3 tổ chức phi chính phủ ngừng hoạt động ở Afghanistan

25/12/2022 - 22:32

PNO - 3 tổ chức viện trợ quốc tế lớn đã ngừng hoạt động tại Afghanistan sau khi Taliban ra quyết định cấm phụ nữ làm việc tại các tổ chức phi chính phủ.

 

Phụ nữ Afghanistan hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối lệnh cấm phụ nữ học đại học, ở Kabul, Afghanistan, Thứ Năm, ngày 22 tháng 12 năm 2022. Hoa Kỳ đã lên án Taliban vì đã ra lệnh cho các nhóm phi chính phủ ở Afghanistan ngừng tuyển dụng phụ nữ, nói rằng lệnh cấm sẽ làm gián đoạn sự hỗ trợ quan trọng và cứu sống hàng triệu người. Đây là đòn giáng mới nhất vào các quyền và tự do của phụ nữ kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào năm ngoái và tuân theo các hạn chế sâu rộng về giáo dục, việc làm, quần áo và du lịch. (AP Photo, File)
Hôm 22/12, phụ nữ Afghanistan tại Kabul xuống đường phản đối lệnh cấm phụ nữ học đại học

Quỹ cứu trợ trẻ em (Save the Children), Hội đồng người tị nạn Na Uy (Norwegian Refugee Council) và Tổ chức nhân đạo chống đói nghèo toàn cầu và cứu trợ khẩn cấp (CARE) cho biết họ không thể tiếp cận hiệu quả cả trẻ em, phụ nữ và nam giới ở Afghanistan nếu không có phụ nữ trong lực lượng lao động của tổ chức.

3 tổ chức phi chính phủ này cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bảo vệ trẻ em và dinh dưỡng cũng như hỗ trợ trong bối cảnh các điều kiện nhân đạo đang giảm mạnh. “Chúng tôi đã tuân thủ tất cả các chuẩn mực văn hóa và đơn giản là chúng tôi không thể làm việc mà không có đội ngũ nhân viên nữ tận tâm. Họ sẽ giúp chúng tôi tiếp cận những phụ nữ đang rất cần được giúp đỡ” - Neil Turner, người đứng đầu Hội đồng người tị nạn Na Uy tại Afghanistan - nói. Ông cho biết tổ chức có 468 nhân viên nữ trên cả nước.

Hôm 24/12, Taliban đã yêu cầu tất cả các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong và ngoài nước ngừng tuyển dụng phụ nữ vào làm việc do một số nhân viên nữ không đội khăn trùm đầu (hijab) theo quy định của đạo Hồi.

Taliban tiếp quản Afghanistan vào tháng 8/2021, khiến nền kinh tế nước này rơi vào tình trạng khó khăn và đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói. Gần như tất cả các tổ chức nước ngoài đã ngừng viện trợ cho Afghanistan. Tháng trước, Martin Schuepp - một quan chức hàng đầu của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế - cho biết, trong năm tới, nhiều người Afghanistan sẽ phải vật lộn để sinh tồn khi điều kiện sống ngày càng tồi tệ.

Tổng thư ký Liên hiệp quốcAntonio Guterres cho biết ông vô cùng lo lắng trước các báo cáo về lệnh cấm của Taliban. “Liên hiệp quốc và các đối tác - bao gồm các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế - đang giúp đỡ hơn 28 triệu người Afghanistan phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo để tồn tại" - ông nói.

Ủy ban Cứu hộ Quốc tế cho biết rất thất vọng trước quyết định của Taliban, đồng thời cho biết thêm rằng hơn 3.000 nhân viên của họ ở Afghanistan là phụ nữ. 

Một loạt các phán quyết từ chính phủ Taliban toàn nam giới đã gợi nhớ đến sự cai trị của họ vào cuối những năm 1990, khi họ cấm phụ nữ tham gia vào giáo dục, các không gian công cộng cũng như tham gia vào hoạt động âm nhạc, truyền hình và nhiều môn thể thao.

Lệnh cấm phụ nữ làm việc trong các tổ chức phi chính phủ được đưa ra vài ngày sau khi Taliban cấm sinh viên nữ học đại học, gây ra phản ứng dữ dội ở trong và nước ngoài với hàng loạt các cuộc biểu tình diễn ra ở các thành phố lớn của Afghanistan.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI