3 quán hủ tiếu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ ở trung tâm Sài Gòn

09/09/2020 - 07:49

PNO - Hủ tiếu Thanh Xuân, hủ tiếu cá Nam Lợi hay hủ tiếu mì cật đều có tuổi đời hơn nửa thế kỷ và gắn bó với nhiều thế hệ người Sài Gòn.

hủ tiếu thanh xuân
Quán hủ tiếu Thanh Xuân (74 năm) hay hủ tiếu chùa Chà tọa lạc tại 62 Tôn Thất Thiệp, Quận 1, TPHCM. Quán do ông Đỗ Văn Khuê mở vào năm 1946 khi từ Mỹ Tho lên Sài Gòn. Được đặt ké trước con hẻm của người dân nên chiều rộng quán chỉ khoảng 2m song chiều dài đến vài chục mét. Buổi sáng, hay gần tối, trời mát, chủ quán lại kê vài chiếc bàn sát vách chùa để thực khách vừa thưởng thức món ngon vừa ngắm xe cộ. 
hủ tiếu thanh xuân
Quán có thực đơn khá phong phú với hủ tiếu khô/nước, mì chỉ vàng... Được yêu thích nhất là hủ tiếu Nam Vang khô/nước với mức giá 35.000 đồng. 
hủ tiếu thanh xuân
Nếu tô hủ tiếu nước của quán khá đơn giản thì combo hủ tiếu khô khá phong phú với một tô bánh phở đầy ấp thịt thà, nước sốt; đĩa rau sống chén nước lèo và bánh pate chaud. Trong đó, phải kể đến thứ nước lèo mà đời thứ 3 của quán, ông Thanh Xuân cho rằng "công thức khá khó" nhưng đời thứ tư sắp tiếp quản lại bảo "khá đơn giản". 
Nếu có
Tô hủ tiếu cua thập cẩm (giá 80.000 đồng) với phần thịt càng cua săn chắc, tôm sú to, tươi rói ăn kèm nước sốt gia truyền lạ miệng. 
hủ tiếu cá nam lợi
Hủ tiếu cá Nam Lợi (43 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1) hay còn được biết đến với tên "hủ tiếu chảnh", "hủ tiếu mắc nhất Sài Gòn" gần 70 năm tuổi. Nguyên nhân của hai tên gọi này một xuất phát từ kiểu bán "không cần khách" của chủ quán và mức giá "chát" cho tô hủ tiếu "ăn vài đũa là hết" - 90.000 đồng. 
hủ tiếu cá nam lợi
Một "suất" hủ tiếu cá tại đây chỉ phù hợp với những người ăn ít. Thực khách có sức ăn mạnh phải gọi 2 tô mới đủ. Bù lại, "đắt xắt ra miếng". Món ăn tại quán có nước dùng được hầm từ xương cá với một vài gia vị dành riêng cho hủ tiếu như sá sùng, sải bậu... trong thời gian khoảng 18 tiếng, nên có vị ngọt, thanh. Cá lóc của quán chuyên dùng là cá lóc đồng, nuôi thả vài ngày để thải bớt vị tanh đặc trưng, rồi mới được chế biến và cắt thành những lát cá mỏng đến mức có thể chín nhờ nước lèo khi chan vào tô. 
hủ tiếu cá nam lợi
Nếu muốn cảm nhận cách thưởng thức hủ tiếu đặc trưng của Sài Gòn, bạn đừng quên gọi một phần hủ tiếu khô. Món bánh pate chaud của quán sẽ khiến bạn bất ngờ về hương vị. 
hủ tiếu mì cật
Hủ tiếu mì cật (64 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1) được bài trí theo kiểu quán đặc trưng của người Hoa với khu vực bếp lộ thiên ngay trước cửa quán, bên trong là vài chiếc bàn thấp.
hủ tiếu mì cật
Nếu những quán khác, bạn có thể chọn lựa nhiều loại toping để ăn kèm thì hủ tiếu/mì/hủ tiếu mì tại quán chỉ có một lựa chọn duy nhất - cật. Cật tại quán được xử lý khá kỹ và được xắt lát có độ dài vừa phải để khi ăn, thực khách vẫn có thể cảm nhận được vị ngon và không bị khai hôi. 
hủ tiếu mì cật
Ngoài ra, sa tế của quán khá ngon nhưng hơi cay. Bạn có thể trộn sa tế chung với hủ tiếu mì hay múc ra chén nhỏ rồi chấm khi thưởng thức. Tuy diện tích nhỏ, nhưng quán đã có hơn 60 năm tuổi. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI