8 thứ cấm kị khoe trên Facebook

19/04/2016 - 00:00

PNO - Facebook là một xã hội ảo nhưng những mối nguy cơ của nó thì lại rất thực, vì vậy hãy bảo vệ mình trước mọi tình huống.

Facebook là một công cụ tuyệt vời, cho phép mọi người giữ liên lạc với nhau, chia sẻ thông tin, ý tưởng và cập nhật những tin tức nóng nhất. Nhưng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này cũng tồn tại không ít mặt trái, như phát tán tin đồn, khuấy động rắc rối và là nơi kẻ xấu ngầm thực hiện những mưu đồ bất chính. Chính vì thế, để bảo vệ mình, đây là những điều bạn không bao giờ nên chia sẻ trên Fcebook.

1. Rắc rối trong chuyện tình cảm

Xả giận trên mạng xã hội chưa bao giờ là hành động khôn ngoan, đặc biệt, trút nỗi lòng về chủ đề tình cảm lại càng nguy hiểm. Dù bạn nhận được những lời chia sẻ cảm thông, xoa dịu từ bạn bè và người thân nhưng nó lại đặt chồng và cuộc hôn nhân của bạn trước nguy cơ rạn nứt.

Những người bạn trên Facebook sẽ chỉ nhìn câu chuyện theo suy nghĩ chủ quan của bạn, và quan trọng hơn cả, họ không bao giờ quan tâm tới việc bạn và chồng đã làm lành sau đó. Thậm chí, họ thắc mắc tại sao bạn vẫn có thể sống chung với một người từng khiến bạn ức chế đến như thế.

Hành động này cũng có thể khiến chồng bạn tổn thương khi nhìn thấy những gì bạn viết về họ trên mạng xã hội. Liệu bạn có muốn rơi vào tình cảnh tương tự khi chồng vạch tội bạn trên mạng xã hội?

Hãy để chuyện riêng tư mãi là chuyện riêng tư. Con người không ai hoàn hảo và ai cũng có lúc sai lầm, mắc lỗi. Điều đó không có nghĩa là những lỗi lầm đáng bị bêu xấu trên Facebook. Hãy nhớ, một khi bạn đã đăng lên, sẽ không thể xóa đi dễ dàng trong tâm trí mọi người.

8 thu cam ki khoe tren Facebook
Ảnh: Depositphoto

2. Ảnh khỏa thân của trẻ em

Trẻ con luôn đáng yêu và trong sáng. Nhưng đây không phải là thứ nên chia sẻ trên Facebook. Có rất nhiều người xấu ở ngoài kia và họ có thể sử dụng những tấm ảnh của bạn với mục đích khôngtrong sáng. Nếu muốn đăng những tấm ảnh dễ thương của con khi tắm hoặc khoảnh khắc nào khác, bạn có thể sử dụng những biểu tượng có sẵn của Facebook để che đi phần nhạy cảm.

Luôn cân nhắc trước khi đăng những tấm ảnh dạng này. Ấu dâm và xâm hại trẻ em là hoàn toàn có thật và ở rất gần chúng ta.

3. Chuyện xấu hổ của người khác

Nếu bạn muốn chia sẻ những tình huống trớ trêu của bản thân, xin mời cứ tự nhiên. Càng bi hài càng tốt và chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều like, comment. Tuy nhiên, khi kể chuyện của người khác, dù đó là người thân của bạn như chồng con, bạn bè thì tốt nhất là không, hay ít nhất hãy xin phép họ trước khi đăng. Dù đó chỉ là một chuyện vui vẻ nhưng không phải ai cũng thoải mái với việc chia sẻ. Họ không muốn cả thế giới biết đến sai lầm của mình.

Khi đăng những câu chuyện "xấu hổ" của con, hãy thử nghĩ tới tương lai. Lúc này, đó là chuyện "nhỏ như con thỏ", nhưng khi ở tuổi thanh niên hoặc trưởng thành, có thể con bạn sẽ không muốn bạn bè của mình nhắc đi nhắc lại về việc chúng đã trót tè ra quần như nào ngay giữa siêu thị. Bạn có thể chia sẻ câu chuyện này trên blog riêng tư hoặc với một vài người bạn thân thiết nhất nhưng đừng đưa nó lên Facebook.

4. Thông tin/địa chỉ cá nhân

Rất nhiều người dùng Facebook vẫn hồn nhiên đăng ảnh chụp bằng lái xe, chứng minh thư hoặc công khai số điện thoại ngay trong phần bình luận. Ai cũng có thể tiếp cận với những thông tin đó, nghĩa là họ biết bạn ở đâu và làm thế nào để tìm tới bạn. Bạn có thể cho rằng đây là một sự cẩn trọng quá mức và lo xa nhưng hãy tự bảo vệ cho mình trước mọi tình huống có thể xảy ra.

5. Gièm pha/Miệt thị

Thế giới vốn có không ít chuyện tiêu cực, vậy tại sao bạn phải góp tay làm cho nó thêm phức tạp? Nếu bạn không thích cách ai đó đặt tên con hay màu sơn mới của nhà hàng xóm, việc bạn đưa ý kiến lên Facebook liệu có giải quyết được vấn đề? Đừng phát tán thêm những chuyện tiêu cực và căm ghét.

Bạn có thể cho rằng đây là "nhà" mình, mình thích nói gì thì nói, tuy nhiên, trừ phi bạn được hỏi, nếu không thì đừng nhận xét. Nếu không thể nói gì tốt đẹp, tốt hơn là đừng nói gì cả.

7. Thứ mà bạn không muốn tất cả đều biết

Nếu bạn ghét công việc, hoặc nói dối là ốm để nghỉ làm nhưng thực ra lại đi xem ca nhạc, thì đây chính là những thứ không nên đăng lên Facebook. Đây là loại thông tin có thể "phản chủ" bất kỳ lúc nào.

Rất nhiều người đã mất việc chỉ vì nói họ ghét sếp hay không thích đi làm. Và rất có thể tấm ảnh bạn vui vẻ ở buổi hòa nhạc sẽ khiến người bạn nói dối ngỡ ngàng vì nghĩ rằng bạn đang dưỡng bệnh ở trên giường. Ngay cả khi bạn để ẩn trước người cần giấu, vẫn luôn có những cách khiến họ biết được.

Phương Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI