5 điều học được từ cuộc hôn nhân 50 năm của ba mẹ

30/04/2015 - 06:04

PNO - PN - Ba mẹ vừa tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày cưới. Đó là một cuốn sách dày về hôn nhân, về những điều mà hai người đã học được, cả tốt lẫn xấu trong khoảng thời gian ba mẹ sống bên nhau.

edf40wrjww2tblPage:Content

 1 - 50 năm, năm nào cũng vất vả

Đó chỉ là câu nói đùa của ba tôi, nhưng ý nghĩa đằng sau lại rất thật: đã kết hôn là phải cố gắng rất nhiều. Khi mọi chuyện xuôi chèo mát mái, ta rất dễ quên đi rằng hôn nhân cũng cần được "bảo trì" thường xuyên và liên tục. Vì thế nên mới có chuyện khi giông tố xảy đến, hai người đều cảm thấy bị dày vò, mệt mỏi. Thôi thì đó cũng là phản ứng tự nhiên, vì để kiềm chế cảm xúc thật không dễ, dù đã gắng nhớ về cái duyên số hai người đến được với nhau để bớt giận rồi, nhưng vẫn không được.

Hãy luôn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề, rồi dịu dàng dắt tay người ấy cùng đi qua đoạn đời tối tăm đang đứng. Lặp đi lặp lại mỗi lúc tình cảm gặp trục trặc. Và cũng nên tin rằng người đó cũng rất muốn giải quyết theo cách êm đẹp nhất.

 5 dieu hoc duọc tu cuọc hon nhan 50 nam cua ba mẹ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

2- Lắm lúc thấy ghét nhau ghê gớm, nhưng cũng không sao

Ai trong tuần trăng mật cũng mơ mộng về một hạnh phúc trọn đời, sẽ không bao giờ làm nhau đau đớn. Rồi tuần lễ bay bổng đó qua đi, cả hai quay lại cuộc sống thường nhật bộn bề.

Điều quan trọng không phải là buồn bực nhau mà là rộng lòng tha thứ sau mọi xích mích và cùng nhau tìm ra nguyên cớ gây đau khổ rồi giải quyết hết mọi khúc mắc.

3 - Trò chuyên, tâm tình

Đừng xem nhẹ một việc đơn giản như thế này. Kỳ lạ là một thời gian sau khi dọn về chung sống, nhiều cặp lại rơi vào tình thế "mỗi người một nơi". Vợ nấu ăn, chồng dọn dẹp. Chồng làm việc, vợ chăm sóc con cái. Rồi ngày tháng trôi qua, người ta bắt đầu thấy khó chịu với cái sắp xếp này. Tệ hơn nữa là khi hai người chẳng có dịp tâm sự điều gì, con sâu lặng im cứ thế gặm nhấm hết phần tình cảm của hai vợ chồng.

Trong hôn nhân, chuyện này rất dễ xảy ra. Và chuyện nhỏ gì rồi cũng sẽ thành lớn theo thời gian. Nếu không chia sẻ ra hết những tồn động, tâm hồn rồi sẽ dần mục nát vì quạnh hiu mà thôi. Vợ chồng phải luôn "giữ liên lạc" với nhau. Nghe thì hơi ngược đời nhưng mà người ta lại rất dễ bỏ qua mấu chốt này. Ít nhất thì vài tháng cũng phải "họp quốc hội" một lần, là nơi giải tỏa, tâm tình hết những chất chứa trong lòng, dù chỉ là những câu chuyện nhỏ nhặt nhất.

4 - Xin lỗi trước

Vâng, đây quả là một viên thuốc khó nuốt, vì chẳng có ai muốn hạ mình thừa nhận sai lầm hay căng hơn nữa là mở lời xin tha thứ dù vẫn luôn tin là mình đúng. Xét cho cùng thì, hôn nhân đâu phải là bảng điểm ghi nhận người đúng kẻ sai. Đường yêu còn dài, nói lời xin lỗi thì hay hơn là cãi cho ra ngô ra khoai, và hạnh phúc về sau sướng hơn nhiều cái niềm vui chiến thắng nho nhỏ đó.

5 - Tình yêu không phải là tình dục

Sex không xấu, nhưng đó không phải là mục đích tối thượng của hôn nhân. Chuyện ấy lúc mới cưới đầy hưng phấn và đam mê, khiến cả hai không hề muốn dừng lại, nhưng rồi ngày qua ngày, ham muốn cũng dần hạ nhiệt, không còn thường xuyên như trước. Chỉ là tuần trăng mật ngọt ngào của cuộc hôn nhân đã qua, bạn sẽ phải bỏ nhiều công sức hơn mới khơi dậy lãng mạn. Hãy nhớ rằng, hôn nhân không phải là đua nước rút, đó là một cuộc chạy marathon!

Đã 50 năm kể từ ngày cưới, đối với ba mẹ hôn nhân là một cuộc phiêu lưu luôn đầy bất ngờ và không ngừng khiến bạn yêu một người nào đó đậm đà tha thiết hơn và hơn nữa. Đó là điều mà tôi hằng mong ước được trải nghiệm trong cuộc đời mình!

HOÀNG THỦY TIÊN

(Theo elavatedtoday)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI