5 người trên Titan thiệt mạng sẽ khiến các cuộc nghiên cứu xác Titanic khó khăn hơn

23/06/2023 - 10:26

PNO - Một chuyên gia cho biết cơ hội thực hiện nghiên cứu xác tàu Titanic trong tương lai sẽ giảm và khó khăn hơn rất nhiều sau khi tàu Titan phát nổ và 5 người trên đó đã bỏ mạng ngoài biển khơi.

 

Chân dung các hành khách trên tàu lặn Titan tham gia chuyến thăm quan xác tàu Titanic dưới đáy đại dương (từ trái sang, từ trên xuống): Ông Hamish Harding - Tỉ phú người Anh; ông Stockton Rush - Giám đốc điều hành Công ty Ocean Gate chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương; ông Paul-Henri Nargeolet, Giám đốc dự án thăm quan thám hiểm đại dương; Doanh nhân người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood và con trai của ông
5 người thiệt mạng trên tàu lặn Titan khi đang thực hiện chuyến thăm quan xác tàu Titanic dưới đáy đại dương: (từ trái sang, từ trên xuống) Ông Hamish Harding - Tỉ phú người Anh; ông Stockton Rush - Giám đốc điều hành Công ty Ocean Gate chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương; ông Paul-Henri Nargeolet, Giám đốc dự án thăm quan thám hiểm đại dương; Doanh nhân người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood và con trai của ông

Ngày 22/6 (giờ địa phương), Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) cho biết, cả 5 nạn nhân trên tàu lặn Titan bị mất tích đều đã thiệt mạng, trong một sự cố dường như là “1 vụ nổ khủng khiếp”. Thông tin này là đoạn kết đáng buồn dành cho nỗ lực cứu hộ quốc tế quy mô lớn dành cho tàu lặn Titan bị mất tích trong chuyến tham quan xác tàu Titanic từ ngày 18/6.

Ngay sau khi có những thông tin về tàu Titan phát nổ và 5 người trong tàu đều thiệt mạng, Ocean Gate - công ty sở hữu tàu lặn Titan - ra tuyên bố xác nhận: “Hiện nay, chúng tôi cho rằng Giám đốc điều hành Stockton Rush của chúng tôi, Shahzada Dawood và con trai của ông - Suleman Dawood, Hamish Harding và Paul-Henri Nargeolet đáng tiếc là đều đã thiệt mạng… Chúng tôi hết sức đau buồn trước sự ra đi của các nạn nhân”.

Xác tàu Titanic nằm dưới đáy đại dương
Xác tàu Titanic nằm dưới đáy đại dương

Năm 1912, con tàu nổi tiếng Titanic đã va phải tảng băng trôi và chìm trong chuyến hành trình đầu tiên từ Anh đến New York (Mỹ) với 2.224 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu. Hơn 1.500 người thiệt mạng trong thảm kịch. Xác tàu nằm ở độ sâu khoảng 3.800m dưới đáy Đại Tây Dương, ở khu vực ngoài khơi Newfoundland, Canada. Kể từ khi xác tàu Titanic được tìm thấy vào năm 1985, nhiều du khách và những thợ lặn chuyên nghiệp đã tham quan xác tàu với chi phí đắt đỏ.

Để được tận mắt ngắm xác tàu Titanic, một du khách phải chi 250.000 USD cho Ocean Gate - theo mức giá công bố năm ngoái. Ngoài ra, đã có rất nhiều chuyến thám hiểm, khám phá và nghiên cứu về chiếc tàu này. Tuy nhiên, theo ông David Scott-Beddard, Giám đốc điều hành của công ty triển lãm Titanic White Star Memories Ltd, nói với CNN rằng thảm kịch của tàu Titan “chắc chắn” đã ảnh hưởng đến các cơ hội tham quan và nghiên cứu xác tàu Titanic sau này.

“Cơ hội cho bất kỳ nghiên cứu nào trong tương lai được thực hiện trên xác tàu Titanic là vô cùng mong manh. Có lẽ không phải trong cuộc đời của tôi, từ nay cho đến sau này” - ông Scott-Beddard nói.

Ông Scott nói: “Tôi cho rằng chắc chắn sẽ có một cuộc điều tra sau thảm họa này, và các quy tắc và quy định nghiêm ngặt hơn nhiều sẽ được đưa ra".

Đã có những lo ngại về các tính năng công nghệ thấp và gây tranh cãi của tàu Ocean Gate. Một nhà thầu phụ trước đây của Ocean Gate từng làm việc trong quá trình phát triển tàu lặn Titan cho biết một số vật liệu xây dựng và lựa chọn thiết kế được coi là "gây tranh cãi" vào thời điểm nó được thực hiện vào năm 2018.

Nhưng với sức hấp dẫn bền bỉ từ con tàu Titanic bị đắm vẫn khiến hàng triệu người say mê và nhiều người không tiếc tiền để một lần được nhìn thấy dưới đại dương hơn 3.800m.

Được phát hiện từ năm 1985, đến nay đã có một số chuyến nghiên cứu đã được thực hiện đến địa điểm Titanic. Và cũng kể từ đó, nhiều đồ tạo tác của nó đã được phục hồi và trưng bày trên khắp thế giới gây tranh cãi. Các chuyến đi thương mại như những chuyến đi do Ocean Gate cung cấp là một hiện tượng gần đây hơn nhiều. 

“Titanic là một trong những thứ không thể tiếp cận, không thể đạt được đối với hầu hết chúng ta, trừ khi bạn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu” - Scott-Beddard nói, giải thích về sức hấp dẫn bền bỉ của con tàu. “Con tàu Titanic nằm đó dưới đáy biển; thật là cực kỳ hiếm thấy khi một con tàu bị chìm mà có thể nằm thẳng được như thế".

Tính đến nay, có hơn 280 người đã thám hiểm con tàu Titanic, trong đó, đạo diễn James Cameron - đạo diễn của bộ phim Titanic đã 33 lần khám phá con tàu dưới biển sâu này.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI