Anh: Số trường hợp tử vong vì bạo hành gia đình tăng

17/04/2020 - 16:25

PNO - Các nhà vận động cho biết mức độ bạo hành gia đình tăng vọt trong 3 tuần giãn cách xã hội vì COVID-19 đã dẫn đến 16 vụ giết người.

Bà Karen Ingala Smith - người sáng lập tổ chức Counting Dead Women chuyên ghi nhận số phụ nữ bị giết bởi nam giới ở Anh - cho biết đã có ít nhất 16 vụ giết người từ ngày 23/3 đến 12/4. Con số bao gồm cả trẻ em và cao hơn nhiều so với trung bình quốc gia tại thời điểm này của các năm trước.

Phát hiện dựa trên từ khóa tìm kiếm Internet và những mối liên hệ qua phương tiện truyền thông xã hội, và được đưa ra làm bằng chứng trước Ủy ban các vấn đề gia đình ở Anh vào 15/4.

Bà Vera Baird QC - Ủy viên hội bảo vệ nạn nhân bạo hành ở Anh và xứ Wales - nói với các nghị sĩ tại phiên họp từ xa: “Counting Dead Women ghi nhận tổng cộng 16 vụ giết người do bạo hành gia đình trong ba tuần qua. Con số đó tương đương với 5 tuần ở cùng thời điểm vào các năm”.

Các cuộc gọi đến tổ chức từ thiện, nhà vận động xã hội trong nước và nhu cầu về các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến đã tăng lên kể từ khi Anh áp đặt lệnh giãn cách xã hội như ở các quốc gia khác.

Rất nhiều phụ nữ và trẻ em không tìm được sự giúp đỡ cần thiết hoặc chạy trốn khỏi kẻ bạo hành trong thời gian diễn ra giãn cách xã hội.
Rất nhiều phụ nữ và trẻ em không tìm được sự giúp đỡ cần thiết hoặc chạy trốn khỏi kẻ bạo hành trong thời gian diễn ra giãn cách xã hội

Bà Karen Ingala Smith nói: "Tôi không tin virus corona có thể tạo ra những người đàn ông vũ phu. Những gì chúng ta đang thấy là thực tiễn về mức độ bạo hành mà phụ nữ phải chịu đựng hằng ngày. Dịch bệnh có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố kích hoạt, nhưng tôi không xem đó là lý do.

Lệnh phong tỏa có thể hạn chế phụ nữ tiếp cận hỗ trợ hoặc trốn thoát, và thậm chí có thể đẩy lùi các biện pháp mà một số người đàn ông thực hiện nhằm kiểm soát tính bạo lực của chính họ. Trong 10 năm qua, ở Anh, cứ ba ngày lại có một người phụ nữ bị giết bởi một người đàn ông.

Trên thực tế, luôn có những lúc con số cao hơn hoặc thấp hơn. Nhưng chúng ta có thể nói rằng số phụ nữ bị giết bởi nam giới trong ba tuần đầu tiên kể từ khi giãn cách xã hội là cao nhất trong ít nhất 11 năm và gấp đôi so với trung bình 21 ngày trong 10 năm qua".

Thống kê của Smith cho thấy ít nhất bảy người bị sát hại bởi chồng hoặc người yêu cũ và ba trường hợp tử vong dưới tay chính cha ruột.

Ủy ban cũng lắng nghe nhận định từ Nicole Jacobs - Ủy viên chuyên trách vấn đề bạo hành gia đình ở Anh và xứ Wales. Bà Jacob nói rằng giới hạn thời gian trong việc điều tra tội phạm cần được nới lỏng để cho phép những người sống sót sau bạo lực báo cáo thủ phạm, một khi các hạn chế chống dịch được nới lỏng.

Hiện tại, các tội phạm bao gồm tấn công và quấy rối thông thường chỉ có thể xét xử tại tòa án sơ thẩm và truy tố trong vòng sáu tháng.

Nhưng bà Jacobs cho biết chính phủ và ngành tư pháp phải chuẩn bị cho "sự gia tăng không thể tránh khỏi" về số nạn nhân bạo hành gia đình đang tìm kiếm sự hỗ trợ sau đại dịch COVID-19. Đồng thời, bà bày tỏ quan ngại hàng triệu bảng Anh tiền tài trợ của chính phủ cho lĩnh vực từ thiện khó tiếp cận các tổ chức xã hội nhỏ ở địa phương hỗ trợ các nhóm cụ thể, mà trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Ngọc Hạ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI