3 triệu người tử vong vì COVID-19 trên toàn thế giới

07/04/2021 - 06:30

PNO - Theo thống kê của Reuters, số ca tử vong liên quan đến COVID-19 trên toàn thế giới đã chạm mốc 3 triệu người hôm 6/4, khi sự bùng phát mới thách thức các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu.

Số ca tử vong do COVID-19 trên toàn thế giới đang một lần nữa tăng lên, đặc biệt là ở Brazil và Ấn Độ. Các quan chức y tế đổ lỗi cho nhiều biến thể lây nhiễm hơn lần đầu tiên được phát hiện ở Anh và Nam Phi, cùng với sự mệt mỏi của công chúng trước việc phong tỏa và các hạn chế khác.

Theo thống kê của Reuters, phải mất hơn một năm, con số tử vong do COVID-19 trên toàn cầu mới chạm mốc 2 triệu người, nhưng 1 triệu ca tử vong tiếp theo xuất hiện chỉ trong khoảng ba tháng.

Người phụ nữ tại Cộng hòa Séc ghi tên người thân đã qua đời vì COVID-19 lên mặt đất, tại quảng trường ở thủ đô Prague nhân kỷ niệm 1 năm ngày đảo quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 hôm 26/3/2021
Người phụ nữ tại Cộng hòa Séc ghi tên người thân đã qua đời vì COVID-19 lên mặt đất, tại quảng trường ở thủ đô Prague nhân kỷ niệm 1 năm ngày đảo quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 hôm 26/3/2021

Theo phân tích của Reuters, Brazil đang dẫn đầu thế giới về số ca tử vong mới hàng ngày và chiếm ¼  số ca tử vong trên toàn thế giới mỗi ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thừa nhận tình trạng tồi tệ của Brazil, nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe đang quá tải. Nhà dịch tễ học Maria Van Kerkhove của WHO nói trong một cuộc họp 1/4, cho biết thêm rằng nhiều đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện đã gần kín chỗ.

Trong khi đó, Ấn Độ báo cáo mức tăng kỷ lục về số ca nhiễm COVID-19 hôm 5/4, trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm mới trong một ngày.

Bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Ấn Độ, Maharashtra đã bắt đầu đóng cửa các trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, quán bar, nhà hàng và địa điểm tôn giáo từ tối 5/4.

Mỹ có số người chết cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới (555.000 người) và chiếm khoảng 19% tổng số ca tử vong do COVID-19 trên thế giới. Các ca bệnh đã tăng trong ba tuần qua nhưng các quan chức y tế tin rằng chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng của quốc gia có thể ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới. Một phần ba dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin.Khu vực châu Âu, bao gồm 51 quốc gia, có tổng số người chết cao nhất với gần 1,1 triệu người. Năm quốc gia châu Âu bao gồm Anh, Nga, Pháp, Ý và Đức chiếm khoảng 60% tổng số ca tử vong liên quan đến COVID-19 của châu Âu.

Theo số liệu mới nhất từ ​​công ty cung cấp dữ liệu Our World in Data, ít nhất 370,3 triệu người hoặc gần 4,75% dân số toàn cầu đã được tiêm một liều vắc-xin COVID-19 tính đến ngày 4/4.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới đang kêu gọi các quốc gia tặng thêm liều vắc-xin COVID-19 đã được phê duyệt để giúp đáp ứng các mục tiêu tiêm chủng cho những người dễ bị tổn thương nhất ở các nước nghèo hơn, vốn chiếm khoảng 19% tổng số ca tử vong do COVID-19 trên thế giới.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI