7 thành viên trong một gia đình đánh bom tự sát ở 3 nhà thờ Indonesia

14/05/2018 - 09:00

PNO - Một kẻ đánh bom tự sát cải trang thành người đi lễ nhà thờ, kẻ thứ hai lái một chiếc xe Toyota mang trái bom đến địa điểm tấn công, kẻ thứ ba phóng xe máy về phía nhà thờ trước khi xảy ra vụ nổ.

Sau những vụ đánh bom liên hoàn nhắm vào các nhà thờ ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, đúng vào thời điểm lễ sáng Chủ nhật 13/5, cảnh sát cho biết những người thực hiện vụ đánh bom này đều là thành viên trong cùng một gia đình. 

Cụ thể, các nghi phạm gồm một đôi vợ chồng dẫn bốn đứa con tham gia hành động khủng bố, tước đi mạng sống của họ và của ít nhất bảy người khác.

7 thanh vien trong mot gia dinh danh bom tu sat o 3 nha tho Indonesia
Nhà thờ Pentecostal ở Trung tâm Surabaya, Đông Java, Indonesia, là một trong ba nhà thờ bị những kẻ đánh bom tự sát biến thành mục tiêu hôm 13/5 - Ảnh: Reuters

Tổ chức khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố chịu trách nhiệm các vụ tấn công ngày 13/5 ở Indonesia, và nói rằng vụ đánh bom là hành động “tử vì đạo”.

Trong bản tin sau đó, IS xác định 3 phương thức tấn công – đánh bom xe, mặc áo đeo chất nổ và đánh bom gắn trên xe máy.

Các vụ đánh bom ở Indonesia xảy ra một ngày sau khi một người đàn ông ở Paris, Pháp, hét lên "Đức Chúa tuyệt vời" bằng tiếng Ả Rập khi dùng dao đâm chết một người và làm 4 người khác bị thương.

Vụ đánh bom liên hoàn – các vụ nổ cách nhau vài phút - ở Indonesia làm bị thương ít nhất 43. Nạn nhân bao gồm hai nhân viên cảnh sát và những người đi lễ nhà thờ.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 13/5, ông Tito Karnavian, cảnh sát trưởng Indonesia, cho biết gia đình bị nghi ngờ thực hiện vụ tấn công mới trở về từ Syria: “500 người bị trục xuất khỏi Syria, trong số đó có gia đình này”.

7 thanh vien trong mot gia dinh danh bom tu sat o 3 nha tho Indonesia
Nạn nhân vụ đánh bom chủ yếu là người đi lễ sáng ở ba nhà thờ Surabaya - Ảnh: EPA

Cảnh sát xác định những kẻ tấn công là Dita Oepriarto và vợ y, Puji Kuswati. Cảnh sát trưởng nói rằng hai trong số các con trai của họ, từ 18 đến 16 tuổi, cũng đã tham gia đánh bom. Có người nhìn thấy hai đứa con nhỏ đi cùng người phụ nữ tại một địa điểm đánh bom.

Cảnh sát cho biết người cha - Dita Oepriarto - lái xe một chiếc xe tải nhỏ của Toyota, đã thả người mẹ - Puji Kuswati - và hai đứa con, từ 12 đến 9 tuổi, tại Nhà thờ Thiên chúa giáo Indonesia. Ở đó, người phụ nữ đã cố gắng len vào bên trong nhà thờ sau khi bị một nhân viên bảo vệ ngăn lại.

Sau đó, người phụ nữ kích nổ quả bom trong sân ngoài lối vào, khiến bản thân cô và hai con nhỏ thiệt mạng tại chỗ.

Ở một mục tiêu khác, Nhà thờ Santa Maria, hai con trai lớn của cặp vợ chồng kích nổ khối thuốc mang trong người. Một trang mạng tin tức đưa lên hình ảnh hiện trường vụ nổ với nhiều người nằm la liệt trên sàn, khắp nơi vương vãi những mảnh gạch đá vỡ.

Trong khi đó, người cha lái chiếc xe đến thẳng Nhà thờ Center Pentecostal ở Surabaya, kích hoạt trái bom đặt trên xe.

7 thanh vien trong mot gia dinh danh bom tu sat o 3 nha tho Indonesia
Một người đàn ông bị thương trong vụ nổ tại nhà thờ ở Surabaya, Indonesia, ngày 13/5 - Ảnh: AP

Cảnh sát sau đó đã vô hiệu hóa ba quả bom còn lại tại nhà của các nghi phạm này.

Surabaya, nằm ở phía đông của đảo Java, có một cộng đồng giáo dân chiếm khoảng 11% dân số của thành phố gần ba triệu người. Các vụ đánh bom xảy ra khi có nhiều dấu hiệu cho thấy những người theo IS xuất hiện tại Indonesia, một quốc gia có đa số người dân theo Hồi giáo vốn tự hào về sự đa dạng và khoan dung của xã hội.

Năm 2016, IS tuyên bố cuộc tấn công đầu tiên của chúng ở Đông Nam Á nhằm vào một đồn cảnh sát và trung tâm mua sắm ở trung tâm Jakarta, thủ đô của Indonesia, bằng súng và bom tự chế.

Các nhà thờ Công giáo cũng là mục tiêu của các chiến binh trung thành với IS. Đêm Giáng sinh năm 2000, các cuộc tấn công gần như đồng loạt diễn ra tại các nhà thờ ở Jakarta và một số thành phố khác, khiến khoảng 20 người thiệt mạng.

Tối Chủ nhật 13/5, hàng trăm người dân tập trung tại Đài tưởng niệm các anh hùng ở Surabaya để bày tỏ sự tiếc thương các nạn nhân vụ đánh bom. Nhà chức trách thành phố Surabaya thông báo các trường công lập trong thành phố sẽ nghỉ học vào ngày 14/5 để đảm bảo an ninh.

Quế Lâm (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI