Anh: Vấn nạn xã hội từ vụ 1.409 trẻ bị bạo hành trong 16 năm

29/08/2014 - 08:49

PNO - PN - Lúc này, thị trấn Rotherham (thuộc hạt South Yorkshire) đã trở thành là tâm điểm chú ý của dư luận Anh, sau khi một báo cáo cho biết 1.409 trẻ em ở đây đã bị bạo hành bằng nhiều hình thức, từ đánh đập đến hãm hiếp, kể cả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Anh: Van nan xa hoi tu vu 1.409 tre bi bao hanh trong 16 nam

Trong 16 năm, có 1.409 trẻ em bị lạm dụng ở thị trấn Rotherham, Anh - Ảnh minh họa: www.mindfulparentingtips.com

Bản báo cáo này được hoàn tất theo yêu cầu điều tra của Hội đồng thành phố Rotherham, ghi nhận những trường hợp cụ thể từ năm 1997 đến 2013. Sự thật bị “bóc trần” qua báo cáo khiến các bậc cha mẹ tại Rotherham, thị trấn có gần 260.000 dân ở Anh, giật mình kinh hoảng: xác định được 1.409 trẻ em bị lạm dụng tình dục. Các nạn nhân còn bị đe dọa bằng những phương thức man rợ như buộc phải chứng kiến trẻ khác bị cưỡng hiếp, bị phun xăng dọa đốt. Điều kinh khủng là báo cáo chỉ rõ, khoảng 16.500 trẻ ở thị trấn này có nguy cơ bị bạo hành tương tự.

Thảm kịch này diễn ra trong 16 năm mà cả chính quyền thành phố lẫn cảnh sát đều không hay biết hoặc cố tình “nhắm mắt làm ngơ”. Những băng đảng người châu Á nhập cư, nhiều nhất là người Pakistan, đã lạm dụng tình dục các nữ sinh (nhỏ tuổi nhất mới 11 tuổi), bắt đầu bằng cách cho các em những món quà đắt tiền hoặc điện thoại di động. Không chỉ lạm dụng các bé gái này tại Rotherham, các nhóm còn mang các em đến nhiều thành phố khác để bán cho những băng nhóm tội phạm, buộc trẻ em gái hành nghề mại dâm.

Điều khiến dư luận Anh đặc biệt phẫn nộ là sau khi bản báo cáo này được công bố, tất cả quan chức có liên quan đến vụ việc đều phủ nhận trách nhiệm. Người duy nhất cho đến nay tuyên bố từ chức là ông Roger Sotne, Chủ tịch Hội đồng thị chính Rotherham. Thậm chí, thanh tra cảnh sát Shaun Wright, người phụ trách hình sự của cảnh sát Rotherham, đã bác bỏ lời kêu gọi từ chức từ nữ Bộ trưởng Nội vụ Theresa May cũng như Hội đồng thành phố. “Tôi thật sự ngạc nhiên khi đọc báo cáo này, nhưng tôi không cho rằng bất cứ điều gì trong báo cáo đó đến từ lỗi trực tiếp của tôi” - ông Wright trả lời tỉnh bơ. Một tờ báo Anh, không giấu được phẫn nộ, đã nhận định phát biểu của ông Wright “trơ tráo đến thế là cùng”.

Anh: Van nan xa hoi tu vu 1.409 tre bi bao hanh trong 16 nam

Thanh tra cảnh sát Shaun Wright cho rằng mình không chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ trẻ em bị bạo hành tình dục tại địa phận của ông - Ảnh: Getty/SWNS

Thực tế, chính ông Wright phải chịu trách nhiệm việc bảo vệ trẻ em tại đây trong khoảng thời gian từ 2005-2010. Tệ nạn này không phải là hoàn toàn chìm trong bóng tối đến mức cảnh sát chẳng thể biết gì. Năm 2010, việc lạm dụng tình dục trẻ em ở Rotherham đã được cảnh báo, khi năm thành viên các băng đảng bị truy tố về các tội bạo hành tình dục, hãm hiếp và buôn bán trẻ em.

Bản báo cáo khẳng định, những quan chức của thành phố Rotherham lo lắng rằng nếu làm lớn vụ việc, họ sẽ bị cáo buộc là có thái độ phân biệt chủng tộc.

Một phụ nữ 29 tuổi tự xưng Katie (không phải tên thật), từng bị một băng nhóm bạo hành tình dục khi mới 15 tuổi, đã tố cáo “những người ở cương vị cao đã che đậy những gì xảy ra với tôi và nhiều người khác”. Sau khi bản báo cáo công bố, Katie và 14 người khác cùng hoàn cảnh đã nộp đơn kiện Hội đồng thành phố và cảnh sát để đòi bồi thường tổn thất về cả vật chất lẫn tinh thần.

Từ việc phanh phui phần nổi của “tảng băng” ở Rotherham, nhiều tổ chức xã hội cho rằng tình trạng này cũng đang xảy ra tại nhiều địa phương khác ở Anh. “Khi xem bản báo cáo về tình trạng ở Rotherham, tôi có cảm giác là mình có thể viết một báo cáo tương tự về tình trạng này ở nhiều thành phố khác”, tiến sĩ Helen Beckett, chuyên gia nghiên cứu về tệ bạo hành tình dục và buôn bán trẻ em của Đại học Bedfordshire, nói. Theo bà Beckett, “tảng băng” này phản ánh thất bại của người lớn trong việc không thể kiểm soát và hướng dẫn con cái về những vấn đề của tuổi mới lớn.

Anh: Van nan xa hoi tu vu 1.409 tre bi bao hanh trong 16 nam

Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg đã đòi hỏi thanh tra cảnh sát Shaun Wright "từ chức ngay"  - Ảnh: BBC

Ông Nick Clegg, Phó Thủ tướng Anh, nói với BBC: “Thật đáng hổ thẹn khi những người có trách nhiệm bảo vệ trẻ em lại làm ngơ trước những dấu hiệu rõ rệt cho thấy trẻ em bị xâm hại. Tôi muốn nói đến thành viên của Hội đồng thành phố, những người làm công tác bảo trợ xã hội, những người có trách nhiệm bảo vệ trẻ em cũng như cảnh sát… Họ đã không thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc”. Riêng với viên cảnh sát Shaun Wright, ông Nick Clegg nói: “Ông ta hãy nhận trách nhiệm về những việc đã xảy ra và từ chức ngay”.

THIỆN NGA (Theo Independent, The Times, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI