Nhiều nước nhanh tay đặt hàng thuốc uống chữa COVID-19

06/10/2021 - 07:34

PNO - Mặc dù chưa được phê duyệt và cũng chưa công bố mức giá nhưng nhiều quốc gia đã nhanh chóng liên hệ với hãng Merck & Co để đặt hàng thuốc chữa COVID-19, Molnupiravir.

Ngày đầu tháng Mười, Merck & Co. cho biết, thuốc uống COVID-19 thử nghiệm của họ giảm được một nửa số ca nhập viện và tử vong ở những người bị nhiễm COVID-19. Ngoài ra, hãng sẽ sớm yêu cầu các quan chức y tế Mỹ và trên thế giới cho phép sử dụng loại thuốc này. Nếu được thông qua, Molnupiravir sẽ là viên thuốc đầu tiên điều trị COVID-19 thông qua đường uống.

Thử nghiệm mới nhất cho thấy thuốc chữa COVID-19 dạng uống Molnupiravir giảm được một nửa số ca nhập viện và tử vong
Thử nghiệm mới nhất cho thấy thuốc chữa COVID-19 dạng uống Molnupiravir giảm được một nửa số ca nhập viện và tử vong

Mới tuyên bố những kết quả thử nghiệm nhưng ngay sau đó, giá cổ phiếu của nhà sản xuất thuốc tăng vọt lên tới gần 16%, đồng thời đẩy cổ phiếu của các hãng dược khác trong đó có Moderna Inc, Pfizer Inc và đối tác BioNTech SE xuống mức thấp. Chưa dừng lại đó, Merck cho biết họ có thể sản xuất 10 triệu liều vào cuối năm nay và có hợp đồng với các chính phủ trên thế giới. Trong đó, Chính phủ Mỹ đã cam kết mua 1,7 triệu liều thuốc với tổng trị giá lên tới 1,2 tỷ USD nếu được FDA thông qua.

Sau thông báo kết quả thử nghiệm vô cùng lý tưởng, nhiều nước đã nhanh chóng tiếp cận với Merck & Co để đặt hàng những lô thuốc đầu tiên do tốc độ tiêm phòng COVID-19 chậm, nguồn cung vắc xin quá hạn hẹp. Trong đó, Úc, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) lên tiếng đã đặt hàng; Thái Lan thông báo đang đàm phán với hãng Merck; riêng Philippines đang thử nghiệm thuốc và tỏ ý hy vọng điều này sẽ giúp Manila tiếp cận được nguồn cung.

Somsak Akksilp, Tổng Giám đốc Bộ Dịch vụ y tế Thái Lan (DMS), hôm 5/10 cho biết nước này đã làm việc với Merck & Co: “Chúng tôi hiện đang làm việc trên một thỏa thuận dự kiến sẽ hoàn thành vào tuần này… chúng tôi đã đặt trước 200.000 liều”.

Khi thế giới vẫn còn thiếu vắc xin, số người nhiễm và tử vong vì COVID-19 vẫn là nỗi ám ảnh của các quốc gia. Thuốc chữa COVID-19 dạng uống chắc chắn không thể thay thế vắc xin trong cuộc chiến chống lại đại dịch nhưng sẽ mở ra một cánh cửa mới với nhiều hy vọng cho con người. Điều phối viên phản ứng của COVID-19 tại Nhà Trắng, Jeff Zient, cho rằng viên uống Molnupiravir là một vũ khí mới, như một công cụ bổ sung, được sử dụng cùng với vắc xin để cứu sống con người, đối đầu với đại dịch.

“Thuốc là một công cụ bổ sung tiềm năng trong hộp công cụ của chúng tôi để bảo vệ mọi người khỏi những kết quả tồi tệ nhất của coronavirus. Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng cần nhớ là tiêm chủng, bởi vắc xin vẫn là công cụ tốt nhất để chúng ta chống lại COVID-19. Nó có thể ngăn bạn nhiễm bệnh ngay từ đầu”, ông nói.

Trong khi đó, Merck & Co cho biết họ sẽ cung cấp giá theo từng cấp độ để cung cấp khả năng tiếp cận trên khắp thế giới và sẽ làm việc với các nhà sản xuất thuốc khác để tăng tốc độ cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nhất là trong thời điểm thiếu vắc xin mà tốc độ lây lan của virus chưa dừng lại. 

Khánh Anh (theo AFP, JP, Bangkok Post)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI