Ấn Độ khẳng định thuốc nhỏ mắt làm 3 người chết, 8 người bị mù ở Mỹ không nhiễm độc

04/04/2023 - 21:54

PNO - Hôm 4/4, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết không có tạp chất hay vi khuẩn trong các mẫu xét nghiệm sản phẩm thuốc nhỏ mắt của một công ty dược phẩm của Ấn Độ có liên quan đến các ca bệnh nhân tử vong và mù mắt ở Mỹ.

 

Ấn Độ thuốc nhỏ mắt Artificial Tears của công ty Global Pharma Healthcare đều đạt chuẩn
Ấn Độ cho biết thuốc nhỏ mắt Artificial Tears của công ty Global Pharma Healthcare đều đạt chuẩn

Đài truyền hình NDTV đưa tin, trích dẫn các nguồn tin của Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, họ không tìm thấy ô nhiễm trong các mẫu thuốc nhỏ mắt do Công ty Chăm sóc sức khỏe Dược phẩm Toàn cầu của Ấn Độ sản xuất. Loại thuốc được mang đi xét nghiệm là một sản phẩm có liên quan đến 3 trường hợp tử vong và làm mù lòa ở một số bệnh nhân ở Mỹ.

Báo cáo cho biết, các cuộc kiểm tra của Ấn Độ cho thấy các mẫu thuốc đạt "chất lượng tiêu chuẩn". Đây là thông tin chính thức đầu tiên từ cơ quan y tế Ấn Độ đưa ra sau gần 2 tháng sau khi các cơ quan Hoa Kỳ cảnh báo về việc sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo, với lý do có khả năng bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc.

Hồi tháng 2, Global Pharma Healthcare đã thông báo thu hồi tự nguyện trên toàn quốc sản phẩm Artificial Tears do nguy cơ nhiễm khuẩn. Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) của Mỹ cho rằng Global Pharma Healthcare vi phạm quy định thực hành sản xuất tiêu chuẩn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã xác định được sự có mặt của "một chủng vi khuẩn hiếm gặp có khả năng kháng thuốc" ở 68 bệnh nhân ở 16 bang và hầu hết các trường hợp này đều báo cáo có sử dụng thuốc nhỏ mắt Artificial Tears tính đến ngày 14/3. Có ít nhất 3 người tử vong, và 8 ca báo cáo về mất thị lực, 4 người cho biết phải phẫn thuật cắt bỏ một nhãn cầu và hàng chục người bị phản ứng phải nhập viện.

Ấn Độ tự hào là quốc gia có ngành dược phẩm lớn thứ 3 thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều sản phẩm dược phẩm từ Ấn Độ đã bị cảnh báo kém chất lượng. Trước vụ thuốc nhỏ mắt ở Mỹ là hàng loạt các sản phẩm siro ho được cho có liên quan đến ít nhất 70 trường hợp tử vong là trẻ em ở Gambia và 19 trẻ em ở Uzbekistan. 

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI