20 triệu người sẽ thất nghiệp vì robot trong 10 năm tới

27/06/2019 - 06:22

PNO - Theo công ty phân tích Oxford Economics, có đến 20 triệu việc làm trên khắp thế giới trong ngành sản xuất sẽ dần bị thay thế bằng robot vào năm 2030.

Không chỉ riêng các ngành sản xuất, lĩnh vực dịch vụ cũng dần tự động hóa nhiều hơn. Tuy nhiên, tăng tự động hóa sẽ thúc đẩy việc làm trình độ cao và tăng trưởng kinh tế.  Do đó, công ty Oxford Economics kêu gọi các quốc gia hành động để ngăn chặn sự gia tăng bất bình đẳng thu nhập.

Ước tính mỗi robot công nghiệp mới có thể đảm đương 1.6 công việc sản xuất của con người, với các khu vực có tay nghề thấp nhất bị ảnh hưởng nhiều hơn. Hay nói cách khác, những khu vực nơi người lao động có kỹ năng thấp, nền kinh tế yếu hơn và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn sẽ dễ tổn thất vị trí lao động vì robot.

Hơn nữa, những công nhân chuyển ra khỏi ngành sản xuất có xu hướng tìm công việc mới trong ngành vận chuyển, xây dựng, bảo trì, văn phòng và quản trị; nhưng tất cả đều đang trên đà tự động hóa.

20 trieu nguoi se that nghiep vi robot trong 10 nam toi
Các ngành sản xuất là nơi có tốc độ robot hóa cao nhất trong những năm qua.

Trung bình, mỗi robot bổ sung được lắp đặt ở những khu vực có tay nghề thấp hơn có thể dẫn đến mất việc làm gần gấp đôi so với ở các khu vực có tay nghề cao hơn tại cùng một quốc gia, làm gia tăng sự bất bình đẳng kinh tế và phân cực chính trị.

Công ty Oxford Economics cũng thấy rằng công việc càng mang tính lặp đi lặp lại, nguy cơ bị xóa sổ càng lớn. Ngược lại, những công việc đòi hỏi nhiều lòng trắc ẩn, sáng tạo hoặc trí thông minh xã hội có nhiều khả năng sẽ tiếp tục được thực hiện bởi con người "trong nhiều thập kỷ tới".

Do đó, Công ty kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, công nhân và giáo viên suy nghĩ về cách phát triển kỹ năng lực cho người lao động nhằm thích ứng với tốc độ tự động hóa ngày càng tăng.

20 trieu nguoi se that nghiep vi robot trong 10 nam toi
 

Khoảng 1,7 triệu việc làm trong ngành sản xuất đã nhường chỗ cho robot kể từ năm 2000, bao gồm 400.000 ở châu Âu, 260.000 ở Mỹ và 550.000 ở Trung Quốc.

Công ty dự đoán rằng Trung Quốc sẽ có quy mô tự động hóa sản xuất nhiều nhất, với khoảng 14 triệu robot công nghiệp vào năm 2030. Ở Anh, một vài trăm ngàn việc làm có thể được thay thế.

Tuy nhiên, nếu có sự gia tăng 30% trong việc cài đặt robot trên toàn thế giới, điều đó sẽ tạo ra thêm 5 nghìn tỷ USD cho GDP toàn cầu. Do đó, nếu tính ở cấp độ toàn thế giới, số việc làm mới sẽ được tạo ra với tốc độ tương ứng số mất đi nhưng ở mức kỹ năng cao hơn.

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI