Ấn Độ kiểm tra tất cả công ty sản xuất gia vị trên toàn quốc

02/05/2024 - 19:30

PNO - Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Ấn Độ đã ra lệnh kiểm tra tất cả các công ty sản xuất hỗn hợp gia vị, giữa lúc nhiều quốc gia khác cảnh báo nguy cơ về chất gây ung thư trong sản phẩm của 2 thương hiệu địa phương nổi tiếng.

Một người đàn ông sắp xếp các hộp đựng gia vị của MDH và Everest trên kệ cửa hàng tại khu chợ ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 29/4/2024 - Ảnh: REUTERS/Adnan Abidi
Một người đàn ông sắp xếp các hộp đựng gia vị của MDH và Everest trên kệ hàng tại khu chợ ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 29/4/2024 - Ảnh: Reuters/Adnan Abidi

Tháng 4/2024, Hồng Kông (Trung Quốc) đã đình chỉ việc kinh doanh 3 loại hỗn hợp gia vị do doanh nghiệp MDH của Ấn Độ sản xuất và hỗn hợp gia vị Everest cho món cà ri cá. Singapore cũng ra lệnh thu hồi hỗn hợp gia vị của Everest, cảnh báo hàm lượng ethylene oxit cao, không thích hợp cho con người sử dụng và có nguy cơ gây ung thư khi tiếp xúc lâu dài.

Các sản phẩm của MDH và Everest rất phổ biến ở Ấn Độ và cũng được bán ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Tuy các công ty đều tuyên bố sản phẩm của mình an toàn, các cơ quan quản lý thực phẩm của Mỹ và Úc đang thu thập thêm thông tin về vấn đề này và Ấn Độ đã yêu cầu kiểm nghiệm mọi sản phẩm của 2 thương hiệu trên.

Cơ quan quản lý Ấn Độ yêu cầu các quan chức tiến hành "kiểm tra, lấy mẫu và thử nghiệm rộng rãi tại tất cả các đơn vị sản xuất" gia vị dạng bột, tập trung vào những cơ sở sản xuất bột cà ri và hỗn hợp gia vị được bán trong và ngoài nước.

Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn thực phẩm Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố: “Mỗi sản phẩm được lấy mẫu sẽ trải qua quá trình phân tích về việc tuân thủ các thông số chất lượng và an toàn”.

Cơ quan này cho biết thêm, việc kiểm tra cũng sẽ giúp phát hiện bất kỳ sự hiện diện nào của ethylene oxit - hợp chất bị cấm sử dụng ở Ấn Độ, và họ sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp sau khi quá trình thử nghiệm hoàn tất.

Theo Zion Market Research, Ấn Độ là nước sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng gia vị lớn nhất thế giới. Thị trường nội địa của các sản phẩm này được định giá 10,44 tỉ USD vào năm 2022.

Ngoài MDH và Everest, các nhà sản xuất lớn khác bao gồm Madhusudan Masala, NHC Foods, ITC và gã khổng lồ tiêu dùng Tata Consumer Products.

Ủy ban Gia vị cho biết Ấn Độ đã cấp phép xuất khẩu các sản phẩm gia vị trị giá 4 tỉ USD trong năm 2022-2023.

Sáng kiến Nghiên cứu Thương mại Toàn cầu, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ), cho biết trong một báo cáo hôm 1/5 rằng, sự giám sát toàn cầu ngày càng gia tăng có thể khiến hơn một nửa sản lượng xuất khẩu gia vị của đất nước gặp rủi ro.

Báo cáo cho biết thêm, nếu Trung Quốc đại lục quyết định thực hiện các biện pháp tương tự như Hồng Kông, xuất khẩu gia vị của Ấn Độ có thể “suy thoái nghiêm trọng”.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI