3 món mứt dễ làm dịp tết

10/02/2021 - 06:50

PNO - Giang Vũ, tác giả “30 món mứt ngon của người Việt” tiết lộ bí quyết cách làm 3 món mứt rất dễ dưới đây cho dịp tết. Công thức làm mứt này được cắt giảm lượng đường tối đa, tốt cho sức khoẻ.

Mứt gừng dẻo

Món mứt gừng trộn với trái thơm (dứa) chua chua, ngọt ngọt ăn không biết ngán, thơm phức mùi mè và đậu phộng, thường được làm vào dịp tết ở miền Nam, nhâm nhi với chén trà thật tuyệt vời.

Vị cay, độ ấm, thơm của gừng giúp món mứt gừng dẻo ghi điểm với nhiều người mùa Tết.
Vị cay, độ ấm, thơm của gừng giúp món mứt gừng dẻo ghi điểm với nhiều người mùa tết

Nguyên liệu:

300g củ gừng không già, không no; 1/2 trái thơm (dứa); 170g đường vàng; 30g mè (vừng); 50g đậu phộng (lạc); 2 quả chanh; một chút muối.

Cách làm:

Củ gừng gọt vỏ, thái sợi nhỏ, ngâm ngay vào nước lạnh có vắt 1 quả chanh để gừng trắng, không bị thâm đen. Luộc từ 2 đến 3 lần tùy theo mong muốn về độ cay, có thể nếm thử xem độ cay vừa ý mình chưa.

Thơm bỏ lõi, dùng dao bằm nhỏ. Bằm xong dùng tay vắt bớt 1/3 nước thơm bỏ đi.

Ướp theo tỉ lệ: 170g gừng + 170g thơm + 150g đường vàng, một chút muối để vị đường đằm hơn. Trộn đều và để đến khi nào đường tan hết.

Cho tất cả hỗn hợp trên vào chảo rộng, phẳng để sên mứt. Sau khi sôi, hạ nhỏ lửa để đường sánh lại, thỉnh thoảng đảo nhẹ, khi gần cạn nước, vắt vào 1 - 2 muỗng cà phê nước cốt chanh để tránh bị lại đường, sên tiếp đến khi mứt đạt độ dẻo và trong, hầu như không còn nước.

Đậu phộng rang bỏ vỏ giã dập, mè rang vàng. Trước khi ăn mứt, rắc đậu phộng và mè trộn đều, ăn trong ngày sẽ ngon hơn.

Mứt cà rốt

Món mứt cà rốt có mùi thơm rất đặc trưng, đặc biệt là khi tự làm tại nhà và ăn liền. Món này rất dễ làm nên không cần phải đi mua. Khi tự làm, bạn sẽ kiểm soát được lượng đường tốt hơn để không bị quá ngọt. Không nên cho vani để giữ được mùi thơm nguyên thủy của cà rốt.

Màu cam đẹp mắt của mứt cà rốt giúp không khí ngày Tết thêm rộn ràng.
Màu cam đẹp mắt của mứt cà rốt giúp không khí ngày tết thêm rộn ràng

Nguyên liệu:

500g cà rốt, chọn củ nhỏ vừa, dáng thẳng không bị cong; 200g đường trắng; một chút muối.

Cách làm:

Cà rốt bào vỏ, cắt hình hoa theo ý muốn, độ mỏng chừng 2,5mm.

Cân cà rốt, cứ 500g cà rốt đã tỉa hoa cho vào 200g đường, trộn đều, ngâm đến khi đường tan. Cho vào một chút muối để vị đường đậm đà.

Cho nước đường ngâm cà rốt vào nấu cho cạn bớt, khi nước đường sánh lại mới cho cà rốt vào đảo đều, hạ lửa và sên đến khi đường kết tinh màu trắng, tắt bếp. Tiếp tục để trên bếp sấy cho khô tiếp. Lúc này mứt ngoài khô, trong dẻo, ăn rất ngon. Nếu muốn thật khô, phơi nắng to trong khoảng 1 đến 2 tiếng hoặc sấy lò nướng 100 độ C, hé cửa lò bằng một cây đũa trong 1 tiếng.

Mứt củ sen

Đây là loại mứt vừa thơm ngon và rất dễ làm, không cần đến nước vôi hay phèn. Nhấm nháp mứt củ sen với một ly trà đúng là một thú vui thanh tao, dễ chịu. Bạn sẽ không cưỡng lại được bởi vẻ đẹp của nó.

Không chỉ ngon, đẹp mắt, mứt củ sen còn giúp an thần, dễ ngủ.
Không chỉ ngon, đẹp mắt, mứt củ sen còn giúp an thần, dễ ngủ

Nguyên liệu:

500g củ sen đã gọt vỏ; 160g đường trắng; 1 ống vani hoặc 1 muỗng cà phê vani dạng lỏng; 1/2 quả chanh; một chút muối. 

Cách làm:

Củ sen cắt miếng mỏng vừa ăn, ngâm với nước có vắt nửa trái chanh để làm trắng.

Cho nước vào nồi đun sôi với một chút muối và luộc củ sen đã cắt trong nửa phút.

Ướp củ sen với đường theo tỉ lệ 500g củ sen thì dùng 160g đường trắng cho ra vị ngọt vừa phải, thêm 1/4 muỗng cà phê muối để đậm vị.

Sau khoảng 4 tiếng, khi đường tan hết, sên mứt trên chảo rộng và phẳng với lửa vừa trong khoảng 5 phút, sau đó hạ lửa nhỏ và sên đến khi đường khô hết, đường bám trắng vào củ sen là được. Tắt bếp, tiếp tục sấy mứt trên bếp đến khi nguội hẳn.

Không cần phải sấy khô bằng phương pháp khác. Trữ mứt trong hũ thủy tinh đã tiệt trùng sau khi mứt nguội hoàn toàn, đậy thật kín, có thể để được 1 tuần ở nhiệt độ phòng.

Tác giả sách “30 món mứt ngon của người Việt” Giang Vũ chọn con đường làm sách tôn vinh văn hoá ẩm thực Việt và ghi lại những công thức làm món ăn dựa trên kinh nghiệm truyền thống. Các món mứt chị làm theo cách thức truyền thống nhưng có giảm đường cho phù hợp với thời đại con người bị “bao vây” bởi đường ở đủ loại món ăn. Các món mứt tự làm ở nhà vừa vệ sinh, đảm bảo cho sức khoẻ, vừa rất vui mà dễ làm. Sách có đầy đủ các bước (step-by-step) dễ làm với tất cả mọi lứa tuổi, cũng như có đầy đủ mứt làm cho bốn mùa.

Giang Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI