Thủ tướng Anh từ chức chỉ sau hơn một tháng tại vị

20/10/2022 - 21:23

PNO - Đầu giờ chiều ngày 20/10 (giờ địa phương), bà Liz Truss thông báo quyết định từ chức chỉ sau 45 ngày ngồi ghế Thủ tướng Anh.

Thủ tướng Anh Liz Truss vừa thông báo quyết định từ chức hôm thứ Năm, 20/10 mà theo hãng tin AP thì đây là cái kết không thể tránh khỏi sau một nhiệm kỳ ngắn ngủi đầy biến động.

Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức hôm 20/10 - Ảnh: Alberto Pezzali/AP
Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức vào ngày 20/10 - Ảnh: Alberto Pezzali/AP

Theo đó, các chính sách của bà gây ra sự xáo trộn trên thị trường tài chính và gây nên “một cuộc nổi loạn” ngay bên trong nội bộ đảng. Từ đó, đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của bà Liz Truss.

Trong một tuyên bố vội vàng được thực hiện bên ngoài dinh Thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing cách đây vài giờ, bà Liz Truss thừa nhận, bản thân bà không thể hoàn thành nhiệm vụ mà đảng Bảo thủ giao khi bà đắc cử chức vụ Thủ tướng.

“Tôi đã báo cáo với nhà Vua về việc tôi sẽ từ chức”, bà Truss nói với các phóng viên.

Như vậy, bà Truss chỉ đảm nhận vai trò Thủ tướng trong một khoảng thời gian không quá 45 ngày. Chỉ một ngày trước đó, bà đã thề sẽ tiếp tục nắm quyền bởi bản thân “là một chiến binh chứ không phải một kẻ bỏ cuộc”. Thế nhưng, một bộ trưởng cấp cao của bà đã rời bỏ chính phủ cùng hàng loạt chỉ trích nhắm vào bà, và cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện sau đó đã buộc bà phải dừng cuộc chơi trên chính trường nước Anh.

Theo hãng tin BBC, trước đó đã có nhiều nhà lập pháp kêu gọi bà Truss từ chức sau khi nước Anh bị rơi vào tình trạng hỗn loạn nhiều tuần do kế hoạch kinh tế của bà gây ra, hậu quả là Giám đốc Ngân khố dưới quyền của bà Truss đã phải bị “trảm”. Một số nhân vật có tiếng nói trong đảng Bảo thủ cũng bày tỏ sự không hài lòng về những gì mà bà Truss đã thể hiện trong những ngày nắm quyền của mình.

Sự tức giận của các nhà lập pháp thậm chí đã tăng cao sau cuộc bỏ phiếu vào tối 19/10 về việc dỡ bỏ lệnh cấm khai thác mỏ ở Anh. Đây là một hoạt động mà bà Truss muốn tiếp tục thực hiện vì cho rằng động thái này sẽ giúp tăng cường an ninh năng lượng của nước Anh trong bối cảnh căng thẳng quân sự Nga - Ukraine đang diễn ra. Đề xuất này của bà Truss đã vấp phải sự phản đối gay gắt của nhiều đảng viên Bảo thủ, tạo nên những cảnh hỗn loạn diễn ra ngay tại Quốc hội.

Bên cạnh đó, gói kinh tế trị giá 45 tỷ bảng Anh của kế hoạch cắt giảm thuế chưa hoàn lại đã gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính, làm giảm giá trị của đồng bảng Anh và làm tăng chi phí vay của chính phủ Vương quốc Anh. Ngân hàng Trung ương Anh ngay sau đó đã buộc phải có động thái can thiệp để ngăn chặn cuộc khủng hoảng có nguy cơ lan ra nền kinh tế của quốc gia gây nên những hậu quả nghiêm trọng, trong đó có việc các quỹ hưu trí có thể sụp đổ bất ngờ.

Thủ tướng Anh Liz Truss trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 19/10 - Ảnh: Jessica Taylor/UK Parliament/AP
Thủ tướng Anh Liz Truss trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 19/10 - Ảnh: Jessica Taylor/UK Parliament/AP

Trong phiên điều trần trước các nhà lập pháp hôm 19/10, bà Truss nói lời xin lỗi và thừa nhận đã mắc sai lầm trong 6 tuần tại vị của mình dù bà vẫn khẳng định "những quyết định được đưa ra là đúng đắn vì lợi ích của sự ổn định kinh tế đất nước”.

Với sự ra đi của bà Truss, nước Anh sẽ chứng kiến việc đổi chủ lần thứ 3 cho chiếc ghế Thủ tướng chỉ trong năm nay, trong đó có các gương mặt ứng viên tiềm năng bao gồm cựu Bộ trưởng Tài chính  Rishi Sunak, lãnh đạo Hạ viện Penny Mordaunt và Giám đốc tài chính mới được bổ nhiệm Jeremy Hunt. Một cuộc bầu cử quốc gia tiếp theo chỉ được tổ chức vào năm 2024.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI