Anh tiếp tục duy trì cách ly xã hội đến hết năm 2020

23/04/2020 - 08:48

PNO - Giáo sư Chris Whitty, cố vấn y tế của chính phủ Anh, hôm 22/4 tuyên bố "hoàn toàn phi thực tế" nếu mong cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường, ông nói, về lâu dài cách thức lý tưởng để giải quyết vấn đề này sẽ là thông qua "vắc-xin hiệu quả cao" hoặc thuốc điều trị bệnh COVID-19.

Giáo sư Chris Whitty nói rằng việc nới lỏng các hạn chế tiếp xúc “sẽ cần nhiều thời gian” - Ảnh: BBC/Getty Images
Giáo sư Chris Whitty nói rằng việc nới lỏng các hạn chế tiếp xúc “sẽ cần nhiều thời gian” - Ảnh: BBC/Getty Images

Tuy nhiên, ông Whitty cũng cảnh báo rằng cơ hội có vắc-xin và thuốc đặc trị bệnh viêm đường hô hấp cấp trong năm tới là "vô cùng nhỏ".

Kênh truyền thông BBC dẫn lời ông Whitty phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày về coronavirus của của chính phủ rằng, "căn bệnh này sẽ không bị loại bỏ, nó sẽ không biến mất, vì vậy phải chấp nhận chúng ta đang làm việc với một căn bệnh song hành cùng thế giới trong một tương lai gần”.

Số liệu mới nhất của trang mạng thống kê toàn cầu Worldometer cho biết tính đến thời điểm này nước Anh có 133.495 ca nhiễm COVID-19, trong đó 18.100 người đã chết vì căn bệnh nguy hiểm này, riêng ngày trước đó (22/4) ghi nhận con số tử vong là 759 người.

Giáo sư Whitty cũng nói rằng công chúng không nên hy vọng số ca tử vong liên quan đến coronavirus sẽ "giảm đột ngột” sau khi đạt đỉnh. Ông nhấn mạnh lối thoát lý tưởng khỏi đại dịch phải là vắc-xin hoặc thuốc đặc hiệu.

Giáo sư Whitty cảnh báo virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có nhiều con đường gây tử vong hay làm suy yếu sức khỏe con người, “vì vậy, những gì chúng ta phải làm là suy nghĩ thật nghiêm túc về vấn đề làm thế nào để cân bằng tốt nhất giữa các biện pháp mang lại kết quả tốt nhất cho sức khỏe cộng đồng”. Ông ám chỉ việc chính phủ Anh sẽ phải xem xét “một lựa chọn thích hợp nhất” đối với người dân.

Các nhà phân tích cho rằng không phải mọi hạn chế tiếp xúc cần duy trì cho đến khi tìm ra vắc-xin và thuốc đặc trị COVID-19. Trường học, một số doanh nghiệp và giao thông công cộng có thể sẽ được mở cửa trở lại trong nay mai. Nhưng theo kịch bản này, các quán rượu và nhà hàng sẽ nằm ở cuối danh sách được mở cửa.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng phát biểu tại cuộc họp, ông nói việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội quá sớm sẽ có nguy cơ tăng làm đột biến “lần thứ hai” các ca nhiễm COVID-19.

Trước đó, chính phủ Anh khẳng định sẽ hoàn thành mục tiêu mỗi ngày thực hiện 100.000 xét nghiệm virus cho đến cuối tháng Tư, tăng từ mức 82.000 xét nghiệm thực hiện hôm 20/4.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI