Ai về Đồng Tháp, nhớ ghé bún cá Hòa An

24/09/2020 - 07:27

PNO - Gọi là bún cá Hòa An, chỉ đơn giản vì nó là một quán bún cá nhỏ thôn quê, thuộc địa phận xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh.

Nếu tò mò, có thể bạn sẽ lên google để tìm bún cá Hòa An, nhưng sẽ không có kết quả. Tôi tin rằng điều đó sẽ thay đổi, trong một tương lai gần. Bởi như người ta nói, hữu xạ tự nhiên hương. Tất cả bạn bè du khách về đây, được giới thiệu món này, đều tấm tắc khen ngon. Tôi nhớ có lần dẫn hai bạn trẻ Bắc Âu ghé quán, họ đã ăn say sưa đến không còn một giọt nước lèo.

Tô bún cá nhìn đơn sơ nhưng là tổng hòa của các yếu tố dân dã, có lớp lang trên dưới theo thứ tự: bông điên điển, rau răm, cá lóc, chả cá, bún, dưới cùng là rau nhút, rau muống đã trụng qua nước sôi
Tô bún cá nhìn đơn sơ nhưng là tổng hòa của các yếu tố dân dã, có lớp lang trên dưới theo thứ tự: bông điên điển, rau răm, cá lóc, chả cá, bún, dưới cùng là rau nhút, rau muống đã trụng qua nước sôi

Nguồn gốc món bún cá tuyệt vời của quán là từ món bún cá An Giang. Theo chị Hiền - chủ quán bún cá Hòa An - kể lại thì hồi đó chị hay qua An giang chơi, mấy chị em thích bày biện nấu bún cá ăn. Được  người chị gợi ý mở quán, chị bắt đầu tìm hiểu món ăn đặc trưng của vùng này.

Khi về Cao Lãnh, chị nhờ chồng chở đi ăn khắp các quán bún cá ở Cao Lãnh để thử hương vị thế nào, rồi mới bắt tay vào làm món bún cá theo cách riêng của mình.

Thấy một số quán bán cá mà nước lèo và thịt cá “trắng nhách” (chữ dùng của chị), không ngon và cảm giác chưa hết mùi tanh, chị sử dụng nghệ khô và nghệ tươi kết hợp để tạo màu cho hấp dẫn. Mùi tanh của cá được khử từ quá trình làm cá cho đến lúc nêm nếm, mà củ ngải bún là bí quyết.

Vẻ hấp dẫn của món cá lóc sau quá trình chế biến, khách có thể chọn đầu cá, xương hoặc thịt cá khi gọi món
Vẻ hấp dẫn của món cá lóc sau quá trình chế biến, khách có thể chọn đầu cá, xương hoặc  phi lê cá khi gọi món

Thịt cá cắt lát chứ không để nguyên con luộc rồi “rỉa” như một số quán bên An Giang, vừa không lọc được xương vừa nhìn không đẹp…

Quán bán chủ yếu cho dân địa phương, mở cửa từ 6 giờ sáng cho đến khi hết. Nếu muốn thưởng thức món bún cá có một không hai này khi về Hòa An, bạn nên dậy sớm.

Buổi sáng miền quê thanh mát,  đạp xe hoặc cuốc bộ qua cầu kinh Sáu Quốc, ghé quán bún cá Hòa An, chắc chắn sẽ là những trải nghiệm thú vị của những người thành phố khi về miền Tây sông nước.

Các loại rau dùng cho món bún cá.
Các loại rau dùng cho món bún cá.

Trong khi chờ đợi, bạn hãy tự pha nước chấm của mình: hai muỗng nước me dầm, một chút nước mắm hoặc muối ớt, một chút đường, khuấy đều cho hỗn hợp ấy hòa tan. Ngay khi đó, trước mặt bạn là một tô bún cá nghi ngút khói. Hít hà mùi thơm đặc biệt của tô bún cá Hòa An, những lát cá vàng ươm đã được lọc xương xen lẫn giữa những viên chả cá, bún… nước lèo sóng sánh vàng màu bột nghệ. Lướt mắt qua rổ rau đủ loại: rau nhút, rau muống chẻ, bông điên điển, rau răm… Nếu muốn thêm hương vị bạn có thể thêm vài cọng rau cần ống.

Chỉ 15 ngàn đồng một tô bún cá, bạn có thể no nửa ngày.

* Địa chỉ: 108 đường Nguyễn Thị Đầm, ấp Hòa Long, xã Hòa An, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Bài và ảnh: Nam Khương

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI