Hãng Pfizer dự kiến đạt doanh thu khoảng 15 tỷ USD từ vắc-xin COVID-19

03/02/2021 - 11:30

PNO - Hôm 2/2, Pfizer Inc cho biết họ dự kiến sẽ thu về 15 tỷ USD, khoảng một phần tư tổng doanh thu trong năm nay, từ việc bán vắc-xin COVID-19 do đối tác Đức BioNTech SE đồng phát triển.

Doanh thu từ vắc-xin - sản phẩm hàng đầu của nhà sản xuất thuốc trong năm nay - có thể đạt 15 tỷ USD nếu công ty ký thêm hợp đồng cung cấp với tốc độ như hiện tại.

Pfizer đặt mục tiêu sản xuất hai tỷ liều vắc-xin COVID-19 vào năm 2021. Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, công ty muốn thận trọng trong mục tiêu của mình và đang thực hiện nhiều sáng kiến ​​để vượt quá sản lượng nêu trên.

Giám đốc tài chính Frank D’Amelio của Pfizer nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters: “Chúng tôi đã tăng số lô sản xuất mỗi tuần, tăng gấp đôi sản lượng mỗi lô, đồng thời cải thiện đáng kể tỷ lệ thành công trong nghiên cứu, cải tiến quy trình đối với dây chuyền lắp ráp.

Tất cả những điều này cổ vũ chúng tôi xem xét, cố gắng sản xuất nhiều liều vắc-xin trong thời gian nhanh hơn”.

Pfizer cũng cho biết họ hy vọng đáp ứng nhu cầu lâu dài về vắc-xin COVID-19, để chống lại các biến thể virus mới xuất hiện và tăng cường phản ứng miễn dịch của mọi người – vốn suy yếu dần theo thời gian.

Công ty đang khởi động một nghiên cứu để xác định xem liệu liều thứ ba của vắc-xin COVID-19, được tiêm từ 6-12 tháng sau những mũi tiêm đầu tiên, có thể mở rộng và cải thiện hiệu quả với nhiều biến thể lây lan hơn đang lưu hành trong các cộng đồng trên thế giới hay không. Vắc-xin Pfizer / BioNTech hiện được chia làm hai liều cách nhau ba tuần.

Chính quyền Mỹ đã tiêm hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 của Pfizer cho người dân kể từ tháng 12/2020
Chính quyền Mỹ đã tiêm hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 của Pfizer cho người dân kể từ tháng 12/2020

Giám đốc Khoa học Mikael Dolsten cho biết, ông tin rằng vắc-xin mRNA như sản phẩm của Pfizer tạo ra phản ứng miễn dịch đủ mạnh để đẩy lùi các biến thể đang lưu hành, và nhận định vắc-xin tăng cường - thay vì vắc-xin được thiết kế lại, là cách tiếp cận phù hợp cho thực tiễn.

Nhà phân tích Andrew Baum của Citi Group cho biết ông lạc quan rằng đóng góp doanh thu từ vắc-xin cho Pfizer có thể duy trì bền vững sau năm 2021.

Pfizer dự kiến ​​sẽ cung cấp 200 triệu liều cho chính phủ Mỹ vào cuối tháng 5/2021. Để đạt được mục tiêu này, hãng sẽ phải cung cấp trung bình khoảng 10 triệu liều mỗi tuần, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ mà Pfizer/BioNTech giao cho Mỹ tính đến cuối tháng 1 theo tính toán của Reuters.

Vắc-xin của Pfizer, sử dụng ARN thông tin tổng hợp (mRNA) để thúc đẩy phản ứng miễn dịch chống lại virus, là mũi tiêm đầu tiên được phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ, đánh dấu bước đầu hiệu quả cho công nghệ vắc-xin kiểu mới.

Giám đốc điều hành Bourla cho biết vắc-xin mRNA và COVID-19 có thể thay đổi.  Các nhà điều hành cho biết một loại vắc-xin cúm mùa tiềm năng dựa trên công nghệ này có thể được tung ra thị trường vào năm 2025.

Pfizer dự báo doanh thu năm 2021 rơi vào khoảng 59,4 - 61,4 tỷ USD. Công ty - vốn đã là một trong những nhà sản xuất thuốc lớn nhất thế giới - nâng dự báo lợi nhuận điều chỉnh cả năm lên mức 3,2 USD cho mỗi cổ phiếu.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI