Apple hoãn kế hoạch quét iPhone để tìm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em

04/09/2021 - 15:04

PNO - Hôm 3/9, công ty Apple Inc cho biết sẽ cần nhiều thời gian hơn để thu thập các thông tin phản hồi và cải thiện các tính năng của điện thoại iPhone nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ em, sau khi nhận được nhiều chỉ trích về bảo mật quyền riêng tư và một số vấn đề khác từ bên trong và bên ngoài công ty.

Vào tháng trước, Apple đã đưa ra lời hứa sẽ kiểm tra các thiết bị do hãng này sản xuất và hiện đang được khách hàng ở Mỹ sử dụng để truy tìm các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em. Động thái này đã gây ra nhiều phản ứng mạnh mẽ trên toàn cầu từ một loạt các nhóm nhân quyền, đồng thời cũng bị chính các nhân viên của Apple chỉ trích.

Kế hoạch quét iPhone để tìm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em của Apple vấp phải nhiều chỉ trích
Kế hoạch quét iPhone để tìm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em của Apple vấp phải nhiều chỉ trích

Những người chỉ trích cho rằng chính phủ của một số nước có thể khai thác tính năng này của điện thoại và máy tính do Apple sản xuất để kiểm duyệt thông tin, tài liệu của các cá nhân, dẫn đến các vụ bắt giữ, trong khi các nhà nghiên cứu bên ngoài cũng lo lắng, không biết liệu Apple chỉ đang kiểm tra một phần nội dung trên thiết bị của họ, hay tất cả các thông tin, dữ liệu cá nhân khác trong đó cũng sẽ bị công ty này kiểm tra.

Apple đã khẳng định sẽ cho phép các nhà nghiên cứu về vấn đề bảo mật thông tin xác minh các tuyên bố của công ty. Tuy nhiên, hôm 3/9, Apple cũng cho biết công ty sẽ cần nhiều thời gian hơn để thực hiện các thay đổi trong hệ thống, cho phép truy tìm chính xác các hình ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em.

“Dựa trên phản hồi từ khách hàng, các nhóm vận động, các nhà nghiên cứu và những bên khác, chúng tôi đã quyết định dành thêm thời gian trong những tháng tới để thu thập các thông tin đầu vào và thực hiện các cải tiến trước khi đưa vào vận hành các tính năng quan trọng để bảo vệ sự an toàn cho trẻ em”, công ty cho biết trong một thông cáo.

Matthew Green - một nhà nghiên cứu an ninh mạng tại Đại học Johns Hopkins, người đã chỉ trích động thái nói trên của Apple - nhận định rằng khả năng cao công ty sẽ thực hiện quyết định này.

 “Nhưng Apple cần nói rõ lý do tại sao công ty này phải truy tìm các nội dung trên các thiết bị do mình sản xuất và đang được lưu hành, và cụ thể đó là những nội dung gì. Thư viện ảnh trong các thiết bị là một vùng dữ liệu mang tính riêng tư rất lớn”, ông Green đã viết trên trang Twitter của mình.

Trong nhiều tuần qua, Apple đã đưa ra nhiều tài liệu và giải thích để bảo vệ cho kế hoạch nói trên của mình, và cho rằng khả năng hệ thống quét sai thông tin của người dùng là rất thấp. Công ty cũng dự định sẽ đưa tính năng truy quét hình ảnh liên quan đến lạm dụng trẻ em lên các thiết bị iPhone, iPad và Macbook với các phiên bản phần mềm cập nhật vào cuối năm nay tại Mỹ.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI