Anh: Chỉ 29% bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 phục hồi hoàn toàn sau 1 năm

25/04/2022 - 06:41

PNO - Trong số 750.000 người nhập viện điều trị COVID-19, nhiều người vẫn cảm thấy mệt mỏi, đau cơ, mất ngủ và khó thở sau hơn một năm.

"Chỉ 29% bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau một năm họ chống chọi với virus SARS-CoV-2", đây là phát hiện gây sốc của một cuộc khảo sát mới về tác động kéo dài của COVID-19 ở Anh. 

Nhóm các nhà khoa học và bác sĩ tại Đại học Leicester cũng chỉ ra rằng phụ nữ có tỷ lệ phục hồi kém hơn nam giới sau khi nhập viện, đồng thời béo phì có khả năng cản trở sự cải thiện sức khỏe của người bệnh.

Các triệu chứng được bệnh nhân báo cáo sau một năm bị nhiễm bệnh hầu hết là mệt mỏi, đau cơ, ngủ kém và khó thở.

Các bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 tại Anh gánh chịu những tác động hậu COVID-19 kéo dài.
Các bệnh nhân nhập viện vì dịch bệnh tại Anh gánh chịu những tác động hậu COVID-19 kéo dài

Rachael Evans, một trong những thành viên của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng chỉ 25% những người nhập viện vì COVID-19 đã hồi phục hoàn toàn sau 5 tháng kể từ khi họ xuất viện, con số này chỉ tăng nhẹ - lên 29% - sau một năm. Đó là một tỷ lệ hồi phục rất hạn chế”.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu cấp thiết hiện tại là phải phát triển các biện pháp để giải quyết tác động của hậu quả COVID-19 kéo dài: “Nếu không có các phương pháp điều trị hiệu quả, COVID-19 kéo dài có thể trở thành một tình trạng rất phổ biến trong thời gian dài”.

Ảnh hưởng của COVID-19 kéo dài đối với sức khỏe đã được nhấn mạnh vào tuần trước khi Văn phòng thống kê quốc gia công bố số liệu cho thấy hơn 7/10 người ở Anh đã bị nhiễm COVID-19, kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan. Ước tính này dựa trên việc xét nghiệm hơn 500.000 người, chỉ ra rằng 71% dân số ở Anh đã dương tính với SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2020 – 11/2/2022.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI