Thủ tướng Anh đối mặt với nhiều chỉ trích trong việc xử lý khủng hoảng dịch COVID-19

22/04/2020 - 19:43

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với lời kêu gọi điều tra về việc xử lý khủng hoảng chậm chạp và yếu kém trong dịch COVID-19, khi số lượng xét nghiệm virus còn hạn chế và thiếu thiết bị y tế cho các bệnh viện.

Sự bùng phát của dịch COVID-19 được xem là cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tề nhất kể từ năm 1918, khiến các quốc gia trên toàn thế giới phải vật lộn với số ca nhiễm lớn, nền kinh tế toàn cầu bị đình trệ cùng với các dịch vụ y tế luôn đặt trong tình trạng quá tải.

Lúc dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh trong khi nhiều quốc gia châu Âu như Ý, Tây Ban Nha… áp dụng các lệnh phong tỏa thì Thủ tướng Anh vẫn không chấp nhận các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Mãi cho đến khi các dự báo cho thấy hơn 250.000 người có thể chết tại Anh, ông Boris Johnson mới ban bố lệnh đóng cửa đất nước.

Tuy nhiên, kể từ khi áp đặt lệnh phong tỏa, chính phủ đã đưa ra nhiều lời giải thích mâu thuẫn về lý do tại sao họ không tham gia chương trình máy thở của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời thừa nhận phát sinh những vấn đề khiến nhân viên y tế không có đủ thiết bị bảo vệ.

Ed Davey, quyền lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do đối lập, cho biết trong một tuyên bố: “Khi chúng ta trải qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh, tất nhiên sẽ cần phải có một cuộc điều tra độc lập để chính thức xem xét phản ứng của chính phủ trong đại dịch”. 

Thủ tướng Anh đối mặt với nhiều chỉ trích trong việc xử lý khủng hoảng dịch COVID-19
Thủ tướng Anh đối mặt với nhiều chỉ trích trong việc xử lý khủng hoảng dịch COVID-19

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer cũng nhấn mạnh phản ứng chậm chạp của chính phủ, đến một lúc nào đó Anh sẽ phải nhìn nhận lại cuộc khủng hoảng.

Đầu tháng 4, Thủ tướng Anh Boris Johnson chiến đấu với các biến chứng nghiêm trọng của virus corona trong phòng chăm sóc đặc biệt. Hiện, sức khỏe của ông đã phục hồi và dần quay trở lại với công việc, bắt đầu tổ chức một số cuộc họp.

Tính đến tối 22/4, Anh ghi nhận 17.337 người chết và 130.184 ca nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Financial Times cho biết phân tích dữ liệu mới nhất từ cơ quan thống kê, dịch bệnh thậm chí đã gây ra 41.000 ca tử vong, con số cao hơn rất nhiều so với chính phủ Anh thông báo.

Trước đó, Anh cũng vướng tranh cãi khi số liệu người chết từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh Quốc (ONS) lớn hơn khoảng 40% so với dữ liệu hàng ngày của các bệnh viện.

Đồng thời, ông Simon McDonald, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Anh cũng thừa nhận ông đã nhầm lẫn khi nói với một ủy ban lập pháp rằng chính phủ đã đưa ra quyết định không tham gia chương trình mua máy thở của Liên minh châu Âu chống lại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cũng đang chịu sự chất vấn về cam kết tăng số lượng xét nghiệm mỗi ngày lên 100.000 lượt vào cuối tháng 4, trong khi hiện tại chỉ có hơn 18.200 xét nghiệm  được thực hiện trong ngày.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI