Bang California khốn đốn vì cháy rừng

07/09/2020 - 12:57

PNO - Hơn 200 người được trực thăng đưa đến nơi an toàn trong đêm 6/9 sau khi đám cháy rừng cắt đứt con đường duy nhất ra khỏi khu vực Mammoth Pool Reservoir, rừng quốc gia Sierra của California.

Cảnh sát trưởng Hạt Madera cho biết trên Twitter vào Chủ nhật 6/9, 20 người sơ tán được đưa đến bệnh viện, khi đám cháy Creek bùng phát vào đêm 4/9 nhanh chóng lan rộng, thiêu rụi khoảng 18.210ha, buộc cộng đồng dân cư phải sơ tán và đóng cửa đường giao thông ở khu vực Fresno, trung tâm bang California.

Hàng trăm người dân mắc kẹt tại khu du lịch quanh hồ Mammoth được trực thăng đưa đến nơi an toàn.
Hàng trăm người dân mắc kẹt tại khu du lịch quanh hồ Mammoth được trực thăng đưa đến nơi an toàn

Một nhân chứng Jeremy Remington kể: "Chúng tôi hoàn toàn mắc kẹt. Lửa bao vây mọi phía xung quanh chúng tôi". Jeremy Remington và người thân mắc kẹt trên một bờ đất bao quanh bởi lửa ở hồ Mammoth cho đến khi được trực thăng cứu hộ.

Theo Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California, đám cháy Creek hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát vào chiều Chủ nhật 6/9 (giờ địa phương), trong khi gần 15.000 lính cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với khoảng hai chục đám cháy trên khắp tiểu bang.

Gần 15.000 lính cứu hỏa được triển khai đến các đám cháy trên toàn bang California.
Gần 15.000 lính cứu hỏa được triển khai đến các đám cháy trên toàn bang California

8 người đã thiệt mạng và khoảng 3.300 công trình kiến ​​trúc bị phá hủy trong ba tuần qua bởi các vụ cháy rừng trên toàn bang.

Cơ quan cho biết trong một tuyên bố, ba đám cháy lớn - bao gồm Creek Fire, đang hoành hành ở các quận Fresno, San Bernardino và San Diego, đồng thời cho biết họ đã tăng cường nhân sự để chuẩn bị cho "tình hình thời tiết nghiêm trọng".

Sở Cảnh sát trưởng quận San Diego ban hành lệnh sơ tán tự nguyện vào chiều Chủ nhật khi đám cháy Valley rộng 2.165ha bùng phát dữ dội ở rìa phía đông của khu vực đô thị có hơn 3 triệu người.

Người dùng Twitter Cris Mel cho biết trong một bài đăng: "Bầu trời ở khu nhà của tôi là một đám mây màu nâu bẩn. Tôi sống ở nơi cách khoảng 25 phút về phía tây của đám cháy. Không khí cực kỳ khó thở”.

Bầu trời bị che phủ bởi khói từ các đám cháy rừng.
Bầu trời bị che phủ bởi khói từ các đám cháy rừng

Một đợt nắng nóng nguy hiểm ập đến các vùng miền Tây nước Mỹ vào cuối tuần qua, và nhiều địa điểm ở California ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục vào thứ Bảy 5/9.  Nhiệt độ đạt 49oC vào chiều 6/9 ở Hạt Los Angeles, kỷ lục đối với khu vực đô thị này.Cơ quan dịch vụ thời tiết Quốc gia cảnh báo nắng nóng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các đám cháy rừng.

Bang California vẫn đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, tạo điều kiện cho cháy rừng bùng phát và lan nhanh.
Bang California vẫn đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, tạo điều kiện cho cháy rừng bùng phát và lan nhanh

Các quan chức tiểu bang liên tục kêu gọi người dân California tắt các thiết bị và đèn chiếu sáng để tránh mất điện do lưới điện quá tải.

Tình trạng mất điện luân phiên - trong đó công ty cố ý cắt điện tạm thời để tránh tình trạng mất điện trên diện rộng - rất hiếm xảy ra. Người phát ngôn của SCE, Reggie Kumar cho biết, lần gần nhất doanh nghiệp thực hiện biện pháp này tại khu vực là vào tháng Tám. Trước đó, tình trạng mất điện luân phiên chưa từng xảy ra trong suốt 20 năm.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Wildfire Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI