Đến Đà Lạt trốn nắng ở các trang trại nông sản

05/01/2021 - 17:06

PNO - Một kế hoạch hoàn hảo, tự do khám phá Đà Lạt trong chuyến đi 2 đêm 2 ngày chỉ với 2 triệu đồng. Tất cả trong tầm tay.

Dẫu nhiều đổi thay thì Đà Lạt vẫn đẹp, vẫn mê hoặc lòng người với không khí mát lạnh, những hồ nước thơ mộng, rừng thông bạt ngàn, những vườn hoa đầy màu sắc và các công trình kiến trúc Pháp cổ.

Đà Lạt thời điểm nào cũng đẹp, cũng lãng mạn và luôn "chiều chuộng" mọi đối tượng tìm đến mình. Đó có thể là một người cần làm lành những tổn thương trong tình cảm; người trốn những tất bật, mệt mỏi của cuộc sống... Đôi khi, đơn giản là đến Đà Lạt hít căng lồng ngực không khí mát lạnh của cao nguyên, nhấm nháp cà phê trong cái lạnh buổi sáng hay ngắm từng dòng người đi lại ở chợ đêm.

Đến Đà Lạt, ngoài không khí mát lạnh, bạn còn có thể trải nghiệm những cơn mưa cao nguyên, khám phá các vườn cây trái gần như có quanh năm.

Bánh mì xíu mại Đà Lạt có vị thơm ngọt của thịt, sần sật của da heo... Ảnh: Huỳnh Hằng
Bánh mì xíu mại Đà Lạt có vị thơm ngọt của thịt, sần sật của da heo... - Ảnh: Huỳnh Hằng

5 giờ sáng, Đà Lạt đón những "kẻ trốn phố cuối tuần" với không khí se lạnh, với những làn sương bảng lảng trên mặt hồ, với thời khắc đang chuyển giao giữa đêm sang ngày.

Đến Đà Lạt nhiều lần và lần nào cũng như lần nào, sáng đầu tiên, tôi đều dành thời gian để thưởng thức một ly cà phê sữa nóng, vừa hít hà không khí cao nguyên tươi mát, vừa cảm nhận những tất bật của các tiểu thương đang vội vàng đến chợ hay dọn hàng.

Những lần đầu đến Đà Lạt, ba lô của tôi luôn trong tình trạng căng phồng vì đủ món đồ ấm, song sau lần phát hiện mình có thể tự thiết kế phong cách nhiều layer (nhiều lớp) từ áo sơ mi, áo khoác, boot, khăn quàng cổ... với giá mềm ở khu chợ mới Đà Lạt và khu vực bên hông rạp hát Hòa Bình thì mọi việc đã khác. Ba lô của tôi nhẹ khi đến và nặng khi về với những trang phục "săn" ở chợ.

Tham quan trang trại rau và dâu tây đạt chuẩn

Điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá Đà Lạt là những trang trại trồng dâu tây.

Được khai thác như một loại hình du lịch, các trang trại dâu tây mở cửa miễn phí đón du khách đến thăm, khám phá và thưởng thức. Mỗi thành viên trong nhóm được nhân viên gửi một chiếc giỏ, rồi lang thang khắp vườn để thu hoạch trái. Những luống dâu xanh ngát điểm xuyết những trái dâu đỏ be bé xinh xinh. Trái nào cũng giống trái nào khiến bạn chỉ muốn hái và hái, nhưng nếu không có khả năng "tiêu thụ" hay chưa có kế hoạch mua mang về cho bạn bè người thân, bạn chỉ nên hái vừa phải.

Dâu tây trồng hữu cơ, "sạch" không phân thuốc và hóa chất nên chỉ cần rửa sơ dưới vòi nước, bạn đã có thể thưởng thức và cảm nhận vị chua thanh, ngọt nhẹ, thơm thoang thoảng của loại trái cây có khả năng chiều lòng mọi đối tượng khách.

Mỗi vị trí, mỗi góc đứng tại trang trai dâu tây đều có thể là background cho những bức ảnh tuyệt đẹp.
Mỗi vị trí, mỗi góc đứng tại trang trại dâu tây đều có thể là phông nền cho những bức ảnh "sống ảo" - Ảnh: Hồng Anh Lê

Tranh thủ từng giờ từng phút nên tầm giữa buổi chiều, chúng tôi đã có mặt tại một trang trại trồng xà lách thủy canh xanh mát của vùng đất này. Từng giàn xà lách của trang trại được trồng trong nhà kính, do các chuyên  gia chăm sóc và để hạn chế mầm bệnh, khi bước vào khu vực trồng rau, bạn sẽ phải khoác thêm áo bảo hộ, mang khẩu trang, bao tay... Bù lại cho những khó khăn này là bạn sẽ được tự tay bứt những lá xà lách xanh mướt... cho vào miệng, cảm nhận vị tươi, ngọt, thanh của loại rau đủ chuẩn xuất khẩu sang Singapore.

Ngày thứ hai, chúng tôi dành thời gian khám phá các điểm "nhất và điên" của Đà Lạt. Hành trình bắt đầu với biệt thự Hằng Nga (Crazy house), nơi được mệnh danh là ngôi nhà kì quái hay ngôi nhà điên tại Đà Lạt, nơi bạn sẽ được cảm nhận kiến trúc khác lạ do chủ nhân của ngôi biệt thự thiết kế; Lâm Tì Ni, ngôi chùa tùy ý đóng hay mở theo ý hòa thượng trụ trì; Cung Tơ Chiều, quán cà phê mà chủ quán có thể đuổi những vị khách không theo “nội quy”.

Biệt thư
Biệt thự Hằng Nga (Crazy house), ngôi nhà kì quái của Đà Lạt. Ảnh: CNN

Những điểm đến "nhất" gồm bàn xoay kì lạ - nơi đặt tay lên bàn nghĩ về một hướng, thì chiếc bàn sẽ quay theo hướng đó của Chùa Linh Phước, nơi có tượng phật Quan Âm được làm từ 3 tấn hoa bất tử; Rừng hoa Đà Lạt, xưởng sản xuất hoa khô lớn nhất Việt Nam.

Chủ động di chuyển bằng xe máy và không có "đồng bọn" nào bàn lùi nên số điểm đến tuy nhiều nhưng khi mặt trời lặn, cả đám cũng hoàn thành. Sau lịch trình khám phá mệt nhoài, chúng tôi đến quán cơm Thiết 68 - nơi có những món ăn quen thuộc của Đà Lạt với mức giá vừa phải để thưởng thức. Trong cái lạnh của vùng cao, miếng gà ta nướng có vị thơm hơn, ngọt hơn hay lẩu gà lá é như thanh hơn, đậm vị hơn. Một bữa ăn cho nhóm 6 người tại đây là 650.000 đồng.

22 giờ, sau những phút lang thang ở chợ Đêm Đà Lạt, cả đám cũng yên vị trên những chiếc xe giường nằm quay lại thành phố với lời hứa, sẽ sớm quay lại với Đà Lạt để khám phá những nét riêng của cao nguyên Lâm Viên.

Dự trù kinh phí: 

Xe khách 2 chiều TP HCM - TP Đà Lạt - TP HCM: 500.000 đồng.

Ăn: 6 (bữa) x 60.000 (đồng/bữa - trung bình): 360.000 đồng

Homestay: 150.000 đồng/đêm

Thuê xe 2 ngày: 400.000 đồng/xe tay ga + xăng: 150.000 đồng

Vé tham quan các điểm: 500.000 đồng

Chi tiêu lặt vặt khác: 440.000 đồng

Tổng chi phí: 500.000 + 360.000 + 150.000 + 550.000 + 440.000 = 2.000.000 đồng

 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI