bệnh này so với phụ nữ như là 13/1. Tuy nhiên, Roman-Urrestarazu cho rằng con số này chưa chính xác vì một số khu vực có thể chưa báo cáo hết số trường hợp nữ giới mắc bệnh.

Ở yếu tốc sắc tộc, học sinh da đen bị tự kỷ phổ biến hơn với tỷ lệ 2,11%, trong khi con số này ở học sinh có nguồn gốc Ý hay Ireland chỉ là 0,85%. Ở nhóm học sinh da trắng, tỷ lệ học sinh tự kỷ cũng khá cao ở mức 1,84%.

Theo Roman-Urrestarazu, nghiên cứu nói trên là một cơ sở quan trọng giúp các nhà chức trách lên kế hoạch phát triển các dịch vụ hỗ trợ người tự kỷ cũng như tìm hiểu nguyên thêm nhân dẫn đến sự khác biệt về mức độ mắc bệnh giữa các nhóm. Tuy nhiên, theo Roman-Urrestarazu, có một số nguyên nhân ban đầu dẫn đến trình trạng này như khả năng cá nhân tiếp cận được các nguồn lực hay cơ sở đáng tin cậy để chẩn đoán hoặc nhận biết liệu mình có đang bị tự kỷ hay không, sự chủ quan trong chẩn đoán, ngân sách của chính quyền địa phương cho việc phát hiện và điều trị chứng tự kỷ còn hạn chế và một số vấn đề khác.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, bất lợi xã hội cũng có thể là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự khác biệt về mức độ mắc bệnh tự kỷ. Cụ thể, học sinh được cung cấp các bữa ăn miễn phí ở trường học thường có nguy cơ bị tự kỷ cao hơn 60% so với những học sinh có điều kiện ăn uống tốt hơn với nhiều lựa chọn hơn. Tương tự, học sinh da đen, vốn thường gặp nhiều bất lợi xã hội hơn học sinh da trắng, cũng có tốc độ mắc chứng bệnh này khá cao - ở mức 12%.

Nhất Nguyên (theo the Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI