Anh là nước đầu tiên phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 dạng uống Molnupiravir

04/11/2021 - 20:31

PNO - Ngày 4/11, cơ quan quản lý thuốc của Vương quốc Anh phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 dạng uống Molnupiravir.

Thuốc viên Molnupiravir sẽ được dùng hai lần một ngày cho những bệnh nhân dễ bị tổn thương khi vừa được chẩn đoán mắc bệnh. Trong các thử nghiệm lâm sàng, loại thuốc này ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm, giúp giảm khoảng một nửa nguy cơ nhập viện hoặc tử vong.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết phương pháp điều trị này là một "yếu tố quyết định" cho những người có sức khỏe yếu và bị ức chế miễn dịch.

Thuốc viên molnupiravir có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh nặng ở những bệnh nhân vừa nhiễm. Hứa hẹn sự tiện lợi cho điều trị tại nhà
Thuốc viên Molnupiravir có thể giúp giảm nguy cơ bệnh nặng ở những bệnh nhân vừa nhiễm và hứa hẹn sự tiện lợi cho điều trị sớm tại nhà

Molnupiravir, được phát triển bởi các công ty dược phẩm Mỹ Merck, Sharp & Dohme (MSD) và Ridgeback Biotherapeutics, là thuốc kháng virus đường uống đầu tiên điều trị COVID-19.

Thuốc nhắm vào một loại enzyme mà virus sử dụng để tạo ra các bản sao của chính nó, đưa các lỗi vào mã di truyền của virus. Điều đó sẽ ngăn không cho virus nhân lên, giúp giữ cho nồng độ virus trong cơ thể ở mức thấp và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Merck cho biết cách tiếp cận trên có thể điều trị hiệu quả đối với các biến thể mới của virus trong tương lai.

Cơ quan quản lý y tế của Vương quốc Anh (MHRA) cho biết, thuốc viên Molnurapivir được phép sử dụng cho những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng như béo phì, tuổi già, tiểu đường hoặc bệnh tim.

Ban đầu, Anh đã đặt hàng 480.000 liệu trình Molnupiravir giao vào cuối năm nay, cùng với 250.000 liệu trình của một loại thuốc thử nghiệm tương tự hiện đang được phát triển bởi công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ. Chính phủ Anh chưa tiết lộ giá trị của hợp đồng là bao nhiêu.

Nhưng chính phủ Mỹ đã mua trước 1,7 triệu liệu trình thuốc với chi phí khoảng 1,2 tỷ USD, tương đương khoảng 700 USD cho mỗi liệu trình.

Một số quốc gia khác bao gồm Úc, Singapore và Hàn Quốc đã thực hiện các thỏa thuận mua bán với Merck.

Các thử nghiệm lâm sàng trước đó của Molnupiravir trên 775 bệnh nhân mới mắc COVID-19 cho thấy: 7,3% trong số những người được sử dụng thuốc phải nhập viện, so với 14,1% bệnh nhân dùng giả dược. Không có trường hợp tử vong nào trong nhóm uống Molnupiravir, nhưng 8 bệnh nhân dùng giả dược trong thử nghiệm sau đó đã qua đời vì COVID-19.

Dữ liệu được công bố trong một thông cáo báo chí và vẫn chưa được đánh giá ngang hàng. Trong tháng Mười, Merck cũng đã gửi hồ sơ phê duyệt Molnupiravir cho Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét, nhưng một lần nữa, Anh lại “nhanh chân” hơn Mỹ trong quy trình cấp phép.

Merck là công ty đầu tiên báo cáo kết quả thử nghiệm thuốc viên điều trị COVID-19, nhưng các công ty khác cũng đang nghiên cứu những phương pháp điều trị tương tự. Hãng Pfizer (Mỹ) đã bắt đầu thử nghiệm hai loại thuốc viên kháng virus khác nhau, trong khi công ty Roche của Thụy Sĩ đang nghiên cứu một loại thuốc tương tự.

Linh La (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI