Anh sẽ loại bỏ vai trò Huawei 5G trong vòng vài tháng tới

05/07/2020 - 08:15

PNO - Báo Anh Daily Telegraph hôm 4/7 đưa tin, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ bắt đầu loại bỏ việc sử dụng công nghệ của người khổng lồ Huawei từ Trung Quốc trong mạng 5G của Anh ngay trong năm nay.

Quảng cáo mạng dữ liệu 5G tại một cửa hàng điện thoại di động ở London (Anh) - Ảnh: Reuters
Quảng cáo mạng dữ liệu 5G tại một cửa hàng điện thoại di động ở London, Anh - Ảnh: Reuters

Trước đó, các quan chức viễn thông Anh đã đề xuất ngừng cài đặt thiết bị Huawei Technologies mới trong mạng 5G của Anh trong thời gian 6 tháng và đẩy nhanh tốc độ loại bỏ công nghệ đã có. Động thái này diễn ra sau khi Trung tâm an ninh mạng quốc gia GCHQ của Anh báo động những lo ngại mới về an ninh đối với công nghệ Trung Quốc.

Tờ Daily Telegraph dẫn báo cáo của GCHQ kết luận rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Huawei sẽ buộc công ty này sử dụng công nghệ không đáng tin cậy và có thể gây nên rủi ro không thể kiểm soát.

Đầu tuần này, người phát ngôn của Thủ tướng Johnson cho biết rằng các quan chức sẽ sớm hoàn thành việc xem xét lại tác động các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm mục đích cắt đứt việc tiếp cận của Huawei đến các nhà sản xuất chip của Mỹ.

Báo cáo của GCHQ đã đẩy Thủ tướng Johnson vào thế đối đầu với các nghị sĩ Bảo thủ trong Quốc hội Anh, những người đòi chính phủ thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Huawei và Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Trump xếp Huawei vào mối đe dọa an ninh quốc gia khi tuyên bố công ty này có quan hệ chặt chẽ với chính phủ và bộ máy quân sự Trung Quốc. Huawei đã bác bỏ các cáo buộc trên khi nói rằng các ý kiến chỉ dựa trên cơ sở “ám chỉ và giả định sai lầm”.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI