Bị tước quyền giám hộ vì từ chối dùng máu đã được tiêm vắc xin COVID-19 để phẫu thuật cứu con

07/12/2022 - 22:41

PNO - Ngày 7/12, tòa án của New Zealand ra phán quyết chống lại cha mẹ của đứa trẻ sơ sinh bị bệnh vì phụ huynh này từ chối dùng máu hiến tặng của người đã từng tiêm vắc xin COVID-19.

Theo thông báo, tòa án New Zealand đã tạm thời tước quyền giám hộ y tế đối với cha mẹ của em bé sơ sinh sau khi họ từ chối truyền máu cho em. Trong cuộc thảo luận với các bác sĩ trước đó, cặp phụ huynh này từ chối dùng máu để phẫu thuật cứu con của họ trừ khi máu đến từ những người hiến tặng chưa được chủng ngừa COVID-19.

Phán quyết của tòa án có lợi cho các cơ quan y tế, đặt cậu bé 4 tháng tuổi vào sự giám hộ của chính quyền cho đến khi cậu bé trải qua một ca phẫu thuật tim khẩn cấp và hồi phục. Riêng cha mẹ của em vẫn chịu trách nhiệm về các quyết định về cậu bé nhưng không được liên quan đến các hoạt động y tế trong giai đoạn này.

Cha mẹ của một em bé bốn tháng tuổi cần được phẫu thuật tim khẩn cấp rời Tòa án Tối cao ở Auckland, New Zealand, Thứ Ba, ngày 6 tháng 12 năm 2022. Tòa án vào Thứ Tư, ngày 7 tháng 12 năm 2022, đã ra phán quyết bác bỏ gia đình đã từ chối truyền máu cho con trai nhỏ của họ trừ khi máu đến từ những người hiến tặng chưa được tiêm phòng COVID-19. (Michael Craig/New Zealand Herald qua AP)
Cha mẹ của một em bé 4 tháng tuổi cần được phẫu thuật tim khẩn cấp rời Tòa án Tối cao ở Auckland, New Zealand sau khi tòa án ra phán quyết bác bỏ ý định gia đình chỉ truyền máu cho con trai nhỏ của họ nếu đó là từ những người hiến tặng chưa tiêm phòng COVID-19 

Thẩm phán Tòa án Tối cao Ian Gault cho biết ông chấp nhận lời khai của các chuyên gia y tế để phẫu thuật cứu sống đứa trẻ - bởi đã có hàng triệu ca truyền máu được thực hiện trên khắp thế giới kể từ khi vắc xin coronavirus được phê duyệt và nó không gây ra bất kỳ tác hại nào.

Phán quyết có thể sẽ tạo tiền lệ và là một sự giải thoát cho các nhóm chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và sử dụng máu hiến tặng một cách hợp lý và khẩn cấp.

Thẩm phán cho biết, họ biết cha mẹ của đứa bé rất yêu thương và muốn điều tốt nhất cho con trai họ nhưng phải chấp nhận rằng cậu bé cần được phẫu thuật. 

Trước đó, hôm 1/12, Trung tâm y tế của New Zealand đã đệ đơn lên tòa án về quyền giám hộ của cha mẹ một em bé trai 4 tháng tuổi vì đã từ chối cho phép tiến hành ca phẫu thuật tim cứu sống cậu bé trừ khi sử dụng máu không được tiêm phòng.

Cha mẹ của em bé được cho là đã biết con họ bị hẹp van động mạch phổi nặng và cần được phẫu thuật ngay lập tức, nhưng họ “rất lo lắng về lượng máu mà các bác sĩ sẽ sử dụng trong quá trình phẫu thuật”. Người cha nói: “Chúng tôi không muốn máu bị nhiễm độc do tiêm chủng. Thỏa thuận đến đây là hết, chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì khác mà các bác sĩ muốn làm”.

Vắc xin ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và tử vong do COVID-19 đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả, với hàng triệu người trên thế giới đã được tiêm vắc xin. Theo Trung tâm dịch vụ máu của New Zealand (NZ Blood), bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào trong máu cũng đều bị phân hủy ngay sau khi tiêm.

Một giảng viên về đạo đức sinh học tại Đại học Otago, Josephine Johnston, nhận định rất hiếm trường hợp nào đi xa đến mức này. Bà nói thêm rằng đây là một trường hợp đau buồn cho tất cả những người liên quan vì có sự bất đồng đáng kể giữa cha mẹ và đội ngũ chăm sóc sức khỏe, cả hai đều cố gắng hành động vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ.

Johnston nói: “Cha mẹ có nhiều quyền quyết định đối với cuộc sống của con mình, nhưng cái gì cũng có giới hạn, và đây là một trong những trường hợp bi thảm mà giới hạn đó dẫn đến hậu quả sinh tử".

Trọng Trí (theo AP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI