Bà Liz Truss vẫn được hưởng tiền trợ cấp "khủng" sau khi rời "ghế nóng"?

22/10/2022 - 05:56

PNO - Theo quy định của Chính phủ Vương quốc Anh, những cựu Thủ tướng sẽ được hưởng một khoản tiền trợ cấp hậu hĩnh sau khi thôi chức. Bà Liz Truss cũng thuộc đối tượng được hưởng chế độ này dù chỉ làm Thủ tướng trong 6 tuần.

 

Bà Liz Truss vừa từ chức Thủ tướng Anh chỉ sau 6 tuần tại vị - ảnh: Getty Images
Bà Liz Truss vừa từ chức Thủ tướng Anh chỉ sau 6 tuần tại vị - Ảnh: Getty Images

Mặc dù ngồi chưa kịp nóng chiếc ghế Thủ tướng Anh với nhiệm kỳ ngắn ngủi chỉ 44 ngày, và phải từ chức vào ngày 20/10, bà Liz Truss vẫn đủ điều kiện để yêu cầu được hưởng một khoản trợ cấp dành cho các cựu thủ tướng lên đến 115.000 bảng Anh hàng năm cho đến cuối đời.

Theo quy chế chi tiêu của Chính phủ Vương quốc Anh được phê chuẩn vào năm 1991, Trợ cấp chi phí công vụ (PDCA) quy định về việc cấp cho tất cả các cựu Thủ tướng một khoản trợ cấp hàng năm nhằm mục đích bù đắp cho những cống hiến của họ trong thời gian tại vị.

Điều kiện để nhận khoản trợ cấp này phải là một người được chọn làm Thủ tướng qua một cuộc bầu cử hợp pháp. Điều đó có nghĩa là, bà Liz Truss đã đáp ứng đủ điều kiện đặt ra, mặc dù bà chỉ là Thủ tướng tại vị ngắn⁰ nhất trong lịch sử vương quốc Anh. Bà Truss sẽ nhận được tiền trợ cấp hàng năm cho đến cuối đời.

Tuy nhiên, vẫn có những tiếng nói yêu cầu bà Truss phải tránh xa khoản trợ cấp này. “Bà Liz Truss sẽ mãi mãi được biết đến với vai trò là Thủ tướng ngắn hạn vì chỉ tại vị trong vòng 50 ngày”, người phát ngôn văn phòng nội các Lib Dem Christine Jardine nói, và được tờ Metro UK dẫn lại. “Vì vậy, thật không hợp lý để bà ấy được hưởng khoản trợ cấp 115.000 bảng Anh/tháng như những người tiền nhiệm gần đây bởi tất cả đều đã phục vụ trong hơn hai năm”.

Bà Truss đã từ chức Thủ tướng hôm 20/10 sau 6 tuần ngồi “ghế nóng” với những biến động lớn, bao gồm một cuộc khủng hoảng kinh tế tạo ra bởi hàng loạt các chính sách “ngược dòng” do chính phủ của bà khởi xướng và thực hiện.

Hãng tin Insider trước đó đã đưa tin về việc một số nghị sĩ đã công khai kêu gọi bà Truss từ chức, chỉ trích chính quyền của vị nữ Thủ tướng này là "không bền vững".

Được biết, khoản trợ cấp này là 115.000 bảng Anh kể từ năm 2011, và tiếp tục “đứng yên” cho đến năm 2022-2023 mà không có bất cứ sự thay đổi nào. Ngoài ra, bà Truss còn được nhận khoản trợ cấp lương hưu lên tới 10% trong số tiền trợ cấp 115.000 bảng Anh.

Bà Truss trở thành vị Thủ tướng thứ 6 được hưởng khoản trợ cấp này kể từ khi nó được ban hành vào năm 1991 bởi cựu Thủ tướng John Major sau khi bà Margaret Thatcher từ chức, theo bản tin đăng trên website của chính phủ Vương quốc Anh.

Nguyễn Thuận (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI