Nhà máy niken Trung Quốc đổ bùn độc hại ra biển ở Papua New Guinea

30/08/2019 - 16:39

PNO - Một công ty điều hành mỏ niken Trung Quốc đã xin lỗi sau khi vô tình đổ khoảng 200.000 lít bùn độc hại vào một vịnh ở tỉnh Madang của Papua New Guinea (PNG), khiến nước biển đổi màu đỏ rực.

Cơ quan khai khoáng ở Papua New Guinea cho biết vật liệu bị đổ là một loại bùn nhiều khoáng chất được dẫn đến nhà máy xử lý ở Vịnh Basamuk từ một mỏ khai thác niken cách đất liền khoảng 135km, theo đài ABC.

Nha may niken Trung Quoc do bun doc hai ra bien o Papua New Guinea
Nước biển đổi màu đỏ vì vụ đổ bùn. Ảnh: ABC

Giám đốc quản lý tài nguyên khoáng sản Jerry Garry nói với ABC rằng số bùn trên “có độ a xít rất cao”.

Ông Garry cho biết một sự cố điện tử khiến máy bơm bị hỏng nhưng không được các công nhân phát hiện, dẫn đến vụ việc trên.

Vụ việc xảy ra vào ngày 24-8 và những bức ảnh cho thấy sự ô nhiễm đã gây phẫn nộ trên mạng xã hội.

Nigel Uyam, một người dân địa phương đã chụp những bức ảnh đầu tiên về sự cố tràn bùn, nói với ABC: “Người dân đi từ làng ra bãi biển và phát hiện nước bị ô nhiễm và màu sắc chuyển sang màu đỏ”.

Nha may niken Trung Quoc do bun doc hai ra bien o Papua New Guinea
Bờ biển cũng bị nhuộm màu đỏ. Ảnh: ABC

Nhà chức trách cho biết sẽ yêu cầu bồi thường và đưa ra hình phạt đối với đơn vị điều hành nhà máy, công ty Ramu Niken thuộc Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC).

Phó chủ tịch Ramu Niken, ông Wang Baowen cho biết công ty của ông vô cùng lo lắng về vụ việc và “cam kết giải quyết mọi khoản bồi thường”.

Vụ việc trên là sự cố mới nhất trong lịch sử chưa dài nhưng rắc rối của mỏ Ramu Niken. Dự án trị 2 tỉ USD này là khoản đầu tư tài nguyên đầu tiên của Trung Quốc ở Papua New Guinea.

Việc khởi động dự án đã bị trì hoãn 1 năm do cuộc đấu tranh pháp lý không thành công của các chủ đất nhằm ngăn chặn công ty trên đổ chất thải xuống biển bằng một quy trình được gọi là xử lý chất thải dưới biển sâu.

Một cuộc xung đột văn hóa đã khiến những người lao động địa phương xô xát với các nhân viên Trung Quốc vào năm 2012. Năm 2014, những dân làng có vũ trang đã tấn công khu mỏ, làm cho một số nhân viên Trung Quốc bị thương và nhiều tài sản, thiết bị bị phá hủy.

Năm 2016, 1 công nhân Trung Quốc đã thiệt mạng và hai nhân viên địa phương bị thương trong một vụ tai nạn tại nơi làm việc, khiến mỏ phải tạm thời đóng cửa. Cũng trong năm đó, bùn bị rò rỉ từ đường ống nối mỏ với nhà máy xử lý.

Bất chấp tính chất độc hại của sự cố rò rỉ bùn, thanh tra của cơ quan khai khoáng Papua New Guinea cho biết chưa tìm thấy mối lo ngại về an toàn cũng như lý do để dừng hoạt động nhà máy.

Các mẫu bùn cặn đã được gửi sang Úc để xét nghiệm, với kết quả dự kiến sẽ có trong vòng 1 tháng.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI