Bác sĩ bị phạt nặng vì ảnh tự sướng trong phòng mổ

24/12/2014 - 15:22

PNO - PNO - Nhiều ngày nay, dư luận không ngừng “ném đá” loạt ảnh tự sướng mà ê kíp bác sĩ, y tá chụp cùng bệnh nhân mình đang phẫu thuật ngay trong phòng mổ.

 Bac si bi phat nang vi anh tu suong trong phong mo
Bức ảnh gây rắc rối cho các bác sĩ - Ảnh: Weibo

Dù bệnh nhân ngày 24/12 thừa nhận rằng anh đồng ý để các bác sĩ chụp những tấm hình trên nhưng cộng đồng vẫn không ngừng chỉ trích.

Ngày 24/7 vừa qua, bệnh nhân Bai Wenhai được chuyển đến bệnh viện Fengcheng thuộc tỉnh Tây An, Trung Quốc vì bị thương nặng ở chân. Các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật trong suốt 8 giờ liền cho anh. Đến ngày 15/8, ca phẫu thuật thứ hai cũng vì vết thương trên được thực hiện. Chính thời điểm này, các bức ảnh tự sướng đã được chụp.

Ngày 16/8, bức ảnh tự sướng đã được đưa lên trang chat công cộng WeChat nhưng có giới hạn thành viên xem. Vụ việc chỉ bùng lên khi ngày 20/12 vừa qua, một thành viên của WeChat (là một bác sĩ làm ở bệnh viện khác) đã đưa lên trang Weibo khiến nhiều người có thể xem được và những bình luận, chỉ trích gay gắt xuất phát từ đây.

Những chỉ trích này đã khơi lại mâu thuẫn trong những vụ việc đáng tiếc giữa bệnh nhân và bác sĩ, vốn xảy ra khá thường xuyên ở Trung Quốc. Nhưng nhiều người cho rằng, động cơ đằng sau việc đưa ảnh lên Weibo là vì các bệnh viện muốn cạnh tranh với nhau.

Zheng Xiaoju, một bác sĩ có mặt trong bức ảnh trên nói rằng: “Chúng tôi chụp ảnh ngay trong phòng mổ vì chúng tôi quá vui sướng khi đã thực hiện ca phẫu thuật thành công. Chúng tôi không ngờ là có thể giữ lại chân của bệnh nhân dù đã chuẩn bị tinh thần cho tình huống phải mổ cắt bỏ chân của anh ta”.

Anh Bai Wenhai nói rằng: “Tôi biết họ chụp ảnh và tôi cũng đồng ý. Họ đã rất vất vả để cứu lấy chân tôi. Tôi chẳng hiểu được vì sao họ lại bị phản đối như thế”.

Những ý kiến chỉ trích cho rằng ê kíp phẫu thuật trên đã không tuân theo những quy tắc bất thành văn trong ngành y. Việc chụp lại hình ảnh nhạy cảm trong quá trình phẫu thuật là điều không nên.

Áp lực từ dư luận quá lớn khiến tập thể y bác sĩ có mặt trong tấm ảnh này đã bị bệnh viện phạt.


THIÊN ANH
(Theo Beijing Youth Daily, Asia One)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI