Bác sĩ Mỹ: Sản phụ nhiễm HIV vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ

20/05/2024 - 15:34

PNO - Một nhóm bác sĩ nhi khoa hàng đầu của Mỹ đang thực hiện thay đổi chính sách về việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với người nhiễm HIV.

Theo các bác sĩ nhi khoa thì lợi ích của trẻ uống sữa mẹ là vô cùng lớn
Theo các bác sĩ nhi khoa thì lợi ích của trẻ uống sữa mẹ là vô cùng lớn

Ngày 20/5, một nhóm bác sĩ nhi khoa hàng đầu của Mỹ cho biết những người nhiễm HIV có thể cho con bú sữa mẹ miễn là họ đang dùng thuốc có tác dụng ngăn chặn vi rút gây bệnh AIDS một cách hiệu quả.

Báo cáo mới của Học viện Nhi khoa Mỹ muốn đảo ngược các khuyến nghị đã được đưa ra kể từ khi bắt đầu đại dịch HIV vào những năm 1980.

Tiến sĩ Lisa Abuogi, chuyên gia về HIV nhi khoa tại Đại học Colorado và là tác giả chính của báo cáo cho biết, các loại thuốc được kê đơn thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV qua sữa mẹ xuống dưới 1%.

“Các loại thuốc hiện nay rất tốt và lợi ích cho mẹ và bé" - tiến sĩ Abuogi nói.

Các bác sĩ cũng cho biết, trẻ nên được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên vì nghiên cứu cho thấy rằng việc chuyển đổi giữa sữa mẹ và sữa công thức có thể làm rối loạn đường ruột của trẻ.

Hiện có khoảng 5.000 người Mỹ nhiễm HIV sinh con mỗi năm. Tiến sĩ Abuogi cho biết, gần như tất cả những người này đều dùng thuốc để ức chế vi rút.

Tiến sĩ Lynne Mofenson, cố vấn của Tổ chức AIDS Nhi khoa Elizabeth Glaser, cho biết trước khi các loại thuốc này được phổ biến rộng rãi cách đây một thập kỷ, khoảng 30% số ca nhiễm HIV lây truyền từ mẹ sang con xảy ra trong quá trình cho con bú. Vào đầu những năm 1990, mỗi năm có khoảng 2.000 ca nhiễm trùng xảy ra ở trẻ sơ sinh ở Mỹ. Nhưng ngày nay số ca nhiễm trùng chưa tới 30.

Nghiên cứu cho thấy nuôi con bằng sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng lý tưởng cho trẻ sơ sinh và bảo vệ chúng khỏi bệnh tật và tình trạng như béo phì và tiểu đường Loại 2. Việc cho con bú cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng, tiểu đường và huyết áp cao cho người mẹ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị từ năm 2010 rằng phụ nữ nhiễm HIV ở các nước đang phát triển nên cho con bú sữa mẹ và nên được tiếp cận với liệu pháp kháng vi-rút. Hướng dẫn này đã cân nhắc nguy cơ trẻ sơ sinh nhiễm HIV khi bú mẹ và nguy cơ trẻ tử vong do suy dinh dưỡng, tiêu chảy và viêm phổi ở những nơi không có nguồn thay thế an toàn cho sữa mẹ.

Tuy nhiên, ở các quốc gia phát triển, các chuyên gia đã khuyến cáo không nên cho con bú vì sữa công thức và sữa hiến tặng có thể loại bỏ nguy cơ lây truyền HIV. Tuy nhiên, chính điều này khiến nhiều bà mẹ nhiễm HIV thất vọng. Ci Ci Covin, 36 tuổi, ở Philadelphia, cho biết cô được chẩn đoán nhiễm HIV ở tuổi 20 và không được phép nuôi con bằng sữa mẹ đứa con đầu lòng, Zion, hiện 13 tuổi. “Tôi không thể hiểu tại sao em gái tôi sống ở Kenya lại được lựa chọn cho con bú sữa mẹ và lựa chọn của tôi hoàn toàn không có”.

Cô nói, việc không thể cho con bú đã khiến cô rơi vào vòng xoáy trầm cảm sau sinh. Nhưng may mắn là khi cô mang thai cô con gái thứ 2 - Zuri hiện đã 2 tuổi - đội ngũ chăm sóc sức khỏe đã giúp cô nuôi con bằng sữa mẹ thành công trong 7 tháng đầu. Covin cho biết cô được kê đơn theo chỉ dẫn và con gái cũng được uống thuốc để ngăn ngừa nhiễm trùng.

“Sữa mẹ có mọi thứ mà con tôi cần. Đó là một điều tuyệt vời" - Covin nói.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI