Bác bỏ nghi ngờ về an toàn của vắc-xin COVID-19, Nga sẽ tiêm cho các bác sĩ trong 2 tuần

13/08/2020 - 08:26

PNO - Bộ trưởng Y tế Nga, ông Mikhail Murashko bác bỏ những nghi ngờ về mức độ an toàn của vắc-xin COVID-19.

Các bác sĩ Nga sẽ tiêm vắc-xin COVID-19 trong 2 tuần

Ngày 12/8, Nga cho biết lô vắc-xin COVID-19 đầu tiên của họ đã sẵn sàng để tiêm cho một số bác sĩ trong vòng hai tuần, đồng thời các chuyên gia nước này cũng bác bỏ lo ngại về an toàn khi Moscow phê duyệt nhanh loại thuốc này.

Bộ trưởng Y tế Nga, ông Mikhail Murashko chia sẻ: "Có vẻ như các đồng nghiệp ở nước ngoài của chúng tôi đang cảm nhận được những lợi thế cạnh tranh cụ thể từ Nga và cố gắng bày tỏ ý kiến mà theo quan điểm của chúng tôi là hoàn toàn vô căn cứ".

Ông cho biết loại vắc-xin do Viện Gamaleya phát triển sẽ được cung cấp cho mọi người, bao gồm cả bác sĩ, trên cơ sở tự nguyện.

Alexander Gintsburg, Giám đốc Viện Gamaleya, cho biết Nga có kế hoạch sản xuất 5 triệu liều vắc-xin mỗi tháng, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021.

Trước đó, ngày 11/8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã có vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người. Ngay lập tức các chuyên gia y tế hàng đầu đặt ra nghi ngờ khi vắc-xin này vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm cuối cùng trên quy mô lớn. Chỉ khoảng 10% các thử nghiệm lâm sàng thành công và một số nhà khoa học lo ngại rằng Moscow đang đặt uy tín quốc gia lên trên sự an toàn.

Ngày càng nhiều ngờ vực đặt ra xoay quanh vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới do Nga sản xuất.
Ngày càng nhiều ngờ vực được các chuyên gia đặt ra xoay quanh vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới do Nga sản xuất

Kinh tế Anh suy thoái kỷ lục

Nền kinh tế Anh giảm kỷ lục 20,4% trong quý II do các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch COVID-19. Theo đó, Anh chính thức bước vào giai đoạn suy thoái sau khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 2,2% trong ba tháng đầu năm.

Văn phòng Thống kê Quốc gia nhấn mạnh: “Rõ ràng là Vương quốc Anh đang trong thời kỳ suy thoái lớn nhất từng được ghi nhận.”

Với mức giảm 20,4% của Anh thấp hơn một chút so với mức 22,7% được báo cáo ở Tây Ban Nha nhưng cao hơn gấp đôi so với mức giảm 10,6% ở Mỹ. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này đang bắt đầu phục hồi khi chính phủ nới lỏng các lệnh giới nghiêm.

Jonathan Athow, đại diện Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết: “Nền kinh tế bắt đầu phục hồi trở lại vào tháng 6, nhờ các cửa hàng tái hoạt động, các nhà máy tăng cường sản xuất và ngành xây dựng tiếp tục khôi phục. Nhưng ngành dịch vụ khách sạn vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với năng suất giảm 3/4 trong những tháng gần đây.”

Bên cạnh đó, để kích thích kinh tế chính phủ Anh đã chi hàng chục tỷ bảng Anh cho các chương trình hỗ trợ việc làm nhằm tránh tình trạng người dân bị sa thải hàng loạt. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng bơm hàng trăm tỷ bảng tiền mặt để kích cầu, đồng thời giảm lãi suất cho vay xuống mức thấp kỷ lục 0,1%. Theo BoE, dự báo nền kinh tế Vương quốc Anh sẽ giảm 9,5% trong năm 2020. 

Mỹ làm việc với châu Âu để giải quyết đại dịch COVID-19

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang “làm việc với châu Âu về những khó khăn” mà các nước đang phải đối mặt do đại dịch, bất chấp thực tế Mỹ đang là quốc gia báo cáo số ca tử vong và nhiễm virus corona cao nhất thế giới.

Trong cuộc họp báo ngày 12/8, Tổng thống Mỹ nói rằng các nước ở châu Âu có “tỷ lệ tử vong cao hơn 40% so với Mỹ” và đưa ra dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ “tốt hơn đáng kể so với châu Âu”. 

“Trong khi nền kinh tế của chúng tôi đang hoạt động tốt hơn đáng kể so với châu Âu, điều mà mọi người phải hiểu rõ nó thực sự hoạt động tốt hơn bất kỳ thị trường nào trên thế giới.”- Trump nói trong bài phát biểu khai mạc của mình. 

Đồng thời, Tổng thống Donald Trump cho biết thêm Mỹ đang làm việc với châu Âu về những khó khăn và sẽ giúp khu vực này bằng mọi cách.

Chung Thu Hương (theo CNN và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI