COVID-19: Mỹ có ca tái nhiễm đầu tiên, số ca nhiễm tại Pháp tăng kỷ lục

29/08/2020 - 09:07

PNO - Trong nghiên cứu Nevada (chưa được công bố rộng rãi), các chuyên gia lần đầu xác định 1 bệnh nhân Mỹ bị tái nhiễm SARS-CoV-2.

Pháp gia tăng số ca nhiễm kỷ lục

Cơ quan y tế Pháp cho biết đại dịch đang "phát triển theo cấp số nhân", báo cáo kỷ lục 7.379 trường hợp mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua - mức tăng cao nhất kể từ cuối tháng Ba.

Số ca nhiễm mới đã tăng gấp ba lần trong vòng chưa đầy một tuần, trước đó vào ngày 24/8, các cơ quan y tế Pháp ghi nhận gần 2.000 bệnh nhân.

Pháp tăng cường xét nghiệm COVID-19.
Pháp tăng cường xét nghiệm COVID-19

Hiện, xét nghiệm COVID-19 đang được tăng cường tại đây. Đã có 893.146 xét nghiệm được báo cáo trong bảy ngày qua, so với 554.855 xét nghiệm được ghi nhận từ ngày 10-16/8. 

Số lượng các xét nghiệm dương tính cũng đang tăng, từ 3,7% (27/8) lên 3,9% (28/8). Theo Bộ trưởng Y tế Olivier Véran, con số này cao hơn rất nhiều so với khoảng 1% vào cuối tháng Năm.

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, Thủ tướng Jean Castex cảnh báo "bây giờ là thời điểm để can thiệp, vì sự phát triển của dịch bệnh có thể theo cấp số nhân nếu chúng ta không phản ứng".

Ngày 28/8, 4.535 người phải nhập viện và 387 người đang được chăm sóc đặc biệt do nhiễm SARS-CoV-2, trong đó khoảng 70% bệnh nhân ICU ở khu vực Paris, miền Bắc nước Pháp và các vùng Địa Trung Hải, bắt đầu gây áp lực lên hệ thống y tế. 

Tính đến nay, Pháp xác nhận hơn 30.500 người chết vì COVID-19.

Các dược sĩ có thể tiêm vắc-xin COVID-19

Tiến sĩ Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ - cho biết trong một cuộc điện đàm với các phóng viên, các dược sĩ có thể tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em và người lớn khi vắc-xin có sẵn.

Tuần trước, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ thông báo họ sẽ ủy quyền cho bất kỳ dược sĩ nào được chính quyền cấp phép quản lý vắc-xin cho trẻ nhỏ. Đồng thời cho phép tất cả các dược sĩ được tiểu bang cấp phép tiêm ngừa cho trẻ em trên 3 tuổi.

“Đây là một trong những quyết định thực sự quan trọng để thu hút sự tham gia của các dược sĩ trong việc phân phối vắc-xin, hiệu thuốc sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong kế hoạch này” - Redfield nói.

Bên cạnh đó, Paul Mango - Phó giám đốc phụ trách chính sách của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ - nói rằng, Nhà Trắng đang "hoàn toàn đúng hướng... nếu không muốn nói là dẫn trước một chút" trong cuộc đua phát triển vắc-xin COVID-19.

Mango cho biết thêm: “Chúng tôi rất hài lòng về vị trí hiện tại, hai trong số sáu ứng cử viên vắc-xin đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng... Đồng thời, chúng tôi còn có bốn vắc-xin trong giai đoạn cuối thử nghiệm vào giữa tháng tới".

Nghiên cứu mới xác nhận trường hợp tái nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Mỹ

Báo cáo công bố trực tuyến mô tả bệnh nhân là một người đàn ông 25 tuổi, sống ở Reno, Nevada, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus vào tháng Tư sau khi xuất hiện các biểu hiện bệnh nhẹ. Sau đó, anh tái nhiễm vào cuối tháng Năm và diễn tiến bệnh có chiều hướng nặng hơn.

“Nghiên cứu này có khả năng cho thấy một ví dụ rõ ràng về việc tái nhiễm hoặc có thể tái nhiễm - điều mà chúng ta đã biết, bởi vì khả năng miễn dịch không bao giờ là 100%”, Kristian Anderson - giáo sư miễn dịch học và vi sinh tại Scripps Research, California - chia sẻ.

Trước đó, các trường hợp tái nhiễm virus đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đầu tuần này, các nhà nghiên cứu của Đại học Hồng Kông đã báo cáo chi tiết về một người đàn ông 33 tuổi bình phục hoàn toàn COVID-19 vào tháng Tư và được chẩn đoán tái nhiễm virus sau 4,5 tháng. Các nhà nghiên cứu đã giải mã toàn bộ chuỗi gen của hai chủng virus corona được phân lập từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này trong hai lần mắc COVID-19, xác nhận hai chủng virus là khác nhau.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI