Các sản phẩm Huawei 5G sẽ được sản xuất tại châu Âu sau ‘đèn xanh’ từ EU

15/02/2020 - 14:26

PNO - Công ty công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ sản xuất các sản phẩm 5G trị giá hàng tỷ euro mỗi năm trên lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU).

Abraham Liu, đại diện chính của Huawei tại các tổ chức EU, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã rằng quyết định này xuất phát từ chủ trương thiết lập công nghiệp toàn cầu của Huawei và cam kết lâu dài với châu Âu, nơi có nền tảng công nghiệp mạnh mẽ.

Sản xuất thiết bị 5G tại châu Âu

5G - viết tắt của “thế hệ thứ năm” - công nghệ đóng vai trò trung tâm trong việc mang lại những thay đổi lớn cho mạng dữ liệu không dây di động và cố định. Không giống như việc chuyển từ 3G sang 4G khi tốc độ Internet tăng khoảng 20 lần, 5G hứa hẹn một bước nhảy vọt về tốc độ được tính bằng Gigabits mỗi giây với độ trễ cực thấp.

Cùng với đó, Internet vạn vật (Internet of Things – IoT) rất được mong đợi có thể trở thành hiện thực khi các thiết bị có thể lên mạng với khả năng kết nối gần như tức thời, vì các chức năng 5G giống như cơ sở hạ tầng của hệ thống chỉ huy và điều khiển chính xác, ở thời gian thực.

Ông Abraham Liu, Đại diện chính của Huawei tại các tổ chức EU, trả lời cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã tại Brussels, Bỉ, ngày 6/2/2020.
Ông Abraham Liu, Đại diện chính của Huawei tại các tổ chức EU, trả lời cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã tại Brussels, Bỉ, ngày 6/2/2020.

Trên toàn cầu, Huawei là nhà cung cấp công nghệ 5G hàng đầu, có lợi thế hơn so với Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan trong việc cung cấp các thiết bị công nghệ cao, chi phí thấp cho các nhà khai thác viễn thông như Vodafone.

Tổng chưởng lý Mỹ William Barr nói trong một sự kiện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington D.C. vào tuần trước: "Huawei hiện là nhà cung cấp hàng đầu ở mọi châu lục, ngoại trừ Bắc Mỹ. Mỹ không có nhà cung cấp thiết bị".

Theo Abraham Liu, Huawei đã quyết định thành lập các cơ sở sản xuất thiết bị 5G ở châu Âu, để "5G cho châu Âu sản xuất tại châu Âu". Công ty có các trung tâm cung ứng ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Mỹ La-tinh và Trung Đông, nhưng nhà máy 5G này "sẽ là đầu tiên" bên ngoài Trung Quốc.

Nâng cao độ tin cậy

Trong nhiều tháng, chính phủ Mỹ đã thúc đẩy các đồng minh châu Âu của họ cấm Huawei tham gia xây dựng mạng lưới viễn thông tại đây. Nhưng bất chấp áp lực của Mỹ, EU đã không nêu tên Trung Quốc hoặc bất kỳ công ty cụ thể nào trong hướng dẫn về bảo mật 5G được ban hành tháng trước.

Oxford econom, một tổ chức tiên phong trong dự báo và phân tích định lượng toàn cầu, đã công bố một nghiên cứu do Huawei thực hiện vào tháng 11/2019, cho biết công ty đã đóng góp 12,8 tỷ euro (khoảng 13,87 tỷ USD) cho tổng sản phẩm quốc nội của châu Âu vào năm 2018, duy trì 169.700 việc làm và hỗ trợ 5,6 tỷ euro (khoảng 6,07 tỷ USD) doanh thu thuế.

Khi được Tân Hoa Xã phỏng vấn vào tuần trước về việc liệu quyết định thành lập cơ sở sản xuất của Huawei có cải thiện niềm tin của châu Âu đối với an ninh từ các sản phẩm Huawei hay không, cựu Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Viviane Reding nói "Vâng, tất nhiên", bổ sung rằng quy trình sản xuất theo quy tắc châu Âu "sẽ thực sự là một sự thúc đẩy lớn về niềm tin".

Quyết định bước ngoặc

Sự hiện diện và hoạt động của Huawei tại châu Âu được tăng cường vào cuối tháng 1, khi Anh và Liên minh châu Âu “bỏ ngoài tai” yêu cầu cấm Huawei từ Mỹ để công bố các quyết định tương ứng cho phép công ty tham gia xây dựng mạng 5G của họ, mặc dù còn một số hạn chế.

Kể từ khi thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển cách đây 20 năm tại Thụy Điển, Huawei đã ngày càng tham gia nhiều hơn vào khối thương mại lớn nhất thế giới.

Các sản phẩm của Huawei được trưng bày tại Masters of Digital, một sự kiện thường niên dành cho các chuyên gia để thảo luận về tương lai của một châu Âu kỹ thuật số mạnh mẽ hơn, tại Brussels, Bỉ vào ngày 6/2/2020.
Các sản phẩm của Huawei được trưng bày tại "Masters of Digital", một sự kiện thường niên dành cho các chuyên gia để thảo luận về tương lai của một châu Âu kỹ thuật số mạnh mẽ hơn, tại Brussels, Bỉ vào ngày 6/2/2020.

Huawei hiện có hơn 13.000 nhân viên ở châu Âu và 73% trong số họ được thuê tại địa phương. Huawei duy trì 23 trung tâm nghiên cứu và phát triển trên khắp 14 quốc gia châu Âu và những con số này đang tăng lên.

Phil Hogan, Ủy viên thương mại châu Âu, cho biết vào giữa tháng 1/2020 rằng châu Âu luôn phát triển các tiêu chí mà mọi người có thể giao dịch công bằng trong một thị trường mở: "Chúng tôi không đăng ký với khái niệm rằng 'bất cứ điều gì bạn làm, bạn đều bị chặn'. Đối với Huawei, nếu họ thực sự thực hiện các quy tắc của trò chơi, sẽ có một thị trường nội bộ trong Liên minh châu Âu. Mọi sự cạnh tranh đều được hoan nghênh nhưng nó phải công bằng ".

Tấn Vĩ (Theo Tân Hoa Xã)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI