Bangladesh tuyên án tử hình 5 kẻ hiếp dâm cô gái 15 tuổi

16/10/2020 - 20:03

PNO - Năm người đàn ông cưỡng hiếp tập thể một cô gái 15 tuổi lãnh án tử hình, chỉ vài ngày sau khi Bangladesh thông qua hình phạt tử hình cho các vụ hiếp dâm.

Bản án được tuyên bố hôm 15/10 tại quận Tangail, phía Bắc Bangladesh bởi một tòa án đặc biệt được thành lập để xử lý các trường hợp lạm dụng phụ nữ và trẻ em.

Công tố viên Nasim Ahmed cho biết bạn trai của nạn nhân đã đưa cô đến bờ sông, nơi cô bị anh ta và hai người bạn hãm hiếp. Sau đó, hai người khác cũng tham gia tội ác này.

Hiếp dâm tập thể có hình phạt cao nhất là tử hình, nhưng tội hiếp dâm bởi một người phạm tội trước đây chỉ bị phạt tù chung thân.

Tuần trước, các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp đất nước sau khi một clip quay lại nhóm đàn ông tấn công một phụ nữ lan truyền trên mạng xã hội.

Sự tức giận của Bangladesh về vấn đề này vẫn luôn âm ỉ kể từ tháng Chín, khi các thành viên là sinh viên của đảng cầm quyền bị bắt và buộc tội trong một vụ hiếp dâm tập thể.

Những người biểu tình ở thủ đô Dhaka và các nơi khác đã yêu cầu hình phạt nghiêm khắc hơn, các phiên tòa xử lý nhanh hơn và chấm dứt thứ mà họ coi là văn hóa không trừng phạt đối với tội phạm tình dục.

Những người biểu tình tập trung tại thủ đô Dhaka hôm 10/10, đòi hình phạt nặng hơn cho tội hiếp dâm, yêu cầu chính phủ có động thái bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái tốt hơn.
Những người biểu tình tập trung tại thủ đô Dhaka hôm 10/10, đòi hình phạt nặng hơn cho tội hiếp dâm, yêu cầu chính phủ có động thái bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái tốt hơn

Đáp lại, nội các nước này đã thông qua việc tăng hình phạt tối đa trong các vụ hiếp dâm lên mức tử hình thay vì tù chung thân. Theo thống kê tại Bangladesh, chỉ khoảng 3% các vụ hiếp dâm kết thúc bằng phiên tòa định tội.

Các nhóm nhân quyền địa phương nói rằng số vụ cưỡng hiếp tiếp tục gia tăng trong nước. Ain-o-Salish Kendra, thành viên một nhóm bảo vệ quyền phụ nữ, cho biết 889 vụ cưỡng hiếp, trong đó có hàng trăm vụ cưỡng hiếp tập thể, xảy ra từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020, làm ít nhất 41 nạn nhân thiệt mạng.

Bangladesh chỉ treo cổ 23 người kể từ năm 2013, trong khi ít nhất 1.718 người khác chờ thi hành án tử hình.

Do vậy, các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích việc đưa ra bản án tử hình cho tội hiếp dâm, nói rằng nó không đủ sức làm giảm bạo lực đối với phụ nữ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Bước đi này chỉ nhằm làm chệch hướng sự chú ý khỏi việc thiếu hành động thực sự để giải quyết sự tàn bạo khủng khiếp mà rất nhiều phụ nữ Bangladesh phải đối mặt. Hành quyết gây ra bạo lực, chứ không giúp ngăn cản nó”.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI