Bà May cùng ông Trump tạo cột mốc lịch sử

27/01/2017 - 06:32

PNO - Thủ tướng Anh Theresa May chính thức bắt đầu chuyến thăm Mỹ 2 ngày, quyết tâm đặt mối quan hệ Anh-Mỹ ở vị trí then chốt.

Đúng như dự đoán của truyền thông, Thủ tướng Anh Theresa May là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến Mỹ từ sau khi ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ.

Ngày 26/1 (giờ địa phương), bà Theresa May có mặt ở Philadelphia, cùng ông Trump tham dự cuộc họp với các nghị sĩ đứng đầu đảng Cộng hòa.

Tại đây, bà May nhấn mạnh Anh không ủng hộ việc ông Trump ủng hộ chủ trương dùng bạo lực thẩm tra những nghi can khủng bố, trong đó có biện pháp trấn nước tàn bạo. Chưa hết, ông Trump đòi thành lập các nhà tù bí mật của Mỹ trên thế giới.

Ba May cung ong Trump tao cot moc lich su
Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định gắn kết quan hệ Anh-Mỹ vì lợi ích chung của hai quốc gia. - Ảnh: PA

Với cương vị là một nữ lãnh đạo, Thủ tướng Anh hai tuần trước thẳng thừng chỉ trích Tổng thống Trump về việc sử dụng danh tiếng của mình để lạm dụng tình dục phụ nữ mà không hề bị trừng phạt. Theo bà, đây là điều không chấp nhận được.

Tuy nhiên, tạm gác qua những gút mắc liên quan đến quan điểm cá nhân cũng như thái độ hành xử của ông Trump, Thủ tướng Anh Theresa May trước các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mạnh mẽ tuyên bố về sự kết hợp chặt chẽ của hai nước trong tương lai gần:

“Đây là lợi ích chung của chúng ta, cùng nhau sát vai vững vàng bên nhau để bảo vệ những giá trị, quyền lợi chung và những điều chúng ta cùng tin tưởng”.

Theo bà May: “Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ không quay lại những chính sách sai lầm trong quá khứ”.

Động thái của bà May cho thấy, Anh muốn quan hệ với Mỹ sang trang và cũng là cơ hội của Anh sau Brexit. Tổng thống Trump là người ủng hộ mạnh mẽ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Trong ngày 27/1, Thủ tướng Anh sẽ có cuộc gặp chính thức Tổng thống Mỹ tại thủ đô Washington DC, đánh dấu nỗ lực gắn kết mối quan hệ đặc biệt này dưới thời ông Trump.

Minh Bách (Theo Independent, Telegraph, politico.eu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI